WB lập quỹ hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó với đại dịch COVID-19

10:36' - 01/07/2022
BNEWS Ngày 30/6, Ban giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) đã thông qua việc thành lập quỹ tài trợ nhằm tăng cường cuộc chiến chống lại các đại dịch trong tương lai.

Trong một tuyên bố, WB cho biết quỹ này sẽ hỗ trợ công tác phòng ngừa, khả năng sẵn sàng và ứng phó (PPR) với dịch bệnh, trong đó tập trung cho các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Tuyên bố nêu rõ những thiệt hại về người, kinh tế và xã hội do đại dịch COVID-19 gây ra đã cho thấy nhu cầu cấp bách của việc phối hợp hành động để xây dựng những hệ thống y tế vững mạnh hơn và huy động thêm các nguồn lực.

Theo WB, quỹ PPR nhận được sự ủng hộ của ban lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) gồm ba nước Italy, Indonesia và Mỹ (những quốc gia giữ chức Chủ tịch luân phiên G20 khóa trước, hiện tại và tương lai) cũng như sự tán thành của nhiều nước thành viên. Dự kiến, quỹ này với hơn 1 tỷ USD cam kết đóng góp đã được công bố sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Chủ tịch WB David Malpass cho biết WB là nhà cung cấp tài chính lớn nhất cho quỹ PPR với các hoạt động tích cực tại hơn 100 quốc gia đang phát triển nhằm tăng cường hệ thống y tế của những nước này.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố WHO là một bên liên quan trong dự án này và sẽ cung cấp vấn đề chuyên môn kỹ thuật.

Trong tuyên bố riêng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định quỹ PPR là một thành tựu lớn sẽ giúp các quốc gia thu nhập thấp và trung bình ứng phó tốt hơn nếu xảy ra đại địch tiếp theo.

Theo bà, ngay cả khi thế giới đang tiếp tục nỗ lực để chấm dứt đại dịch COVID-19, quyết định thành lập quỹ PPR của WB cũng sẽ giúp tăng cường khả năng phòng ngừa, phát hiện và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Một người phát ngôn của WB cho rằng nếu đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc khi quỹ PPR được triển khai, quỹ này có thể được sử dụng để hỗ trợ chống lại các dịch bệnh hiện nay cũng như trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục