WHO: "Cơn bão lớn" Ấn Độ có thể xảy ra ở bất cứ đâu

09:16' - 30/04/2021
BNEWS WHO cảnh báo các quốc gia châu Âu rằng việc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 có thể kích hoạt một "cơn bão lớn" như tại Ấn Độ.

Ngày 29/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ với các quốc gia châu Âu rằng việc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể kích hoạt một "cơn bão lớn" khiến số ca nhiễm gia tăng chóng mặt như trường hợp xảy ra tại Ấn Độ.

Trong những ngày qua, số ca nhiễm mới và tử vong vì COVID-19 đã tăng vọt tại Ấn Độ mà theo các chuyên gia thì một phần là do các hoạt động tập trung đông người tại đất nước 1,3 tỷ dân này.

Người đứng đầu WHO khu vực châu Âu, ông Hans Kluge cho rằng các nước không nên phạm sai lầm khi nới lỏng các biện pháp hạn chế một cách quá sớm nhằm tránh các làn sóng lây nhiễm mới.

Ông lưu ý rằng trong khi số ca mắc mới trong khu vực giảm "đáng kể" vào tuần trước, lần đầu tiên sau hai tháng, nhưng "tỷ lệ lây nhiễm trên toàn khu vực vẫn rất cao".

Phát biểu với báo giới, ông Kluge nêu rõ: "Khi mà các biện pháp bảo vệ cá nhân được nới lỏng, khi có các hoạt động tụ tập đông người, khi xuất hiện nhiều biến thể lây lan nhanh hơn và công tác tiêm chủng vaccine còn thấp, những điều này có thể tạo ra một cơn bão lớn ở bất kỳ quốc gia nào. Điều quan trọng là phải nhận thức được rằng tình trạng ở Ấn Độ có thể xảy ra ở bất cứ đâu".

Theo ông Kluge, mức độ bao phủ của vaccine đang gia tăng ở khu vực châu Âu, với 7% dân số hiện đã được tiêm chủng đầy đủ. Điều này có nghĩa là nhiều người ở châu Âu đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 hơn so với số người đã bị nhiễm căn bệnh này.

Biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Ấn Độ, có ký hiệu B.1.617, hiện đang càn quét đất nước này, nhưng WHO vẫn chưa xác nhận liệu nó có khả năng lây truyền cao hơn hoặc gây tử vong nhiều hơn các chủng virus khác hay không.

Các chuyên gia cho rằng các cuộc tụ tập đông người - chẳng hạn như tại các trận đấu thể thao hoặc đám cưới - là một phần nguyên nhân dẫn đến bùng nổ số ca mắc COVID-19 mới ở Ấn Độ.

Trong một diễn biến liên quan, Pháp cùng ngày đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Ấn Độ là một người mới trở về từ quốc gia Nam Á này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục