Walmart đặt cược vào ngành hàng thời trang và đồ nội thất
Bên cạnh việc sử dụng các cửa hàng tạp hóa có chi phí thấp và biên lợi nhuận không cao để thu hút khách hàng, tập đoàn siêu thị Walmart đang bổ sung thêm hơn chục dòng hàng hóa mới đắt tiền hơn để mang lại lợi nhuận cao hơn.
Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh Walmart muốn thay đổi hình ảnh của mình từ một nhà cung cấp hàng giảm giá thành một điểm đến cho khách hàng mua hàng gia dụng và quần áo thời trang.
Cửa hàng của tương lai
Áo phông Reebok, phụ kiện Justice, áo sơ mi nam từ Chaps là ba trong nhiều thương hiệu mà Walmart đang bày bán trong các "Cửa hàng của tương lai".
Để thiết lập các "Cửa hàng của tương lai", Walmart đang cải tạo 700 cửa hàng như một phần của kế hoạch chi tiêu kỷ lục 17 tỷ USD. Đến cuối năm, các sản phẩm quần áo mới và đồ trang trí nhà cửa sẽ được trưng bày trong các cửa hàng được tân trang lại.
Ông Arun Sundaram, nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính CFRA dự kiến Walmart sẽ chi 5,7 tỷ USD để cải tạo các cửa hàng của mình trong năm nay, tăng so với mức 5 tỷ USD năm 2022 và 3,3 tỷ USD năm 2021.
Nhằm thúc đẩy việc quảng bá sản phẩm, Walmart áp dụng chiến lược cộng tác với người nổi tiếng, với việc giới thiệu các mẫu quần áo nữ của nhà thiết kế Brandon Maxwell, giám khảo của chương trình thiết kế thời trang "Project Runway" và các sản phẩm do hai chuyên gia về sắp xếp nhà cửa Clea Shearer và Joanna Teplin phát triển từ chương trình "The Home Edit" trên Netflix.
Tại một hội nghị với các nhà đầu tư diễn ra ngày 6/6 mới đây, bà Denise Incandela, Phó Chủ tịch phụ trách may mặc và thương hiệu tư nhân của Walmart cho biết hầu hết hàng hóa đều có giá từ 15-50 USD.
Walmart đã bày bán phần lớn các thương hiệu quần áo riêng với giá từ 15 USD trở xuống. Nhưng theo bà Incandela, cựu Giám đốc điều hành của Saks và Ralph Lauren, nghiên cứu của Walmart cho thấy 80% khách hàng của họ đang mua quần áo giá cao hơn ở nơi khác.
Phát biểu trước các nhà đầu tư của Walmart, bà cho rằng chiến lược của Walmart là chuyển đổi những người mua sắm có ý thức về giá sang những người mua sắm có ý thức về phong cách. Đây là một sự chuyển đổi lớn về thời trang.
Đánh giá của chuyên gia
Các nhà phân tích nhận định người dân Mỹ mua sắm quần áo, giày dép và các đồ gia dụng như ghế và đèn từ hàng triệu cửa hàng và trên các nền tảng trực tuyến mỗi ngày. Điều này khiến không một nhà bán lẻ nào có được sự thống trị vượt trội trên các thị trường phân mảnh cao như vật dụng trang trí nhà cửa và may mặc.
Dù vậy, các nhà bán lẻ nhỏ hơn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Walmart về quy mô và khả năng ép giá các nhà cung cấp với hứa hẹn bán được số lượng lớn.
Dean Rosenblum, nhà phân tích cấp cao về bán lẻ tại công ty nghiên cứu Bernstein Research, cho rằng chiến lược của Walmart là một rủi ro đối với thị trường nhưng không phải là rủi ro lớn đối với các nhà bán lẻ lớn hơn như Target hay Gap. Trong khi đó, các nhà bán lẻ hàng may mặc khác như Carhartt nên lo lắng hơn.
Carhartt không tiết lộ doanh thu. Tuy nhiên, theo Refinitiv IBES, các nhà bán lẻ như Tilly's Inc, Abercrombie & Fitch và Lands End đã công bố doanh thu giảm trong năm gần nhất.
Số liệu của GlobalData cho thấy Walmart đang chiếm 4,6% thị trường may mặc trị giá 560,4 tỷ USD của Mỹ, tiếp theo là TJX, Target và Ross với tỷ lệ lần lượt là 4,4%, 4,1% và 2,8%.
Trong khi đó, theo Statista, thị trường trang trí nội thất và trang trí nhà cửa của Mỹ có trị giá 169 tỷ USD vào năm 2019 và được dự báo sẽ đạt 194,9 tỷ USD vào năm 2023.
Ông Sundaram cho rằng Walmart có thể tăng doanh số bán đồ trang trí nhà cửa sau sự phá sản của thương hiệu Bed Bath and Beyond, đồng thời có thể giành được thị phần từ các chuỗi quần áo khác đang thừa hàng tồn kho.
Tuy nhiên, những nỗ lực trước đây của Walmart nhằm lấn sân sang lĩnh vực thời trang đã thất bại. Năm 2017, để cạnh tranh với nhà bán lẻ trực tuyến Amazon.com, Walmart đã mua lại các thương hiệu Bonobos, ModCloth và Moosejaw, song vài năm sau đó đã phải bán lại những đơn vị này, thậm chí trong một số trường hợp phải bán với giá chiết khấu.
Năm 2005, thương hiệu thời trang Metro 7 của Walmart lao dốc và các dòng thiết kế sau này với Max Azria và Norma Kamali cũng không thành công./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Trung Quốc phản đối lệnh cấm Huawei của một số nước châu Âu
21:38' - 16/06/2023
Trung Quốc kiên quyết phản đối lệnh cấm của một số nước trong Liên minh châu Âu (EU) đối với Huawei.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Thêm đơn vị về đích sớm cung cấp toàn bộ cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3
17:15' - 13/05/2024
Tính đến ngày 11/5/2024 những cột thép cuối cùng đã đưa đến chân công trình cho các nhà thầu xây lắp lắp dựng. DME là đơn vị thứ 3 hoàn thành cung cấp cột thép cho Dự án.
-
Doanh nghiệp
Nợ thuế, 30 đại diện doanh nghiệp Quảng Ninh bị hoãn xuất cảnh
17:01' - 13/05/2024
Chỉ tính từ 1/5 đến nay, Cục Thuế Quảng Ninh đã liên tục ra thông báo đề nghị tạm hoãn xuất cảnh tới 30 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
-
Doanh nghiệp
Kiểm tra tiến độ thi công móng 4 vị trí vượt sông Dự án đường dây 500kV mạch 3
15:52' - 13/05/2024
Chủ tịch HĐTV EVN yêu cầu nhà thầu thi công cần tập trung cao độ, tập trung nguồn nhân lực, máy móc, phương tiện tốt nhất có thể để tổ chức dựng cột đồng loạt cả 4 vị trí này trong thời gian sớm nhất.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn hàng không Emirates công bố lợi nhuận kỷ lục mới
15:33' - 13/05/2024
Tập đoàn hàng không Emirates công bố lợi nhuận trong tài khóa kết thúc ngày 31/3/2024 đạt 5,1 tỷ USD, tăng 71% so với lợi nhuận 3 tỷ USD tài khóa trước và đánh dấu kỷ lục mới năm thứ hai liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Đồng yen suy yếu gây khó cho dịch vụ kỹ thuật số của Nhật Bản
12:36' - 13/05/2024
Ngành dịch vụ kỹ thuật số của Nhật Bản đang gặp khó khăn do đồng yên giảm giá, khiến chi phí tăng cao và lợi nhuận sụt giảm.
-
Doanh nghiệp
Hơn 12 nghìn khách qua Cảng hàng không Điện Biên dịp lễ
12:11' - 13/05/2024
Cảng hàng không Điện Biên đã thực hiện tốt phương án phục vụ cao điểm dịp lễ 30/4 - 1/5 và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
-
Doanh nghiệp
Microsoft, Amazon đầu tư hàng tỷ USD tại Pháp
08:03' - 13/05/2024
Microsoft đã công bố khoản đầu tư 4 tỷ euro để phát triển các trung tâm dữ liệu tại Pháp. Tương tự như vậy, Amazon cũng cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ của "đất nước hình lục lăng".
-
Doanh nghiệp
Kéo dây khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn Nam Định 1 - Thanh Hóa
19:02' - 12/05/2024
Đây là khoảng néo đầu tiên của Dự án này được tổ chức kéo dây thuộc địa bàn huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.
-
Doanh nghiệp
Vietjet khai trương đường bay thẳng đầu tiên giữa Hà Nội và Hiroshima (Nhật Bản)
14:27' - 12/05/2024
Với 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào các ngày thứ Năm và Chủ Nhật, người dân và du khách sẽ di chuyển dễ dàng giữa Hà Nội và Hiroshima với thời gian bay mỗi chặng khoảng hơn 4 giờ.