WB: Ô nhiễm nước đang làm giảm 1/3 tốc độ tăng trưởng kinh tế

16:12' - 21/08/2019
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 20/8 đã đưa ra lời cảnh báo về tình trạng ô nhiễm nước nghiêm trọng đang làm giảm 1/3 tốc độ tăng trưởng kinh tế ở một số nước trên thế giới.
Xe dọn rác thải nhựa trên bờ biển Kuta, gần Denpasar, đảo Bali, Indonesia ngày 19/12/2017. Ảnh: AFP/ TTXVN  

Tình trạng ô nhiễm nước nghiêm trọng đang làm giảm 1/3 tốc độ tăng trưởng kinh tế ở một số nước trên thế giới. Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 20/8 đã đưa ra lời cảnh báo trên trong một báo cáo được thực hiện dựa trên tổng hợp cơ sở dữ liệu lớn chưa từng có về chất lượng nước toàn cầu.

Báo cáo của WB nhấn mạnh khi Nhu cầu ôxy sinh hóa, một chỉ số được dùng để đánh giá mức độ ô nhiễm nước nói chung, vượt ngưỡng 8 miligram/lít, thì tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tại các khu vực hạ lưu giảm khoảng 1/3 trong tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức vừa phải là 2,33%.

Theo báo cáo, nguyên nhân là do tác động của ô nhiễm nước đối với sức khỏe con người, ngành nông nghiệp, hệ sinh thái....

Theo WB, Nnguyên nhân chính làm ô nhiễm nước là nitơ, một hóa chất đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Khi nitơ rò rỉ ra sông, hoặc biển, sẽ gây ra tình trạng thiếu ôxy, làm xuất hiện các vùng không có sự sống. Nitơ thải ra không khí sẽ tạo thành ôxít nitơ, một loại khí gây hiệu ứng nhà kính.

WB cảnh báo việc phơi nhiễm ôxít nitơ trong giai đoạn đầu của trẻ sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ và cơ thể, làm sức khỏe suy yếu.

Nếu trên một hecta đất nông nghiệp tăng thêm 1kg phân bón nitơ, sản lượng nông nghiệp sẽ tăng tới 5%, song tình trạng chậm lớn ở trẻ lại tăng tới 19% và thu nhập trong tương lai khi chúng trưởng thành sẽ giảm tới 2% so với những trẻ không bị nhiễm khí này.

Bên cạnh đó, nước bị nhiễm mặn do đất tích tụ quá nhiều muối cũng là nguyên nhân khiến sản lượng nông nghiệp sụt giảm.

Báo cáo ước tính nước nhiễm mặn là nguyên nhân làm giảm lượng lương thực đủ để nuôi 170 triệu người/ năm, tương đương với dân số Bangladesh.

Chủ tịch WB David Malpass nêu rõ: "Nước sạch là một yếu tố chủ chốt đối với tăng trưởng kinh tế. Chất lượng nước suy giảm đang cản trở tốc độ tăng trưởng kinh tế, tình hình chăm sóc sức khỏe sa sút, làm giảm sản lượng lương thực, gia tăng tình trạng đói nghèo ở nhiều nước".

Báo cáo kêu gọi các nước cần phối hợp hành động để giải quyết những tác động tiêu cực đến con người và môi trường do nước ô nhiễm gây ra.

WB đề xuất thực hiện các chiến dịch tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về ô nhiễm nước, nỗ lực ngăn chặn và làm giảm tình trạng ô nhiễm nước và đầu tư công nghệ hiện đại để xử lý tình trạng ô nhiễm nước.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục