WHO chưa đủ dữ liệu đánh giá khả năng lây nhiễm của Omicron

07:47' - 23/12/2021
BNEWS WHO vẫn chưa có đủ dữ liệu về biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 để kết luận biến thể này dễ lây nhiễm hơn biến thể Delta, gần một tháng sau khi Nam Phi ban bố tình trạng khẩn cấp do Omicron.

Ngày 22/12, Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bà Maria Van Kerkhove cho biết WHO vẫn chưa có đủ dữ liệu về biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 để nói rằng biến thể này dễ lây nhiễm hơn biến thể Delta, gần một tháng sau khi Nam Phi ban bố tình trạng khẩn cấp do Omicron.

Phát biểu họp báo, bà van Kerkhove nói: "Chúng tôi chưa thấy biến thể này lưu lại đủ lâu trong các cộng đồng dân cư trên khắp thế giới, cụ thể là trong những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất định".

Bà cho biết dữ liệu về biến thể Omicron, lần đầu tiên được xác định ở miền Nam châu Phi và Hong Kong vào tháng 11 vừa qua, vẫn còn "lộn xộn" khi các quốc gia báo cáo sự xuất hiện và tình trạng lây lan của biến thể này.

Cùng ngày Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng việc các nước giàu có gấp rút tiến hành tiêm các liều bổ sung vaccine phòng COVID-19 đã làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận vaccine, là nguyên nhân khiến đại dịch kéo dài.

Ông Tedros nói: "Các chương trình tiêm chủng tăng cường diện rộng có khả năng kéo dài đại dịch COVID-19, thay vì kết thúc nó".

Ngoài ra, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng khẳng định "các loại vaccine hiện nay cho thấy hiệu quả trong việc chống lại cả chủng Delta và Omicron"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục