Vụ vỡ đập Kakhovka: Diện tích ngập nước trải rộng 600 km2

16:17' - 08/06/2023
BNEWS 68% diện tích ngập nằm ở bờ đông sông sông Dnipro, nơi Nga đang kiểm soát, 32% còn lại ở bờ tây.

Ngày 8/6, Tỉnh trưởng tỉnh Kherson - Oleksandr Prokudin cho biết khoảng 600 km2 của tỉnh Kherson phía Nam Ukraine đang chìm trong nước, 68% trong số đó nằm ở tả ngạn sông Dnipro do Nga kiểm soát. Theo đó, tính đến sáng 8/6 mực nước trung bình lên tới 5,61 mét.

 

Ông Prokudin cho biết hoạt động sơ tán người dân khỏi khu vực ngập lụt vẫn diễn ra, bất chấp giao tranh giữa các lực lượng Nga và Ukraine. Theo ông Prokudin, 68% diện tích ngập nằm ở bờ đông sông sông Dnipro, nơi Nga đang kiểm soát, 32% còn lại ở bờ tây.

Trước đó, trong chuyến thị sát trên sông Dnipro ngày 7/6, Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov cảnh báo hệ lụy mìn nổ, dịch bệnh và hóa chất độc hại lây lan sau vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka. Ông Kubrakov cho biết thảm họa vỡ đập này ảnh hưởng đến hơn 80 khu dân cư. Hiện giới chức Ukraine đã sơ tán người tại ít nhất 24 khu dân cư bị ngập lụt.

Tại Kherson, cư dân đã thiết lập tạm thời bến lên thuyền cho cảnh sát, nhân viên cứu hộ và các tình nguyện viên để đi lại.

Ông Kubrakov cho biết Ukraine đã phân bổ 120 triệu hryvnia (3,25 triệu USD) để đảm bảo nguồn cung cấp nước ở Mykolaiv và 1,5 tỷ hryvnia đã chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động xây dựng lại hệ thống cấp nước bị nước lũ tàn phá.

Đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnipro, thuộc khu vực Nga kiểm soát ở tỉnh Kherson, bị vỡ ngày 6/6, khiến nước trong hồ chứa tràn xuống hạ lưu, nhấn chìm nhiều khu dân cư, làng mạc và một số khu vực đô thị ven sông. Cả Nga và Ukraine đã đổ lỗi cho nhau về vụ vỡ đập này, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra cấp quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục