WHO cảnh báo gần 2 tỷ người uống nước nhiễm khuẩn

05:32' - 17/04/2017
BNEWS Cộng đồng quốc tế cần tăng cường đầu tư về tài chính cũng như thúc đẩy mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo người dân trên toàn thế giới được tiếp cận với nguồn nước sạch và hệ thống vệ sinh an toàn.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 13/4 đưa ra lời kêu gọi trên cùng cảnh báo hiện có gần 2 tỷ người trên thế giới đang uống nước nhiễm khuẩn.

Trong tuyên bố đưa ra tại Geneve (Thụy Sĩ), người đứng đầu cơ quan y tế công cộng của WHO, bà Maria Neira cho biết mỗi năm trên thế giới có hàng trăm nghìn người tử vong do buộc phải uống nước nhiễm khuẩn và hiện số người vẫn đang phải sử dụng nguồn nước uống nhiễm khuẩn trên toàn thế giới là gần 2 tỷ người.

WHO cảnh báo gần 2 tỷ người uống nước nhiễm khuẩn. Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN

WHO cảnh báo việc làm này đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người, khiến những đối tượng uống nước nhiễm khuẩn dễ mắc các bệnh như tả, lỵ, thương hàn và bại liệt. Chỉ tính riêng bệnh tiêu chảy do uống nước nhiễm khuẩn, mỗi năm căn bệnh này ước tính cướp đi sinh mạng của 500.000 người.

Năm 2015, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã công bố Các mục tiêu phát triển bền vững, trong đó đề ra một loạt mục tiêu nhằm xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống dân sinh, bao gồm đảm bảo người dân trên toàn thế giới được tiếp cận nguồn nước an toàn và hệ thống vệ sinh đạt chuẩn vào năm 2030.

Tuy nhiên, trong báo cáo công bố cùng ngày 13/4, WHO cảnh báo nhiều quốc gia sẽ không thể tiến gần mục tiêu nói trên nếu không tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này.

WHO cho biết có 80% các quốc gia thừa nhận họ không có đủ nguồn ngân sách để thực hiện các mục tiêu quốc gia nhằm mở rộng chương trình nước sạch và hệ thống vệ sinh an toàn cho người dân.

Thông qua báo cáo này, WHO một lần nữa khẳng định tăng cường đầu tư tài chính vào việc phát triển nước sạch và hệ thống vệ sinh an toàn góp phần cải thiện sức khỏe con người, đóng góp cho sự phát triển của xã hội và tạo ra nhiều việc làm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục