WTO: Tiến trình tiêm vaccine COVID-19 quyết định đà phục hồi thương mại toàn cầu

09:41' - 02/04/2021
BNEWS WTO nhấn mạnh đà phục hồi từ cuộc khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ còn phụ thuộc vào tiến trình triển khai tiêm vaccine.

Thương mại toàn cầu sẽ tăng 8% trong năm 2021. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đưa ra nhận định trên ngày 31/3 đồng thời nhấn mạnh đà phục hồi từ cuộc khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ còn phụ thuộc vào tiến trình triển khai tiêm vaccine.

Trước đó, tháng 10/2020, WTO đưa ra dự đoán thương mại toàn cầu sẽ tăng 7,2% trong năm nay, sau khi sụt giảm 5,3% trong năm 2020 do cú sốc từ đại dịch COVID-19.

Một năm trước, WTO đã từng cảnh báo rằng thương mại toàn cầu có thể giảm 1/3 trong năm 2020, nhưng sau đó đã dần điều chỉnh dự báo này về mức giảm 9,2%.

WTO cho rằng các chính sách tiền tệ và tài khóa mạnh mẽ là những động lực chính giúp tăng trưởng và thương mại giảm ít hơn dự đoán.

Theo WTO, dù sự phục hồi trong năm nay sẽ mạnh hơn dự đoán, nhưng tăng trưởng kinh tế được cho là sẽ chậm lại ở mức 4% trong năm 2022.

Tổ chức này cảnh báo tác động của cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 sẽ tiếp tục hiển hiện, khi mà hoạt động thương mại vẫn ở dưới mức trước đại dịch với đà tăng trưởng này.

Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cảnh báo sự phục hồi của thương mại toàn cầu vẫn đứng trước nhiều nguy cơ do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Bà Okonjo-Iweala nhấn mạnh tiến trình triển khai vaccine ngừa COVID-19 nhanh chóng và bình đẳng là kế hoạch kích thích tốt nhất cho sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ và bền vững.

Tuy nhiên, bà Okonjo-Iweala cho rằng một khi vẫn còn nhiều người và nhiều quốc gia còn chưa được tiếp cận đủ vaccine, thì đó vẫn là trở ngại với tăng trưởng và có nguy cơ đảo ngược đà phục hồi kinh tế và y tế trên toàn cầu.

Theo tính toán của hãng tin AFP, khoảng 52% số liều vaccine ngừa COVID-19 được phân phối cho đến nay được triển khai ở các nước thu nhập cao, vốn chỉ chiếm 16% dân số toàn cầu.

Và chỉ 0,1% lượng vaccine được triển khai ở 29 nước có thu nhập thấp nhất, chiếm 9% dân số toàn cầu.

Theo kế hoạch, WTO sẽ tổ chức hội nghị với các nhà sản xuất vaccine trong tháng 4 này để bàn giải pháp có thể tăng tốc việc phát triển cũng như điều phối chuỗi cung ứng một cách hợp lý./.    

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục