WB: Kinh tế khu vực hạ Sahara phục hồi từ năm 2021

09:14' - 09/10/2020
BNEWS Theo WB, kinh tế khu vực hạ Sahara ở châu Phi sẽ phục hồi từ năm 2021, sau khi các quốc gia trong khu vực dần cho nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội dù đại dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt.

Trong Báo cáo về triển vọng phát triển kinh tế khu vực hạ Sahara, WB dự báo khu vực này sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 2,1% trong năm 2021 và tăng lên thành 3,2% trong năm tiếp theo, cho dù Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có thể giảm 3,3% trong năm nay và xuống mức thấp nhất trong lịch sử do chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 cũng như giá dầu thô giảm mạnh.
WB đưa ra dự báo trên dựa trên giả định cho rằng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở khu vực hạ Sahara (gồm 46 nước trong tổng số 54 quốc gia châu Phi) sẽ tiếp tục chiều hướng giảm và các quốc gia tại đây không phải tái áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt.

Trong trường hợp nếu xảy ra làn sóng dịch thứ 2 ở mức độ nghiêm trọng, tốc độ tăng trưởng của khu vực này sẽ chỉ đạt khoảng 1,2% trong năm 2021 và 2,1% trong năm 2022. Trường hợp xấu nhất, chỉ số GDP trên đầu người ở vùng hạ Sahara sẽ giảm khoảng 5,1 và quay về mức của năm 2007.
Để hỗ trợ các quốc gia nghèo nhất châu Phi vực dậy nền kinh tế kiệt quệ do ảnh hưởng của COVID-19, WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra đề xuất giãn nợ và xóa lãi cho các khoản nợ vay cũ vì mục đích đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, điều này chỉ có thể thực hiện được nếu được cả các chủ nợ tư nhân và các định chế tài chính quốc tế chấp thuận.
Trước đó, hồi tháng 4, các nước G20 đã nhất trí giãn nợ cho các nước nghèo nhất châu Phi đến cuối năm nay, nhưng Liên minh châu Phi (AU) muốn kéo thời gian này sang năm 2021 để giúp các nước đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế.
Theo thống kê, đến nay châu Phi chỉ ghi nhận 1,5 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 37.000 ca tử vong. Tuy có số ca mắc và tử vong vì COVID-19 thấp nhưng đây lại là một trong nhưng châu lục chịu tác động mạnh nhất của suy thoái toàn cầu do đại dịch nguy hiểm này gây ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục