WHO cảnh báo sự lây lan của biến thể mới có nguồn gốc tại Ấn Độ

09:52' - 28/04/2021
BNEWS Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết hơn 10 nước trên thế giới đã phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc ở Ấn Độ và đang khiến số ca nhiễm tăng đột biến tại quốc gia Nam Á này.

Trong báo cáo cập nhật tình hình dịch tễ hằng tuần, WHO cho biết đến nay biến thể B.1.617 có nguồn gốc tại Ấn Độ đã được phát hiện trong hơn 1.200 chuỗi trình tự gene có trên dữ liệu mở GISAID của ít nhất 17 nước. Đa số các chuỗi trình tự là của các nước Ấn Độ, Anh, Mỹ và Singapore.

Mới đây, WHO đã phân loại  biến thể mới tại Ấn Độ là "biến thể cần quan tâm" và chưa tuyên bố đây là "biến thể gây quan ngại". Theo WHO, phân tích sơ bộ của tổ chức này dựa trên các chuỗi trình tự gene trên hệ thống dữ liệu GISAID cho thấy biến thể mới tại Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác phổ biến tại quốc gia Nam Á này, trong khi khả năng lây lan của các biến thể khác cũng gia tăng. Đây được xem là nguyên nhân dẫn tới sự tăng đột biến các ca mắc mới COVID-19 tại Ấn Độ thời gian qua.

WHO cho biết các nghiên cứu đều chỉ ra rằng làn sóng dịch thứ hai tại Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh hơn nhiều so với làn sóng đầu tiên. Bên cạnh đó, các hoạt động tụ tập đông người và việc người dân phớt lờ các biện pháp phòng dịch cũng là những yếu tố khiến tình hình dịch bệnh tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới này thêm trầm trọng.

WHO cũng nhấn mạnh cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác về biến thể mới tại Ấn Độ và các biến thể khác, trong đó có sự tác động về khả năng lây nhiễm, mức độ nghiêm trọng và nguy cơ tái lây nhiễm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục