Vụ việc tại CDC Hà Nội: Các đối tượng nâng khống giá trị gói thầu mua sắm lên khoảng 3 lần

21:43' - 05/05/2020
BNEWS Liên quan đến vụ việc xảy ra tại CDC Hà Nội, các đối tượng cùng với các công ty cấu kết, gian lận thông đồng nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm COVID-19 lên gấp khoảng 3 lần.

Chiều tối 5/5, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã giải đáp một số vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm.
Liên quan đến vụ việc xảy ra tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh thuộc Sở Y tế Hà Nội (CDC Hà Nội), Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, ngày 22/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Nội, đồng thời ra quyết định khởi tố 7 bị can, trong đó bắt tạm giam 6 bị can, 1 bị can cho tại ngoại.

Kết quả bước đầu xác định, các đối tượng cùng với các công ty cấu kết, gian lận thông đồng nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm COVID-19 lên gấp khoảng 3 lần. Các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội và tự nguyện khắc phục hậu quả.
Qua nắm tình hình, có nhiều địa phương trong cả nước vừa qua cũng mua thiết bị và hóa chất, khẩu trang y tế để chống dịch.

Bộ Công an đã tham mưu cho Thủ tướng, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định và thanh tra các địa phương đã vào cuộc để thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, nhất là các gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế, hóa chất.

Sau khi thanh tra Bộ Y tế, các tỉnh, thành rà soát, thanh tra, nếu thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, cơ quan Công an sẽ tiếp nhận và xử lý theo quy định.
Liên quan đến vụ án Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ", Thứ trưởng Lương Tam Quang thông tin, qua theo dõi của Bộ Công an, từ năm 2010, Công an Thái Bình đã xử lý 20 vụ, 15 đối tượng, trong đó có đối tượng đã xử lý nhiều lần và có mối quan hệ với Đường Nhuệ. Tuy nhiên, hoạt động của đối tượng Đường rất tinh vi.

Phần lớn các vụ việc mà các đối tượng đã bị xử lý, Đường không ra mặt, chủ yếu do các đối tượng khác, do vậy chưa đủ căn cứ để xử lý đối với Đường. Quá trình thu thập chứng cứ cũng rất khó khăn.
Nói về băng nhóm của Đường Nhuệ, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết, đây là băng nhóm tội phạm có tổ chức, núp dưới danh nghĩa doanh nghiệp, che mắt bằng hình ảnh doanh nhân thành đạt, có những hoạt động thiện nguyện.

Phương thức, thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng của Đường Nhuệ rất tinh vi, xảo quyệt, nên rất khó khăn trong việc thu thập chứng cứ.
Về việc vừa qua, dư luận có nghi vấn về hiện tượng bảo kê, "chống lưng" cho vợ chồng Đường – Dương hoạt động, Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, mọi vi phạm đều phải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật, có chứng cứ, chứng minh cụ thể.

Bộ Công an đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình khẩn trương điều tra và mở rộng vụ việc một cách khách quan, công tâm, đúng pháp luật với quan điểm xem xét toàn diện, vi phạm đến đâu, xử lý đến đó, làm triệt để và không có vùng cấm, không bỏ lọt tội phạm, song cũng không để làm oan người vô tội.
“Hiện tội phạm này rất tinh vi và xảo quyệt, do vậy, những tài liệu, chứng cứ thu được nếu thông tin của tội phạm bị lộ lọt sẽ gây khó cho quá trình điều tra”, Thứ trưởng Lương Tam Quang nói.
Cũng theo Thứ trưởng, vụ việc được giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình xử lý. Sau khi khởi tố, bắt vợ chồng Đường – Dương trong vụ cố ý gây thương tích vào ngày 30/3, Công an tỉnh Thái Bình đã giao Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình tiếp tục điều tra, việc này đúng theo quy định của pháp luật tại Điều 163 Bộ luật Hình sự 2015.

Đến nay, chuyên án đang tiếp tục được đấu tranh và mở rộng điều tra các vụ án khác có liên quan khi đủ các tài liệu căn cứ và đã khởi tố nhiều đối tượng với một số tội danh khác nhau.

Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Thái Bình quán triệt tinh thần khẩn trương, kiên quyết, song vẫn đảm bảo thượng tôn pháp luật và không bỏ lọt tội phạm, thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, không làm oan người vô tội, không chịu tác động ảnh hưởng của bất kỳ ai.

Bộ cũng hỗ trợ Công an Thái Bình trong đấu tranh mở rộng chuyên án, khẳng định hoạt động điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình phải công tâm và khách quan.

Tất cả hoạt động điều tra này, Bộ Công an sẽ cùng Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phối hợp giám sát và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.
Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cũng trả lời về sai phạm của nguyên Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng Đặng Hoàng Đa, nay là Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào  toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (Bộ Công an).

Theo đó, Bộ Công an đã chỉ đạo và kiểm điểm về việc kiểm tra, theo dõi thu chi, khẳng định Công an tỉnh Sóc Trăng chưa thực hiện nghiêm túc trong công khai, minh bạch về quỹ sản xuất, để chi vượt quá thu.

Về vấn đề này đã xử lý nguyên Trưởng phòng Hậu cần, thi hành kỷ luật về đảng, về hành chính. Ông Đặng Hoàng Đa là lãnh đạo Công an tỉnh khi đó cũng liên đới trách nhiệm. Hai người này đã tự khắc phục số tiền chi không đúng quy chế quản lý tài chính.

Liên quan đến vấn đề bổ nhiệm, điều động, một số trường hợp đơn thư phản ánh là chưa đúng điều kiện, tiêu chuẩn, Công an Sóc Trăng đã báo cáo và được cấp có thẩm quyền đồng ý. Về tiêu chuẩn chính trị, tất cả các trường hợp đã được kiểm tra, không ảnh hưởng đến quy định của đảng và đã được bổ sung đầy đủ trong hồ sơ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục