WHO dự báo đỉnh dịch COVID-19 tại Malaysia vào giữa tháng 4

16:40' - 02/04/2020
BNEWS Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 2/4 dự báo đỉnh dịch COVID-19 tại Malaysia có thể vào giữa tháng 4 khi mà có dấu hiệu số ca nhiễm virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đang chững lại.

Người đứng đầu phái bộ và đại diện cho WHO tại Malaysia, Brunei và Singapore Ying-Ru Lo cho biết: "Dựa trên các số liệu sẵn có, WHO dự kiến đỉnh dịch tại Malaysia vào giữa tháng 4". Bà Ying-Ru Lo cho hay, số bệnh nhân nguy kịch được dự báo sẽ đạt đỉnh trong tuần tới.

Malaysia hiện là quốc gia có số ca mắc bệnh COVID-19 cao nhất tại Đông Nam Á với 2.908 trường hợp và số trường hợp tử vong là 45 người.

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, chính phủ nước này vừa thành lập Ủy ban Nội các Đặc biệt với nhiệm vụ bảo vệ nền kinh tế và thị trường lao động của nước này, vốn đang bị tác động bởi dịch bệnh COVID-19.

Ủy ban nói trên, do Bộ trưởng Ngoại thương và Công nghiệp Mohamed Azmin Ali và Bộ trưởng Quốc phòng Ismail Sabri Yaakob đồng lãnh đạo, là công cụ để chính phủ Malaysia cân bằng giữa các ưu tiên về kinh tế với việc thực thị Mệnh lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO), mệnh lệnh được ban hành và áp dụng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh song cũng đang gây ra những tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội tại nước này.

Trong số các nhiệm vụ, Ủy ban này sẽ tiến hành các biện pháp nhằm hỗ trợ các động lực của nền kinh tế, nhất là khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong giai đoạn thực thi MCO, đồng thời giúp giảm nhẹ những tác động của MCO đến lực lượng lao động bị mất việc là người Malaysia.

Bên cạnh đó, Ủy ban cũng đảm trách xử lý những vấn đề nổi bật mà người dân và cộng đồng doanh nghiệp Malaysia phải đối mặt trong giai đoạn hiện nay.

Dự kiến, Ủy ban nói trên sẽ có cuộc họp vào ngày 4/4, sau đó sẽ đệ trình các đề xuất lên Thủ tướng Muhyddin Yassin trong cuộc họp của Hội đồng Hành động Kinh tế diễn ra sau đó hai ngày.

Cũng liên quan đến dịch bệnh COVID-19, ngày 2/4, Tòa án sơ thẩm thành phố Ipoh (bang Perak, Malaysia) đã phạt 26 cá nhân, trong đó có 12 người nước ngoài, mỗi người 1.000 ringgit (khoảng 240 USD) do không chấp hành MCO.

Nếu không nộp phạt, các đối tượng nói trên sẽ bị bỏ tù trong 3 tháng. Ngoài ra, một trong số các đối tượng nói trên còn bị phạt 5.000 ringgit, hoặc 6 tháng tù nếu không nộp phạt, do đã có hành vi chống đối nhân viên công vụ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục