WHO: Thiếu nước sạch tại các cơ sở y tế làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2

13:43' - 14/12/2020
BNEWS Ngày 14/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo tình trạng thiếu nước sạch tại 1/4 số cơ sở y tế trên toàn thế giới đang làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 đối với khoảng 1,8 tỷ người.

Cảnh báo trên được đưa ra dựa trên kết quả nghiên cứu chung mới đây của WHO và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại 165 quốc gia trên thế giới.

Trong nghiên cứu trên, WHO cho biết việc thiếu tiện nghi cơ bản gây nguy hiểm cho bệnh nhân và nhân viên y tế tại các cơ sở nói trên.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: "Tình trạng làm việc trong các cơ sở y tế thiếu nước sạch, không đảm bảo vệ sinh và không có hệ thống xả thải vệ sinh cũng giống như đội ngũ y tá và bác sĩ làm việc mà không có trang thiết bị bảo hộ cá nhân".

Đây là điều kiện vệ sinh cơ bản để ngăn ngừa đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tuy nhiên, vẫn còn những khoảng cách rất lớn cần phải vượt qua, đặc biệt là ở những nước kém phát triển nhất.

Về phần mình, Giám đốc UNICEF Henrietta Fore cho biết: "Việc cử các nhân viên y tế và những người đang cần được điều trị đến các cơ sở không có nước sạch, nhà vệ sinh sạch, thậm chí không có xà phòng, cũng giống như đặt tính mạng của họ trước mối nguy hiểm".

Theo số liệu của WHO, mặc dù đội ngũ nhân viên y tế trên thế giới chiếm chưa đến 3% dân số toàn cầu, song có tới 14% trong số này được ghi nhận dương tính với virus SARS-CoV-2.

Báo cáo cũng cho thấy 1/3 các cơ sở y tế trên thế giới không thể bảo đảm vệ sinh tay, trong khi 1/10 các cơ sở này không thể tiếp cận các dịch vụ thu dọn vệ sinh.

Tình trạng này thậm chí còn tồi tệ hơn tại 47 quốc gia phát triển kém nhất thế giới, nơi có tới một nửa số cơ sở y tế không thể tiếp cận nguồn nước sạch.

WHO và UNICEF ước tính cần phải chi 1 USD/người để cung cấp các dịch vụ nước sạch cho các trung tâm y tế tại những quốc gia này và hằng năm phải chi khoảng 0,2 USD/người để duy trì các cơ sở này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục