WHO kêu gọi các nước thực hiện các biện pháp để ngăn chặn biến thể Omicron

08:21' - 01/12/2021
BNEWS Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ quan ngại về việc một số nước đang thực hiện các biện pháp phủ đầu nhằm ngăn chặn biến thể Omicron.

Ngày 30/11, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ quan ngại về việc một số nước đang thực hiện các biện pháp phủ đầu nhằm ngăn chặn biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 xâm nhập.

Cụ thể, trong phát biểu gửi tới 194 nước thành viên WHO, ông Tedros cho rằng các biện pháp không thực sự hiệu quả và không có căn cứ cụ thể. Ngược lại, các biện pháp này làm tổn hại tới những nước ở miền Nam châu Phi vốn đã nhanh chóng báo cáo về biến thể mới.

Do đó, lãnh đạo WHO kêu gọi các nước thực hiện những biện pháp sáng suốt, cân xứng để giảm thiểu nguy cơ, phù hợp với Các điều lệ Y tế quốc tế (IHR) 2005. Phản ứng toàn cầu trước biến thể mới cần phải bình tĩnh, có sự phối kết hợp chặt chẽ.

Ông Tedros cũng cho biết hiện những thông tin về biến thể Omicron vẫn còn rất nhiều điều chưa được giải đáp, như khả năng lây lan, mức độ nghiêm trọng khi nhiễm và hiệu của các biện pháp xét nghiệm, điều trị và tiêm phòng với biến thể này.

Ông gửi lời cảm ơn tới Bostwana và Nam Phi vì đã phát hiện, phân tích chuỗi gene và báo cáo về biến thể mới rất nhanh, đồng thời cảm thấy quan ngại khi các nước này lại phải chịu thiệt hại vì hành động đúng đắn.

Trước đó, ngày 25/11, các nhà khoa học và Bộ Y tế Nam Phi công bố thông tin về biến thể Omicron với cảnh báo rằng biến thể này có khả năng lây lan và kháng vaccine cao hơn các biến thể trước.

Các nhà khoa học Nam Phi cho biết đã phát hiện biến thể mới có ít nhất 10 đột biến và WHO cũng đã thận trọng khuyến cáo rằng biến thể này gây nguy cơ toàn cầu ở mức rất cao. Mặc dù các nhà khoa học nhấn mạnh cần nhiều tuần nghiên cứu về biến thể, nhiều quốc gia đã ngay lập tức áp dụng lệnh cấm đi lại và đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Nam Phi và một số nước láng giềng.

Trong phát biểu mới, lãnh đạo WHO cũng nhấn mạnh bất bình đẳng vaccine đang dẫn tới tình trạng trong khi nhiều nước giàu có, với nguồn cung vaccine dồi dào, chuẩn bị tiêm mũi tăng cường thì nhiều nhóm nguy cơ cao ở các nước nghèo hơn còn chưa được tiêm mũi đầu tiên.

Các chuyên gia y tế lâu nay đều cảnh báo rằng việc để COVID-19 lây lan không kiểm soát tại một số nơi sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ xuất hiện biến thể mới, nguy hiểm hơn và đẩy toàn thế giới vào nguy cơ chung vì đại dịch.

Tổng giám đốc WHO Tedros khẳng định nếu thế giới tiếp tục để tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine kéo dài hoặc tiếp tục hành động một cách rời rạc mà không phối hợp trong áp dụng các biện pháp y tế và xã hội nhất quán, chặt chẽ thì dịch bệnh sẽ còn kéo dài và virus sẽ có nhiều cơ hội để biến đổi theo những cách khó đoán và khó ngăn chặn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục