Vượt sản lượng, Tổng công ty Đường sắt lãi hơn 220 tỷ đồng

16:39' - 06/01/2025
BNEWS Lợi nhuận sau thuế toàn tổng công ty ước đạt trên 220 tỷ đồng; trong đó, lợi nhuận công ty mẹ ước đạt 6 tỷ đồng.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam duy trì đà tăng trưởng và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao, về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận. Đây là nội dung được ghi nhận tại Hội nghị Triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức ngày 6/1.

Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh, sản lượng hành khách đi tàu đạt trên 7 triệu lượt, tăng 14% kế hoạch; vận chuyển hàng hóa đạt trên 5 triệu tấn, vượt hơn 7% kế hoạch và hơn 11% so với cùng kỳ.

Doanh thu hợp nhất của tổng công ty ước đạt gần 9,7 nghìn tỷ đồng, tăng gần 8% so với kế hoạch và 7,9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế toàn tổng công ty ước đạt trên 220 tỷ đồng; trong đó, lợi nhuận công ty mẹ ước đạt 6 tỷ đồng.

“Cùng với vận tải hành khách, vận tải hàng hoá, sản lượng hàng liên vận quốc tế tăng so với cùng kỳ năm 2023. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, doanh nghiệp ghi nhận hoạt động có lãi”, Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thông tin.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức các đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hoá, nông sản từ Sóng Thần sang Trung Quốc. Đồng thời, kiên trì mục tiêu đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa với việc khai trương Ga Cao Xá tại Hải Dương.

Năm 2024 cũng chứng kiến lần đầu ngành đường sắt vận chuyển thành công khí thiên nhiên hoá lỏng LNG từ Nam ra Bắc.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ, đây là mặt hàng “khó” đòi hỏi cao về các tiêu chuẩn an toàn trong công tác xếp dỡ, vận chuyển, phòng chống cháy nổ. Việc vận chuyển thành công thời gian qua thấy rõ được tính ưu việt của đường sắt trong việc vận tải hàng đặc chủng, hàng siêu trường, siêu trọng, đòi hỏi cao về đảm bảo an toàn. Kết quả này cũng cho thấy khả năng đáp ứng linh hoạt nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khách hàng của ngành đường sắt.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đánh giá cao sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa tăng trưởng, dịch vụ đa dạng, nâng cao từ hình ảnh nhà ga, đoàn tàu. Nhiều sản phẩm mới như đoàn tàu du lịch, đoàn tàu di sản miền Trung, đoàn tàu charter… được đưa vào khai thác. Chỉ số vận tải an toàn, đúng giờ được duy trì trong thời gian qua.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng, công nghiệp, đường sắt đã năng động, liên kết với những doanh nghiệp ngoài ngành, các doanh nghiệp du lịch đầu tư nâng cấp các toa xe, đoàn tàu mới, phục vụ hành khách.

Tới đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần đánh giá số lượng, chất lượng, khả năng đáp ứng yêu cầu của nhân lực trong tình hình mới. Từng đơn vị, từng khối vận tải, hạ tầng, công nghiệp phải đánh giá cụ thể, từ đó xây dựng kế hoạch, giải pháp về chuyên ngành cần đào tạo, đơn vị đào tạo và kinh phí thực hiện.

Trước đó, năm 2024 cũng ghi nhận việc hợp nhất 2 công ty vận tải, hoàn thành trước thời hạn phương án tái cơ cấu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Đồng thời, với việc Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc xây dựng và vận hành đường sắt tốc độ cao trong tương lai như: xây lắp, đào tạo nguồn nhân lực, cơ khí công nghiệp; vận hành, khai thác, bảo trì.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục