WikiLeaks công bố tài liệu NSA nghe trộm nhiều nhà lãnh đạo thế giới

06:32' - 24/02/2016
BNEWS Ngày 23/2, trang mạng WikiLeaks đã công bố một tài liệu tối mật về hoạt động do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) của Mỹ đối với các cuộc trao đổi riêng của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới.
WikiLeaks công bố tài liệu NSA nghe trộm nhiều nhà lãnh đạo thế giới. Ảnh: Reuters

WikiLeaks cho biết NSA đã nghe lén các cuộc gặp giữa Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-Moon và Thủ tướng Đức Angela Merkel về các vấn đề biến đổi khí hậu, các cuộc hội đàm giữa cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng như các cuộc trao đổi giữa các Bộ trưởng Thương mại chủ chốt của Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản trong vấn đề hoạt động của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trang mạng WikiLeaks dẫn lời người sáng lập Julian Assange nêu rõ "Hôm nay, chúng tôi đã chỉ ra các cuộc gặp riêng của ông Ban Ki-Moon thảo luận về các vấn đề cách thức cứu hành tinh khỏi sự biến đổi khí hậu, có thể đã bị một nước khác nghe lén nhằm mục đích bảo vệ lợi ích của các tập đoàn dầu mỏ lớn nhất của mình".

Trang mạng WikiLeaks từ lâu đã được biết đến với khả năng thu thập và lưu trữ một lượng lớn các tài liệu bị rò rỉ của các chính phủ. Hiện Julian Assange đang sống tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador ở London (Anh) nhằm tránh lệnh bắt giữ ông của Thụy Điển.

Chính quyền Mỹ cũng đã phát lệnh bắt giữ Assange về tội tiết lộ nhiều thông tin nhạy cảm của nước này./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục