Xây dựng cảng Cái Mép -Thị Vải thành cảng trung chuyển lớn nhất cả nước
Ngày 15/5, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép-Thị Vải thành cảng trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới”.
Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Cục Hàng hải, Cục Xuất, nhập khẩu (Bộ Công Thương), Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, các hiệp hội, nhà khoa học và doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Mai Ngọc Thuận, Tổ trưởng Tổ nghiên cứu Đề án cho biết, Thủ tướng Chính phủ quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 trong đó khẳng định vai trò của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải không chỉ là cảng cửa ngõ của vùng Đông Nam Bộ, của cả nước mà còn là cảng biển đặc biệt cấp quốc gia. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặt cụm cảng Cái Mép-Thị Vải vào vị thế trên để xây dựng Đề án.
Tại Hội thảo, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam Hồ Kim Lân cho rằng, Bà Rịa-Vũng Tàu nên là đầu mối chính để phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác trong vùng tổ chức thực hiện các chức năng nhiệm vụ quản trị phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế biển cho toàn vùng Đông Nam Bộ theo cơ chế phân quyền cụ thể của Trung ương.
Bà Nguyễn Thị Thảo Nhi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ cho rằng, cần cân đối về cơ cấu hàng hóa. Thực tế, lượng hàng container các cảng khu vực Cái Mép trong năm 2023 chỉ đạt khoảng 60% công suất (4,6 triệu TEU) nhưng các cảng hàng tổng hợp, hàng rời tại khu vực Thị Vải đều đã đạt và thậm chí là vượt công suất thiết kế. Điều này dẫn đến các cảng vốn quy hoạch là cảng container như SITV, SP-PSA đã chuyển sang khai thác hàng tổng hợp và cảng SSIT sử dụng một phần hạ tầng để khai thác hàng tổng hợp song song với khai thác hàng container.
Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan Đào Văn Tám chỉ rõ, hiện trạng các bến cảng tại khu vực Cái Mép-Thị Vải bị chia nhỏ, hẹp dẫn đến bất cập là mỗi bến tại cùng một thời điểm chỉ có thể tiếp nhận được 1 tàu mẹ làm hàng. Điều này cần được khắc phục trong Đề án. Ngoài ra, việc bố trí nhiều cổng ra vào cũng gây khó khăn cho công tác quản lý hải quan do phải bố trí thêm nhiều nhân lực, số lượng máy móc, trang thiết bị phục vụ kiểm tra, giám sát hải quan cũng tăng lên.
Tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang đề nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần thúc đẩy các thủ tục đầu tư, khai thác trung tâm logistics Cái Mép Hạ một cách hiệu quả, đảm bảo cho Cái Mép-Thị Vải trở thành một trung tâm kết nối không chỉ trong phạm vi quốc gia Việt Nam mà còn của khu vực Đông Nam Á và quốc tế.
Bên cạnh đó, Đề án cần bổ sung nghiên cứu chi tiết về thị trường vận tải toàn cầu, thị phần vận tải của từng hãng tàu trên thế giới và các cảng biển đã được các hãng tàu lựa chọn làm bản doanh trung chuyển, phân phối hàng hóa. Đồng thời, Đề án cần nghiên cứu cụ thể các chính sách mà các quốc gia lân cận, có điều kiện tương tự Việt Nam đã áp dụng để thu hút các hãng tàu, làm cơ sở xây dựng chiến lược cạnh tranh thu hút hàng trung chuyển hiệu quả, bền vững.
Ngoài ra, Đề án cần nghiên cứu, đề xuất giải pháp tăng cường điều phối vĩ mô để đảm bảo phối hợp liên vùng, liên ngành trong phát triển cảng biển nói chung và cảng trung chuyển quốc tế nói riêng.
- Từ khóa :
- cảng Cái Mép Thị Vải
- Bà Rịa Vũng Tàu
- Bà Rịa
- Vũng Tàu
Tin liên quan
-
DN cần biết
Lưu ý quy định mới trong kiểm dịch sản phẩm động vật nhập khẩu
14:13' - 15/05/2024
Để giúp doanh nghiệp hiểu đúng, hiểu đủ về thông tư mới quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn, Cục Thú y đã tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến.
-
DN cần biết
Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc quản lý của Bộ Tài chính
07:00' - 15/05/2024
Quyết định số 412/QĐ-TTg cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến 6 ngành nghề kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính giai đoạn 2024 - 2025.
-
DN cần biết
Gia tăng giá trị hàng Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
15:45' - 13/05/2024
Gần đây, không ít doanh nghiệp Việt đã bắt tay vào việc xây dựng chuỗi cung ứng nhằm gia tăng giá trị hàng Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
DN cần biết
Nhiều doanh nghiệp dệt may có đơn hàng đến hết tháng 9
10:51' - 13/05/2024
Các doanh nghiệp dệt may đã chủ động tìm kiếm đơn hàng đến ít nhất 6 tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã đủ đơn hàng sản xuất đến hết tháng 8 và tháng 9/2024.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để thích ứng với biến động thuế quan?
15:06'
Trong 5 năm qua, Việt Nam liên tục duy trì thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ, với giá trị thặng dư tăng từ khoảng 63,4 tỷ USD năm 2020 lên gần 106 tỷ USD vào năm 2024.
-
DN cần biết
Hàn Quốc muốn đóng tàu chở hydro hóa lỏng lớn nhất thế giới
08:21'
Hàn Quốc có kế hoạch đóng tàu chở hydro hóa lỏng (LHC) lớn nhất thế giới để ra mắt vào năm 2027 như một phần trong nỗ lực thúc đẩy động cơ tăng trưởng trong tương lai cho ngành đóng tàu.
-
DN cần biết
Từ 8/5, Lạng Sơn thu phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới
19:34' - 08/05/2025
Từ ngày 8/5, tỉnh Lạng Sơn sẽ áp dụng mức thu phí hạ tầng cửa khẩu mới theo Nghị quyết số 09/2025/NQ-HĐND, ngày 28/4/2025 của HĐND tỉnh Lạng Sơn.
-
DN cần biết
Hà Nội cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh
20:39' - 07/05/2025
Các đơn vị phải bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh; giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính và chi phí tuân thủ thủ tục.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp dệt may thận trọng với mục tiêu kinh doanh 2025
15:58' - 07/05/2025
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt 13,78 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ.
-
DN cần biết
Nam Phi áp thuế tự vệ đối với thép cán nóng
11:56' - 06/05/2025
Bộ Thương mại, Công nghiệp và cạnh tranh Nam Phi (DTIC) vừa công bố quyết định áp dụng thuế tự vệ đối với hàng nhập khẩu sản phẩm thép cán nóng, có hiệu lực từ ngày 5/5.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương sửa quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O
16:52' - 05/05/2025
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
-
DN cần biết
Brazil dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu cá rô phi Việt Nam
16:09' - 05/05/2025
Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil (MAPA) đã dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam được áp dụng từ tháng 2/2024.
-
DN cần biết
Từ 5/5, Bộ Công Thương là đầu mối cấp C/O cho doanh nghiệp
08:22' - 05/05/2025
Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.