WB cho Nigeria vay 2,25 tỷ USD hỗ trợ cải cách

08:36' - 15/06/2024
BNEWS Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn tuyên bố của Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 14/6 cho biết định chế này đã cho Nigeria vay 2,25 tỷ USD để ổn định nền kinh tế.

Khoản vay được chia làm 2 phần, có trị giá lần lượt là 1,5 tỷ USD và 750 triệu USD, để giúp Nigeria ổn định nền kinh tế, hỗ trợ tầng lớp nghèo nhất trong xã hội và cải thiện nguồn thu ngoài dầu mỏ.

 

Phó Chủ tịch WB khu vực Tây và Trung Phi, Ousmane Diagana, cho biết những nỗ lực của Nigeria trong cải cách tài chính vĩ mô sâu rộng đang giúp nước này từng bước ổn định nền kinh tế và điều quan trọng là phải duy trì đà cải cách này, tiếp tục mở rộng quy mô cải cách, tăng cường bảo vệ người nghèo và những người gặp rủi ro về kinh tế.

Dự kiến, phần đầu tiên của khoản vay sẽ được dùng để tăng cường chính sách và bảo vệ người nghèo. Phần thứ hai dùng để cải cách thuế, đảm bảo nguồn thu từ dầu mỏ và tăng các doanh thu khác.

Nigeria là quốc gia đông dân nhất châu Phi và đang áp dụng các chính sách cải cách kinh tế cứng rắn kể từ khi Tổng thống Bola Ahmed Tinubu lên nhậm chức cách đây một năm. Các chính sách đó bao gồm việc chấm dứt trợ cấp nhiên liệu tốn kém và thả nổi đồng naira khiến giá nhiên liệu và thực phẩm tăng vọt, trong khi giá trị đồng nội tệ giảm mạnh. Hiện tại, nước này đang nỗ lực duy trì sản lượng dầu mỏ để có được nguồn thu cần thiết cho chính phủ, vì Nigeria là nước sản xuất dầu lớn và có nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu dầu thô.

Theo Cục thống kê quốc gia Nigeria, lạm phát của nước này đã đạt mức kỷ lục 33,69% trong tháng 4 vừa qua, trong đó lạm phát lương thực lên tới hơn 40,5%. Chi phí sinh hoạt tăng vọt đã dẫn tới một số cuộc biểu tình và cướp bóc. Ngoài ra, các công đoàn lao động tổ chức đình công để yêu cầu tăng lương tối thiểu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục