Walmart đặt cược vào ngành hàng thời trang và đồ nội thất
Bên cạnh việc sử dụng các cửa hàng tạp hóa có chi phí thấp và biên lợi nhuận không cao để thu hút khách hàng, tập đoàn siêu thị Walmart đang bổ sung thêm hơn chục dòng hàng hóa mới đắt tiền hơn để mang lại lợi nhuận cao hơn.
Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh Walmart muốn thay đổi hình ảnh của mình từ một nhà cung cấp hàng giảm giá thành một điểm đến cho khách hàng mua hàng gia dụng và quần áo thời trang.
Cửa hàng của tương lai
Áo phông Reebok, phụ kiện Justice, áo sơ mi nam từ Chaps là ba trong nhiều thương hiệu mà Walmart đang bày bán trong các "Cửa hàng của tương lai".
Để thiết lập các "Cửa hàng của tương lai", Walmart đang cải tạo 700 cửa hàng như một phần của kế hoạch chi tiêu kỷ lục 17 tỷ USD. Đến cuối năm, các sản phẩm quần áo mới và đồ trang trí nhà cửa sẽ được trưng bày trong các cửa hàng được tân trang lại.
Ông Arun Sundaram, nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính CFRA dự kiến Walmart sẽ chi 5,7 tỷ USD để cải tạo các cửa hàng của mình trong năm nay, tăng so với mức 5 tỷ USD năm 2022 và 3,3 tỷ USD năm 2021.
Nhằm thúc đẩy việc quảng bá sản phẩm, Walmart áp dụng chiến lược cộng tác với người nổi tiếng, với việc giới thiệu các mẫu quần áo nữ của nhà thiết kế Brandon Maxwell, giám khảo của chương trình thiết kế thời trang "Project Runway" và các sản phẩm do hai chuyên gia về sắp xếp nhà cửa Clea Shearer và Joanna Teplin phát triển từ chương trình "The Home Edit" trên Netflix.
Tại một hội nghị với các nhà đầu tư diễn ra ngày 6/6 mới đây, bà Denise Incandela, Phó Chủ tịch phụ trách may mặc và thương hiệu tư nhân của Walmart cho biết hầu hết hàng hóa đều có giá từ 15-50 USD.
Walmart đã bày bán phần lớn các thương hiệu quần áo riêng với giá từ 15 USD trở xuống. Nhưng theo bà Incandela, cựu Giám đốc điều hành của Saks và Ralph Lauren, nghiên cứu của Walmart cho thấy 80% khách hàng của họ đang mua quần áo giá cao hơn ở nơi khác.
Phát biểu trước các nhà đầu tư của Walmart, bà cho rằng chiến lược của Walmart là chuyển đổi những người mua sắm có ý thức về giá sang những người mua sắm có ý thức về phong cách. Đây là một sự chuyển đổi lớn về thời trang.
Đánh giá của chuyên gia
Các nhà phân tích nhận định người dân Mỹ mua sắm quần áo, giày dép và các đồ gia dụng như ghế và đèn từ hàng triệu cửa hàng và trên các nền tảng trực tuyến mỗi ngày. Điều này khiến không một nhà bán lẻ nào có được sự thống trị vượt trội trên các thị trường phân mảnh cao như vật dụng trang trí nhà cửa và may mặc.
Dù vậy, các nhà bán lẻ nhỏ hơn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Walmart về quy mô và khả năng ép giá các nhà cung cấp với hứa hẹn bán được số lượng lớn.
Dean Rosenblum, nhà phân tích cấp cao về bán lẻ tại công ty nghiên cứu Bernstein Research, cho rằng chiến lược của Walmart là một rủi ro đối với thị trường nhưng không phải là rủi ro lớn đối với các nhà bán lẻ lớn hơn như Target hay Gap. Trong khi đó, các nhà bán lẻ hàng may mặc khác như Carhartt nên lo lắng hơn.
Carhartt không tiết lộ doanh thu. Tuy nhiên, theo Refinitiv IBES, các nhà bán lẻ như Tilly's Inc, Abercrombie & Fitch và Lands End đã công bố doanh thu giảm trong năm gần nhất.
Số liệu của GlobalData cho thấy Walmart đang chiếm 4,6% thị trường may mặc trị giá 560,4 tỷ USD của Mỹ, tiếp theo là TJX, Target và Ross với tỷ lệ lần lượt là 4,4%, 4,1% và 2,8%.
Trong khi đó, theo Statista, thị trường trang trí nội thất và trang trí nhà cửa của Mỹ có trị giá 169 tỷ USD vào năm 2019 và được dự báo sẽ đạt 194,9 tỷ USD vào năm 2023.
Ông Sundaram cho rằng Walmart có thể tăng doanh số bán đồ trang trí nhà cửa sau sự phá sản của thương hiệu Bed Bath and Beyond, đồng thời có thể giành được thị phần từ các chuỗi quần áo khác đang thừa hàng tồn kho.
Tuy nhiên, những nỗ lực trước đây của Walmart nhằm lấn sân sang lĩnh vực thời trang đã thất bại. Năm 2017, để cạnh tranh với nhà bán lẻ trực tuyến Amazon.com, Walmart đã mua lại các thương hiệu Bonobos, ModCloth và Moosejaw, song vài năm sau đó đã phải bán lại những đơn vị này, thậm chí trong một số trường hợp phải bán với giá chiết khấu.
Năm 2005, thương hiệu thời trang Metro 7 của Walmart lao dốc và các dòng thiết kế sau này với Max Azria và Norma Kamali cũng không thành công./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Trung Quốc phản đối lệnh cấm Huawei của một số nước châu Âu
21:38' - 16/06/2023
Trung Quốc kiên quyết phản đối lệnh cấm của một số nước trong Liên minh châu Âu (EU) đối với Huawei.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Alibaba gợi ý hướng đi mới cho doanh nghiệp châu Á
16:27' - 25/05/2025
Alibaba đã liên tục ra mắt các sản phẩm AI với tốc độ chóng mặt kể từ khi mô hình DeepSeek xuất hiện trên trường quốc tế trong năm nay.
-
Doanh nghiệp
Sản xuất iPhone tại Mỹ - Câu chuyện cổ tích của Apple
15:22' - 25/05/2025
Theo các chuyên gia, nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm đưa hoạt động sản xuất iPhone của tập đoàn công nghệ Apple trở lại Mỹ đối mặt với nhiều thách thức.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam
14:19' - 25/05/2025
Từ ngày 5 -8/6, tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2025 (Aquafina Vietnam International Fashion Week Spring Summer 2025 – AVIFW 2025).
-
Doanh nghiệp
CEO Nvidia: Chính sách công nghiệp của Tổng thống Trump “rất có tầm nhìn”
12:34' - 25/05/2025
Theo ông Huang, Tổng thống Trump mong muốn các doanh nghiệp Mỹ giành chiến thắng trong cạnh tranh toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Các nhà bán lẻ mắc kẹt giữa áp lực thuế quan và phản ứng của Tổng thống Mỹ
07:20' - 25/05/2025
Các chuỗi bán lẻ lớn của Mỹ như Walmart, Target và Home Depot đang chật vật tìm cách điều chỉnh giá cả trước áp lực thuế quan từ chính quyền Tổng thống Trump nhưng để khách hàng không phản ứng mạnh.
-
Doanh nghiệp
Kết nối chuyên gia, doanh nghiệp đầu tư cho cộng đồng startup
15:54' - 24/05/2025
Sự kiện “Khởi nghiệp và Đầu tư” nhằm kết nối chuyên gia, doanh nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp (startup), qua đó nâng cao năng lực nghiên cứu, tạo ra giá trị thiết thực cho sự phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Hạ đặt thành công bánh xe công tác 110 tấn tại dự án Thủy điện Hòa Bình Mở Rộng
10:54' - 24/05/2025
Ban Quản lý dự án Điện 1 (EVNPMB1) cùng các đơn vị liên quan đã hạ đặt thành công bánh xe công tác (tổ máy 1) vào vị trí thi công tại dự án Thủy điện Hòa Bình Mở Rộng.
-
Doanh nghiệp
Chile và Tập đoàn Rio Tinto đầu tư hơn 3,4 tỷ USD cho khai thác mỏ
08:09' - 24/05/2025
Công ty khai thác khoáng sản quốc gia Enami của Chile và Rio Tinto, tập đoàn khai khoáng lớn thứ hai thế giới, sẽ đầu tư khoảng 3,425 tỷ USD để khai thác các mỏ muối ở vùng Atacama thuộc dãy Andes.
-
Doanh nghiệp
Tổng thống Mỹ "bật đèn xanh" cho Nippon Steel mua lại US Steel
08:04' - 24/05/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/5 đã chính thức lên tiếng ủng hộ thương vụ tập đoàn Nippon Steel (Nhật Bản) mua lại US Steel, một trong những hãng thép lớn nhất của Mỹ.