Vương quốc Anh được ưu tiên đàm phán thỏa thuận thương mại với Mỹ

16:18' - 10/01/2017
BNEWS Vương quốc Anh sẽ được ưu tiên tham gia đàm phán thỏa thuận thương mại mới với chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Trao đổi với báo giới sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tại thủ đô Washington (Mỹ), Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viên Mỹ Bob Corker cho biết thỏa thuận thương mại giữa hai nước sẽ là ưu tiên hàng đầu sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), sự kiện được gọi là Brexit.

Ông Corker cho biết Ngoại trưởng Anh Johnson hiểu rất rõ việc Anh cần phải tích cực đàm phán về một thỏa thuận thương mại song phương, đồng thời khẳng định ưu tiên của Washington trong việc đảm bảo thỏa thuận này có thể được đàm phán theo cách thức phản ánh quan hệ đồng minh truyền thống giữa hai nước.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Johnson nhận định: "Rõ ràng, Chính quyền của Tổng thống đắc cử Trump đã lên một chương trình nghị sự về sự thay đổi hết sức thú vị. Tuy nhiên, một điều sẽ không thay đổi đó là mối quan hệ đồng minh thân thiết giữa Mỹ và Vương quốc Anh". Ông cho biết Anh vẫn là đối tác chính của Mỹ trong việc hợp tác vì nền an ninh toàn cầu, và cũng là quốc gia luôn ủng hộ tự do thương mại.

Trước khi người dân Anh bỏ phiếu rời EU, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama đã kêu gọi Anh ở lại EU, đồng thời cảnh báo nếu kịch bản này xảy ra, Anh sẽ phải "xếp hàng phía sau" nếu muốn ký kết các thỏa thuận thương mại với Mỹ. Trong khi đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, tỷ phú Trump lại ca ngợi việc cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit là "sự lựa chọn tuyệt với"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục