Dự báo về chính sách lãi suất của Fed trong năm nay

08:33' - 11/06/2024
BNEWS Tờ Financial Times mới đây đã đưa ra dự báo về điều hành lãi suất của Cục Dự trữ liên bang (Fed), trong đó dự báo Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách trong hai ngày 11-12/6.
Tuy nhiên, Biểu đồ Dot plot mới nhất sẽ đưa ra cái nhìn sâu sắc về triển vọng dài hạn của Fed tức ngân hàng trung ương. Fed đã nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 23 năm là 5,25-5,5% để kiềm chế lạm phát khi nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng vững chắc vượt dự báo. Dot plot là khảo sát về dự báo kinh tế dành cho các quan chức, trong đó thể hiện các dự báo về mức lãi suất, lạm phát và tăng trưởng trong những năm tới.

Cuộc khảo sát gần đây nhất, từ tháng Ba, cho thấy dự kiến Fed vẫn sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, mặc dù lạm phát đã tăng cao hơn dự kiến trong quý đầu tiên. Kể từ đó, lạm phát đã chậm lại nhưng tiến độ hướng tới mục tiêu dài hạn 2% của Fed vẫn bị hạn chế. Lạm phát giá tiêu dùng đã chậm lại trong tháng Tư, xuống mức 3,4% từ mức 3,5% trong tháng Ba, chấm dứt chuỗi 4 tháng lạm phát vượt xa dự báo của các nhà kinh tế.

 

Dữ liệu thị trường lao động cũng tiếp tục mạnh mẽ, với số việc làm trong tháng Năm tăng vượt dự báo của các nhà kinh tế, cho thấy Fed không cần phải cắt giảm lãi suất ngay lập tức.

Tuy nhiên, thị trường không tin Fed sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay. Các thị trường tương lai đang đặt cược ngân hàng trung ương sẽ chỉ hạ lãi suất 1 hoặc 2 lần trong năm 2024. Các dự báo của Fed sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định  những kỳ vọng đó, và có tác động lan tỏa đến thị trường chứng khoán và tiền tệ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục