World Bank khuyến nghị điều gì để kinh tế Việt Nam tăng trưởng trở lại?
Theo báo cáo tháng 9/2021 của Ngân hàng Thế giới (World Bank) về nội dung "COVID-19: Kinh tế Việt Nam lấy lại ánh hào quang", World Bank khuyến nghị Chính phủ sớm có kế hoạch chuẩn bị hoặc dự phòng trong trường hợp dịch COVID-19 tiếp diễn 1 hoặc 2 năm nữa; hoạt động tiêm chủng cần được tiến hành đồng thời với việc xét nghiệm nhằm kiểm soát đại dịch và giảm thiểu thiệt hại về kinh tế. Cùng với đó, có thể duy trì yêu cầu hạn chế đi lại, nhưng cũng cần tính toán linh hoạt; tạo sự cân bằng phù hợp giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, nhất là tăng cường trợ giúp xã hội ở các nhóm dễ bị tổn thương.
Các chuyên gia kinh tế của World Bank cho rằng, tốc độ phục hồi tương quan chặt chẽ với quy mô chương trình tiêm chủng, nhưng xét nghiệm vẫn là biện pháp quan trọng để ngăn chặn đại dịch. Các quốc gia có chương trình tiêm chủng tích cực hơn dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh hơn bởi những người được tiêm vaccine vẫn có khả năng lây nhiễm và Việt Nam tiếp tục tăng cường xét nghiệm sau những kết quả đạt được trong năm nay.
Việc hạn chế di chuyển một cách hợp lý sẽ giúp cân bằng mối quan tâm về an toàn và kinh tế. Theo các chuyên gia, duy trì một số hạn chế di chuyển vì mọi người đều có thể làm lây nhiễm COVID ngay cả khi đã được tiêm chủng. Việc cách ly có mục tiêu là cách hiệu quả nhất về chi phí; đồng thời, giám sát chặt chẽ và chia sẻ thông tin để điều chỉnh các biện pháp hạn chế di chuyển... Nếu cần thiết, có thể sử dụng các phần mềm, công cụ kỹ thuật số và lập mô hình theo thời gian thực, với sự phối hợp đồng bộ nhằm thực hiện việc hạn chế di chuyển.
Các chuyên gia cũng khuyến nghị cân đối sử dụng chính sách tài khóa nhiều hơn so với chính sách tiền tệ vì đây là công cụ có thể giúp kích cầu trong ngắn hạn và cung trong dài hạn. Việc tái cân bằng hướng sang sử dụng chính sách tài khóa là do còn nhiều dư địa tài khóa ở thời điểm này cũng như trong ngắn hạn.
Trong khi đó, chính sách tiền tệ là công cụ Chính phủ sử dụng để hỗ trợ tạm thời cho các doanh nghiệp nên hiệu quả chưa cao vì lãi suất thực rất thấp và nhiều người không có tài khoản ngân hàng. Nếu lạm dụng chính sách tiền tệ sẽ làm tăng rủi ro cho khu vực tài chính do nợ xấu tăng cao...
Các chuyên gia cũng khuyến nghị Chính phủ phát huy hiệu quả hơn nữa chương trình trợ giúp xã hội để giảm bớt gánh nặng kinh tế. Để tăng cường khả năng phục hồi thông qua một hệ thống trợ giúp xã hội mạnh mẽ và linh hoạt, Chính phủ cần phân bổ thêm vốn cho các chương trình trợ giúp xã hội; xây dựng cơ quan đăng ký xã hội quy mô lớn và áp dụng kỹ thuật số nhằm nhanh chóng xác định những người dễ bị tổn thương. Bên cạnh đó, mở rộng quy mô thanh toán điện tử để tiếp cận một cách hiệu quả những người được thụ hưởng.../.- Từ khóa :
- doanh nghiệp
- kinh tế Việt Nam
- COVID-19
- WB
- ngân hàng thế giới
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
WB: Biến thể Delta làm giảm sự phục hồi của khu vực Đông Á và Thái Bình Dương
12:59' - 28/09/2021
Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 27/9 cho rằng sự lây lan biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đã làm suy yếu sự phục hồi của khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.
-
Ý kiến và Bình luận
WB đánh giá kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ
15:14' - 15/09/2021
Theo bà Dorsati Madani, chuyên gia kinh tế cao cấp của Văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Hà Nội, kinh tế Việt Nam sẽ có phục hồi sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: Giảm tốc độ tham gia giao thông sẽ tối ưu hơn về mặt kinh tế
20:40' - 08/09/2021
Theo Ngân hàng Thế giới, việc giảm tốc độ các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, sẽ tối ưu hơn về mặt kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn Marubeni, Nhật Bản
21:16' - 14/07/2025
Chiều 14/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Masayuki Omoto, Tổng Giám đốc Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp bàn mở rộng cao tốc: Cú hích hạ tầng vùng Tây Nam Bộ
20:38' - 14/07/2025
Chiều 14/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang đã làm việc với Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) về Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Cánh cửa Halal rộng mở cho hàng Việt
19:38' - 14/07/2025
Thị trường Halal toàn cầu hiện có quy mô lên đến hàng nghìn tỷ USD mỗi năm, với lượng người tiêu dùng hiện hơn 2 tỷ người, chiếm gần 25% dân số thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai bổ sung 600.000 m3 đá phục vụ dự án sân bay Long Thành
17:34' - 14/07/2025
Đồng Nai đã phân khai gần 8,4 triệu m3 đá phục vụ các cự án trọng điểm phía Nam. Trong số đó, sân bay Long Thành được phân khai hơn 4,3 triệu m3, cao tốc Biên Hòa–Vũng Tàu phân khai gần 1,8 triệu m3.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp gặp khó với các quy định pháp luật kinh doanh hiện thời
17:04' - 14/07/2025
Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, từ ngày 19/5 tới nay, VCCI nhận được 220 phản ánh về những vướng mắc, khó khăn liên quan tới hệ thống văn bản pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua đề xuất đầu tư cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới
17:01' - 14/07/2025
Chiều 14/7, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ hai (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu phương án hạn chế xe phát thải cao tại khu vực ô nhiễm
16:19' - 14/07/2025
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tính toán và đề xuất phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ gỡ vướng dự án, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
15:18' - 14/07/2025
Ngày 14/7, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Văn Lâu có buổi làm việc với các sở, ngành thành phố về thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 Hà Nội: Khẩn trương hành động cho vùng phát thải thấp
13:09' - 14/07/2025
Từ nay đến ngày 1/7/2026 không còn nhiều, Hà Nội phải khẩn trương hành động, đẩy mạnh tuyên truyền người dân chuyển đổi phương tiện, đồng thời có các biện pháp tăng cường giao thông công cộng.