Washington đồng ý hoãn tăng thuế mới đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

11:34' - 02/12/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý trì hoãn việc tăng thuế lên 25% từ mức 10% hiện nay đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc như đã thông báo trước đó.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 2 phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ 3 trái) tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires ngày 1/12/2018. Ảnh: AFP/TTXVN 

Nhà Trắng ngày 1/12 cho biết Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý trì hoãn việc áp thuế mới trong vòng 90 ngày khi hai nước sẽ tiến hành các đàm phán nhằm tháo "ngòi nổ" chiến tranh thương mại.

Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý trì hoãn việc tăng thuế lên 25% từ mức 10% hiện nay đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc như đã thông báo trước đó.

Ngược lại, Trung Quốc đã đồng ý mua một lượng lớn hàng nông sản, năng lượng và các sản phẩm khác của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại song phương.

Tuy nhiên, nếu trong vòng 90 ngày hai bên không đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại như chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, đánh cắp công nghệ và nông nghiệp, hai bên đồng ý Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% sẽ lên 25%.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc ăn tối làm việc bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở Argentina. Đây là cuộc gặp được giới quan sát và cả thế giới chú ý bởi những lo ngại về căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ có tác động lớn tới nền kinh tế toàn cầu.
Cũng theo tuyên bố trên, Tổng thống Trump hoan nghênh cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình là "hiệu quả". Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí tiếp tục đàm phán thương mại và ngừng áp các mức thuế mới sau ngày 1/1/2019, thời điểm Washington dự định áp đặt các mức thuế quan lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Phát biểu họp báo, Bộ trưởng Vương Nghị nhận định thỏa thuận quan trọng trên đã thực sự ngăn chặn nguy cơ gia tăng xung đột về kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời mở ra cơ hội mới cho hợp tác cùng thắng.

Ông Vương Nghị cũng cho biết tại cuộc gặp, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình nhất trí rằng Trung Quốc và Mỹ "có thể và cần phải" đảm bảo sự thành công trong mối quan hệ song phương. Ông nhấn mạnh Mỹ và Trung Quốc cần cùng nâng cao trách nhiệm đối với hòa bình và sự ổn định của thế giới, và hai nước có nhiều lợi ích chung hơn là những bất đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục