WB kêu gọi ưu tiên ngân sách cho ngành nước

08:12' - 23/05/2024
BNEWS Giám đốc toàn cầu về lĩnh vực nước của WB, Saroj Kumar Jha cho biết ở hầu hết các nước, đặc biệt là các nước đang phát triển, nước là ngành thiếu vốn nhất. 

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, tại Diễn đàn Nước Thế giới (WWF) lần thứ 10 đang diễn ra ở Bali, Ngân hàng Thế giới (WB) đã kêu gọi các chính phủ ưu tiên ngân sách cho ngành nước để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) về đảm bảo khả năng tiếp cận nước sạch và vệ sinh cho tất cả mọi người.

Thông điệp này được đưa ra trong cuộc thảo luận với chủ đề: "Đề xuất thành lập Quỹ nước toàn cầu". Giám đốc toàn cầu về lĩnh vực nước của WB, Saroj Kumar Jha cho biết ở hầu hết các nước, đặc biệt là các nước đang phát triển, nước là ngành thiếu vốn nhất. Trên thực tế, hầu hết các nước đang phát triển chi ít hơn 2% ngân sách hằng năm cho nước, cho thấy mức độ ưu tiên tài trợ còn chưa thỏa đáng.

 

Do đó, WWF khuyến khích các chính phủ cải thiện cách thức phân bổ ngân sách công, đặc biệt là cho ngành nước, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đạt được các mục tiêu SDG. Đầu tư cho nước chính là đầu tư xanh, hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn kêu gọi khu vực tư nhân tham gia vào ngành nước với những khoản đầu tư có thể qui mô không lớn, nhưng sẽ hiệu quả nếu gắn với các khu vực dân cư cụ thể, điển hình như các công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường, đặc biệt tại những vùng nông thôn, vùng núi, nơi điều kiện sinh hoạt còn nhiều hạn chế. Đây cũng là những nơi nhận được ít nguồn đầu tư hơn các vùng đông dân cư khác.

Trên thực tế vẫn còn khoảng cách rất lớn giữa điều kiện tài trợ trong ngành nước và những nỗ lực đạt được SDG. Tại diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng nước Thế giới Loïc Fauchon kêu gọi hãy để Trái Đất là nơi con người và thiên nhiên cùng hòa hợp vì hòa bình và thịnh vượng. Theo ông, để đạt được điều đó, các chính phủ cần ưu tiên các lĩnh vực đầu tư cho nước vì nước là nền tảng cho mọi vấn đề, liên quan mọi lĩnh vực trong đời sống.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), có khoảng 2,2 tỷ người chưa được tiếp cận với nước uống an toàn và một nửa dân số toàn cầu không được tiếp cận với điều kiện vệ sinh an toàn. Các quốc gia trên thế giới còn 6 năm để đạt được các SDG trong chương trình nghị sự 2030, bao gồm cả mục tiêu về đảm bảo khả năng tiếp cận nước sạch và vệ sinh cho tất cả mọi người.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục