Xác định nguyên ngân ban đầu vụ 20 tấn cá chết ở Bình Hà (Bình Phước)

14:01' - 26/04/2018
BNEWS Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Bình Phước đã đến hiện trường để kiểm tra, lấy các mẫu cá, nước và xác định nguyên nhân ban đầu cá chết không phải do dịch bệnh hay truyền nhiễm.
Cá chết hàng loạt ở xã Đa Kia. ẢNH: K GỬIH -TTXVN
Ngày 26/4, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Bình Phước Nguyễn Minh Hải cho biết, đã lấy mẫu cá và nước để khẩn trương xác định nguyên nhân hàng chục tấn cá chết tại đập Bình Hà, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Theo ông Hải, Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Bình Phước đã đến hiện trường để kiểm tra, lấy các mẫu cá, nước và xác định nguyên nhân ban đầu cá chết không phải do dịch bệnh hay truyền nhiễm mà do lượng oxy giảm xuống đột ngột đến mức tối thiểu, chỉ còn 0%.

Lý giải về sự thiếu hụt oxy, ông Hải cho hay, lượng oxy hạ xuống thấp tới mức tối thiểu có rất nhiều nguyên nhân. Có thể do biến đổi khí hậu, có lượng chất thải phát sinh tuồn xuống vùng hồ đập, hoặc bị đầu độc khiến cá đột ngột chết. Hiện mẫu cá đã được gửi xuống cơ quan chuyên trách tại Tp. Hồ Chí Minh để xét nghiệm và sẽ biết được chính xác nguyên nhân cá chết.

Hiện tại, hồ cá của gia đình ông Dương Văn Cù đang liên tục được dùng máy bơm oxy vào để hy vọng cứu những con cá còn lại. Với diện tích mặt hồ rộng nên việc cung cấp thêm khí trong hồ chỉ là biện pháp trước mắt. Ông Cù buồn rầu: “Tất cả vốn liếng đều đầu tư vào đợt này khả năng cả hàng trăm triệu đồng giờ tiêu tan. Gần tới kỳ thu hoạch mà cá chết không biết lý do nên mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân và hỗ trợ cho gia đình có vốn giải quyết khó khăn”.

Có mặt tại đập Bình Hà, ông Nguyễn Quốc Quỳnh, nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thủy lợi Bình Phước. cho biết: “Được công ty cử về giúp gia đình ông Cù vớt cá tránh ô nhiêm môi trường mà thấy xót xa. Hiện cá chết trong hồ rất lớn. Mùi hôi thối bốc lên khiến khu vực này ai đi ngang qua cũng khó chịu. Nhiều người dân đã chung tay cùng lực lượng chức năng vớt cá giúp ông Cù để trách ô nhiễm”.

Như tin TTXVN đã đưa, tại đập Bình Hà thuộc thôn 6, xã Đa Kia do ông Dương Văn Cù hợp đồng thuê với Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thủy lợi Bình Phước để khai thác mặt hồ nuôi thủy sản. Sau khi đi đánh bắt cá về vào khoảng 8 giờ tối ngày 23/4, ông Cù xuống thăm hồ thì bất ngờ thấy cá nổi trên mặt nước rồi chết hàng loạt. Sáng hôm sau, toàn bộ mặt nước cá chết trắng hàng chục tấn nổi khắp mặt hồ. Gia đình ông đã nhanh chóng báo cho chính quyền địa phương đến hiện trường xác minh nguyên nhân vụ việc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục