Walmart đặt cược vào ngành hàng thời trang và đồ nội thất
Bên cạnh việc sử dụng các cửa hàng tạp hóa có chi phí thấp và biên lợi nhuận không cao để thu hút khách hàng, tập đoàn siêu thị Walmart đang bổ sung thêm hơn chục dòng hàng hóa mới đắt tiền hơn để mang lại lợi nhuận cao hơn.
Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh Walmart muốn thay đổi hình ảnh của mình từ một nhà cung cấp hàng giảm giá thành một điểm đến cho khách hàng mua hàng gia dụng và quần áo thời trang.
Cửa hàng của tương lai
Áo phông Reebok, phụ kiện Justice, áo sơ mi nam từ Chaps là ba trong nhiều thương hiệu mà Walmart đang bày bán trong các "Cửa hàng của tương lai".
Để thiết lập các "Cửa hàng của tương lai", Walmart đang cải tạo 700 cửa hàng như một phần của kế hoạch chi tiêu kỷ lục 17 tỷ USD. Đến cuối năm, các sản phẩm quần áo mới và đồ trang trí nhà cửa sẽ được trưng bày trong các cửa hàng được tân trang lại.
Ông Arun Sundaram, nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính CFRA dự kiến Walmart sẽ chi 5,7 tỷ USD để cải tạo các cửa hàng của mình trong năm nay, tăng so với mức 5 tỷ USD năm 2022 và 3,3 tỷ USD năm 2021.
Nhằm thúc đẩy việc quảng bá sản phẩm, Walmart áp dụng chiến lược cộng tác với người nổi tiếng, với việc giới thiệu các mẫu quần áo nữ của nhà thiết kế Brandon Maxwell, giám khảo của chương trình thiết kế thời trang "Project Runway" và các sản phẩm do hai chuyên gia về sắp xếp nhà cửa Clea Shearer và Joanna Teplin phát triển từ chương trình "The Home Edit" trên Netflix.
Tại một hội nghị với các nhà đầu tư diễn ra ngày 6/6 mới đây, bà Denise Incandela, Phó Chủ tịch phụ trách may mặc và thương hiệu tư nhân của Walmart cho biết hầu hết hàng hóa đều có giá từ 15-50 USD.
Walmart đã bày bán phần lớn các thương hiệu quần áo riêng với giá từ 15 USD trở xuống. Nhưng theo bà Incandela, cựu Giám đốc điều hành của Saks và Ralph Lauren, nghiên cứu của Walmart cho thấy 80% khách hàng của họ đang mua quần áo giá cao hơn ở nơi khác.
Phát biểu trước các nhà đầu tư của Walmart, bà cho rằng chiến lược của Walmart là chuyển đổi những người mua sắm có ý thức về giá sang những người mua sắm có ý thức về phong cách. Đây là một sự chuyển đổi lớn về thời trang.
Đánh giá của chuyên gia
Các nhà phân tích nhận định người dân Mỹ mua sắm quần áo, giày dép và các đồ gia dụng như ghế và đèn từ hàng triệu cửa hàng và trên các nền tảng trực tuyến mỗi ngày. Điều này khiến không một nhà bán lẻ nào có được sự thống trị vượt trội trên các thị trường phân mảnh cao như vật dụng trang trí nhà cửa và may mặc.
Dù vậy, các nhà bán lẻ nhỏ hơn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Walmart về quy mô và khả năng ép giá các nhà cung cấp với hứa hẹn bán được số lượng lớn.
Dean Rosenblum, nhà phân tích cấp cao về bán lẻ tại công ty nghiên cứu Bernstein Research, cho rằng chiến lược của Walmart là một rủi ro đối với thị trường nhưng không phải là rủi ro lớn đối với các nhà bán lẻ lớn hơn như Target hay Gap. Trong khi đó, các nhà bán lẻ hàng may mặc khác như Carhartt nên lo lắng hơn.
Carhartt không tiết lộ doanh thu. Tuy nhiên, theo Refinitiv IBES, các nhà bán lẻ như Tilly's Inc, Abercrombie & Fitch và Lands End đã công bố doanh thu giảm trong năm gần nhất.
Số liệu của GlobalData cho thấy Walmart đang chiếm 4,6% thị trường may mặc trị giá 560,4 tỷ USD của Mỹ, tiếp theo là TJX, Target và Ross với tỷ lệ lần lượt là 4,4%, 4,1% và 2,8%.
Trong khi đó, theo Statista, thị trường trang trí nội thất và trang trí nhà cửa của Mỹ có trị giá 169 tỷ USD vào năm 2019 và được dự báo sẽ đạt 194,9 tỷ USD vào năm 2023.
Ông Sundaram cho rằng Walmart có thể tăng doanh số bán đồ trang trí nhà cửa sau sự phá sản của thương hiệu Bed Bath and Beyond, đồng thời có thể giành được thị phần từ các chuỗi quần áo khác đang thừa hàng tồn kho.
Tuy nhiên, những nỗ lực trước đây của Walmart nhằm lấn sân sang lĩnh vực thời trang đã thất bại. Năm 2017, để cạnh tranh với nhà bán lẻ trực tuyến Amazon.com, Walmart đã mua lại các thương hiệu Bonobos, ModCloth và Moosejaw, song vài năm sau đó đã phải bán lại những đơn vị này, thậm chí trong một số trường hợp phải bán với giá chiết khấu.
Năm 2005, thương hiệu thời trang Metro 7 của Walmart lao dốc và các dòng thiết kế sau này với Max Azria và Norma Kamali cũng không thành công./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Trung Quốc phản đối lệnh cấm Huawei của một số nước châu Âu
21:38' - 16/06/2023
Trung Quốc kiên quyết phản đối lệnh cấm của một số nước trong Liên minh châu Âu (EU) đối với Huawei.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Cơn sốt AI mở cơ hội lớn cho doanh nghiệp năng lượng Hàn Quốc
07:00' - 21/12/2025
Nhu cầu điện cho các trung tâm dữ liệu AI tăng mạnh đang thúc đẩy các tập đoàn công nghệ Mỹ tự phát điện, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất tua bin khí và pin nhiên liệu hydro.
-
Doanh nghiệp
Nhiều áp lực nhưng TKV vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng năm 2026
19:15' - 20/12/2025
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam xác định năm 2026 đối mặt nhiều áp lực nhưng vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng, tiếp tục giữ vai trò bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Festival Khởi nghiệp 2025 vinh danh nhiều dự án đổi mới sáng tạo
19:13' - 20/12/2025
Festival Khởi nghiệp 2025 quy tụ hàng trăm đại biểu, nhà đầu tư và startup trên cả nước, vinh danh nhiều dự án sáng tạo tiêu biểu, phản ánh sự bứt phá của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Quản lý tốt thị trường dược phẩm: Cần sự chung tay của cả cộng đồng
11:39' - 20/12/2025
Sự chung tay của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội sẽ thúc đẩy việc quản lý thuốc một cách hiệu quả để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và sự phát triển bền vững của ngành dược.
-
Doanh nghiệp
Hai hãng bay giá rẻ Mexico sáp nhập theo mô hình công ty mẹ
08:56' - 20/12/2025
Hai hãng hàng không giá rẻ Volaris và VivaAerobus của Mexico hôm 19/12 đạt thỏa thuận sáp nhập theo mô hình công ty mẹ, hình thành một tập đoàn để mở rộng kết nối hàng không trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp
ESG mở lối phát triển bền vững cho Cần Thơ
18:57' - 19/12/2025
ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) là xu hướng toàn cầu mang tính chiến lược và cấp thiết cho hầu hết các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển bền vững dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới sân bay Long Thành
16:24' - 19/12/2025
Dự án hangar kỹ thuật của Vietjet, khởi công ngày 19/8/2025, thuộc Tổ hợp Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành.
-
Doanh nghiệp
Đà Nẵng: Hơn 3.370 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Nam Thăng Bình
15:10' - 19/12/2025
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, kinh doanh bất động sản công nghiệp, dịch vụ kho bãi và các dịch vụ hỗ trợ khác với quy mô hơn 346 ha.
-
Doanh nghiệp
Thuế TP. Hồ Chí Minh vinh danh 262 doanh nghiệp tiêu biểu
14:52' - 19/12/2025
Kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2025 ấn tượng với dấu mốc về đích trước 2 tháng không chỉ là thành quả của ngành Thuế mà còn là sự đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Biểu tượng của tập đoàn siêu thị Walmart. Ảnh: Reuters
Khách hàng mua sắm tại tập đoàn siêu thị Walmart. Ảnh: Reuters