Vụ xả súng ở Florida: Mỹ cân nhắc hỗ trợ các bang mở rộng điều trị sức khỏe tâm thần

10:35' - 27/02/2018
BNEWS Mỹ đang "tích cực xem xét " hỗ trợ các bang mở rộng việc điều trị nội trú vấn đề sức khỏe tâm thần cho các bệnh nhân sử dụng quỹ Medicaid.
Vụ xả súng ở Florida: Mỹ cân nhắc hỗ trợ các bang mở rộng điều trị sức khỏe tâm thần. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong bối cảnh nước Mỹ chưa hết bàng hoàng sau vụ xả súng đẫm máu gần đây tại một trường cấp 3 ở bang Florida, ngày 26/2, chính quyền Mỹ cho biết đang "tích cực xem xét " các cách thức để hỗ trợ các bang mở rộng việc điều trị nội trú vấn đề sức khỏe tâm thần cho các bệnh nhân sử dụng quỹ Medicaid - chương trình chăm sóc sức khỏe cho những người có thu nhập thấp tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu vấn đề về chăm sóc sức khỏe tâm thần trong một cuộc họp với các thống đốc bang tại Nhà Trắng, gợi nhắc về một thời gian khi các bang tại Mỹ duy trì các cơ sở chăm sóc cho những người gặp bất ổn tâm thần.

Theo Tổng thống Trump, hung thủ Nikolas Cruz trong vụ xả súng tại trường cấp 3 Marjory Stoneman Douglas ở Parkland nếu như trước đây được đưa đến một cơ sở điều trị tâm thần với những biểu hiện bất thường của y, thay vì phải cầu cứu sự trợ giúp của giới chức địa phương mà không mang lại kết quả.

Do đó, ông cho rằng cần phải cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần, đồng thời nhấn mạnh giới chức các bang cần làm tốt hơn nữa việc xử lý các cánh báo về những đối tượng có hành vi bạo lực.

Cũng tại cuộc họp, Tổng thống Trump đã tái khẳng định lời kêu gọi tăng cường siết chặt kiểm tra thông tin của những người mua súng, phản ứng hiệu quả hơn đối với những tín hiệu cảnh báo sớm, và cấm các thiết bị "độ" súng giúp chuyển đổi những khẩu súng bán tự động thành súng tự động có khả năng bắn nhanh (còn gọi là "bump stock").

Ông cho biết đã gặp các lãnh đạo Hiệp hội Súng đạn quốc gia Mỹ (NRA) và nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm tra lý lịch nhằm đảm bảo một người có sức khỏe tâm thần bất ổn không được sở hữu súng.

Trước đó, hôm 23/2, Tổng thống Trump đã công bố ý tưởng về việc xây dựng một dự luật kiểm soát súng đạn nhằm ngăn chặn các vụ xả súng tại học đường, trong đó có quy định không cấp phép sở hữu súng đạn cho những đối tượng dưới 21 tuổi, tăng cường trang bị súng đạn cho các nhân viên an ninh và giáo viên tại các trường học của Mỹ. Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định NRA và Quốc hội Mỹ sẽ đồng ý với kế hoạch của ông. 

Hiện một số nghị sĩ Mỹ đang soạn thảo dự luật kiểm soát súng đạn, trong đó đặc biệt kiểm soát loại súng AR-15 được sử dụng trong vụ xả súng tại Florida khiến 17 người thiệt mạng và quy định về số tuổi được cấp phép sở hữu súng đạn.

Tuy nhiên, việc cho ra đời một đạo luật về kiểm soát súng đạn ở Mỹ được cho là khá khó khăn do một số ý tưởng của Tổng thống Trump trên thực tế không nhận được sự ủng hộ của NRA. Kể từ sau vụ sả súng ở trường tiểu học ở thành phố Newtown, bang Connecticut hồi năm 2012, vấn đề kiểm soát súng đạn đã được đặt ra, song cho đến nay vẫn chưa có bất cứ dự luật nào chính thức ra đời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục