WB cảnh báo nguy cơ lạm phát “đáng kể” do giá năng lượng cao

10:43' - 22/10/2021
BNEWS Theo WB, giá năng lượng dự kiến sẽ tăng trong năm 2022 sau khi tăng hơn 80% trong năm 2021, làm dấy lên những rủi ro đáng kể trong ngắn hạn đối với tình hình lạm phát tại nhiều nước đang phát triển.

Trong báo cáo mới nhất về Triển vọng Thị trường Hàng hóa công bố ngày 21/10, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết giá năng lượng dự kiến sẽ tăng trong năm 2022 sau khi ước tăng hơn 80% trong năm 2021, làm dấy lên những rủi ro đáng kể trong ngắn hạn đối với tình hình lạm phát tại nhiều nước đang phát triển trên thế giới.
Chuyên gia kinh tế trưởng của WB Ayhan Kose, tác giá báo cáo trên, cho hay giá năng lượng tăng đặt ra rủi ro đáng kể trong ngắn hạn đối với tình hình lạm phát trên toàn cầu và nếu điều này tiếp diễn có thể gây sức ép cho tăng trưởng tại các nước nhập khẩu năng lượng.

WB cho biết thêm giá thực phẩm cao hơn cũng làm gia tăng lạm phát giá lương thực và làm dấy lên nghi ngại về an ninh lương thực tại một số nước đang phát triển.
Tuy vậy, WB cho biết giá năng lượng sẽ bắt đầu giảm vào nửa cuối năm 2022 khi sức ép về chuỗi cung ứng được nới lỏng, cùng với giá các mặt hàng không phải năng lượng như nông sản và kim loại dự kiến cũng giảm xuống sau khi tăng mạnh trong năm 2021.
Cụ thể, WB dự báo giá các kim loại sẽ giảm 5% trong năm 2022 sau khi ước tăng 48% trong năm 2021.

Còn giá nông sản dự kiến giảm dần vào năm tới sau khi ước tăng 22% trong năm nay. Trong khi đó, giá dầu thô sẽ đạt mức 74 USD/thùng trong năm 2022 nhờ nhu cầu tăng mạnh trước khi giảm xuống 65 USD/thùng vào năm 2023.
Việc sử dụng dầu thô làm nguyên liệu thay thế cho khí đốt tự nhiên cũng có thể dẫn tới rủi ro tăng giá lớn đối với triển vọng nhu cầu dù cho giá năng lượng cao hơn bắt đầu “đè nặng” lên tăng trưởng toàn cầu.
WB cũng cảnh báo hình thái thời tiết thay đổi do biến đổi khí hậu cũng gây ra rủi ro ngày càng tăng đối với thị trường năng lượng, có khả năng ảnh hưởng đến cả cung và cầu. Tuy vậy, WB cho hay nhiều nước có thể được hưởng lợi nhờ việc tăng cường lắp đặt các nguồn năng lượng tái tạo và cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong một lưu ý khác cho biết giá năng lượng sẽ trở lại mức bình thường vào đầu năm tới khi nhu cầu sưởi ấm giảm và nguồn cung được điều chỉnh.

Tuy nhiên, IMF cảnh báo tình hình bất ổn vẫn cao và các biến động nhẹ về nhu cầu có thể kích hoạt một đợt tăng giá mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục