WB dự báo kinh tế Nga sẽ giảm 6% trong năm 2020

17:45' - 06/07/2020
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 6/7 dự báo nền kinh tế Nga sẽ giảm 6% trong năm nay, mức cao nhất kể từ năm 2009, trước khi phục hồi vào giai đoạn 2021 -2022.

Nền kinh tế Nga đang chịu sức ép từ cuộc khủng hoảng COVID-19 vốn đã kéo lùi hoạt động kinh doanh cũng như nhu cầu về dầu, mặt hàng xuất khẩu chính của nước này, trên toàn cầu.

Tỷ lệ thất nghiệp của Nga cũng đã tăng vọt sau khi các lệnh phong tỏa được áp đặt trên toàn quốc vào đầu năm nay để ngăn chặn đà lây lan của COVID-19.

Do vậy, WB dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga năm nay sẽ giảm với tốc độ nhanh nhất trong 11 năm qua.

Sang năm 2021, GDP của Nga dự kiến sẽ tăng 2,7% và mức tăng của năm 2022 sẽ là 3,1%.

Tuy nhiên, báo cáo của WB lưu ý rằng dù tăng trưởng GDP của Nga được dự báo lạc quan trong hai năm tới, song tốc độ tăng GDP của năm 2022 sẽ hầu như vẫn không theo kịp mức trước đại dịch.

Trong trường hợp không có làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai mà có thể buộc Chính phủ Nga tái áp đặt các hạn chế đối với hoạt động kinh doanh, WB nhận định nền kinh tế có thể ghi nhận mức phục hồi vừa phải trong nửa cuối năm 2020, chủ yếu nhờ chi tiêu tiêu dùng của các hộ gia đình.

Báo cáo của WB cho biết mặc dù nền kinh tế Nga đã chịu nhiều tác động từ cuộc khủng hoảng COVID-19, các biện pháp hỗ trợ do chính phủ công bố - nếu được thực hiện đầy đủ - có thể giúp Nga kiềm chế sự gia tăng tỷ lệ nghèo đói do cuộc khủng hoảng y tế này gây ra.

Ông Renaud Seligmann, Giám đốc quốc gia của WB tại Nga, cho hay trong trường hợp không có bất kỳ sự hỗ trợ nào từ Chính phủ, tỷ lệ đói nghèo tại nước này trong năm 2020 đã có thể tăng lên gần 15% so với mức 12% của năm ngoái.

Nhưng Moskva đã đưa ra các khoản hỗ trợ thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mang lại lợi ích cho các hộ gia đình cùng các biện pháp chống khủng hoảng khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục