Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm phát triển logistics quốc gia và khu vực
Định hướng chung phát triển dịch vụ logistics là xây dựng Hải Phòng trở thành một trung tâm phát triển dịch vụ logistics của quốc gia và khu vực; từng bước hình thành các tập đoàn doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cảng biển với chất lượng cao, đủ năng lực từng bước cạnh tranh với các doanh nghiệp dịch vụ nước ngoài.
Theo đề án điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, dịch vụ logistics với tổng diện tích kho, bãi trên địa bàn thành phố đạt khoảng 701,14ha, hơn 60 kho bãi chính bao gồm hệ thống kho, bãi tại các cảng biển; kho ngoại quan; hệ thống kho bãi tại các điểm thu gom hàng lẻ, địa điểm kiểm tra tập trung và hệ thống kho chứa hàng hóa thông thường và kho lạnh khác... Hải Phòng hiện có 4 địa điểm thu gom hàng lẻ (CFS), 14 địa điểm kiểm tra tập trung có CFS và 18 kho ngoại quan, phần lớn tập trung trên địa bàn quận Hải An và Ngô Quyền; có 3 trung tâm logistics, gồm 2 trung tâm đã hoạt động là trung tâm logistics Green, trung tâm tiếp vận Yusen Logistics (Khu công nghiệp Đình Vũ ) và 1 trung tâm logistics đang xây dựng là trung tâm CDC (Khu công nghiệp Đình Vũ 2). Hệ thống các kho ngoại quan, cảng, cấp đông, xăng dầu có tổng diện tích khoảng 4 triệu m2 được các đơn vị thường xuyên nâng cấp. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển của thành phố hiện nay và những năm tới, hệ thống kho, bãi này chưa đáp ứng yêu cầu. Kho, bãi nhìn chung còn nhỏ hẹp, chất lượng dịch vụ thấp, chưa đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và không phù hợp với yêu cầu xếp dỡ hàng hóa nhanh... Logistics vận tải là loại hình chủ yếu tại Hải Phòng, doanh nghiệp logistics chủ yếu hoạt động trên đường bộ và vận chuyển bằng xe container. Số lượng đoàn phương tiện xe container gia tăng nhanh, với khoảng 1.300 phương tiện, gây nên tình trạng quá tải cho hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ. Các dịch vụ của loại hình logistics vận tải hàng hóa chủ yếu gồm nhiều hình thức như: dịch giao nhận hàng hóa từ kho đến kho, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, giao nhanh chứng từ, hàng hoá mẫu qua hệ thống DHL, FedEX; tư vấn, môi giới bảo hiểm hàng hóa; nhận ủy thác xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa và vận chuyển hàng hóa nội địa bằng xe tải nhẹ, xe container.Mạng lưới hoạt động chủ yếu đi, đến các cảng biển theo các hành lang Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai, Hải Phòng-Hà Nội-Lạng Sơn, Ninh Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh.
Hải Phòng hiện có khoảng 250 doanh nghiệp đăng ký cung cấp dịch vụ logistics. Tuy nhiên, trong đó chỉ có khoảng 50 doanh nghiệp hoạt động tích cực trong lĩnh vực này. Hầu hết các doanh nghiệp đóng vai trò cung ứng một số dịch đơn giản cho các công ty logistics nước ngoài như: làm thủ tục hải quan, vận chuyển hàng hóa (chủ yếu bằng đường bộ), cho thuê kho bãi...
Hiện có khoảng 30 công ty, tập đoàn logistics đa quốc gia đang hoạt động tại Hải Phòng như: DHL, UPS, FedEx ,.. chiếm tới 70-80% thị phần logistics. Trong khi đó, phần lớn doanh nghiệp trong nước chỉ đóng vai trò nhà thầu phụ hay đại lý cho các công ty nước ngoài... Cũng theo đề án, tốc độ tăng trưởng trung bình dịch vụ logistics giai đoạn 2021-2025 là 16-18%/năm và giai đoạn 2026-2030 là 17%/năm. Dịch vụ logistics gắn liền cả quá trình nhập nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất, sản xuất ra hàng hóa và đưa vào các kênh lưu thông, phân phối để đến tay người tiêu dùng. Đây cũng là công cụ liên kết các hoạt động trong chuỗi giá trị toàn cầu (GVC - Global Value Chain) như: cung cấp, sản xuất, lưu thông phân phối, mở rộng thị trường cho các hoạt động kinh tế... Từ thực tế này, định hướng chung cho Hải Phòng là trở thành một trung tâm phát triển dịch vụ logistics của quốc gia và khu vực, từng bước hình thành các tập đoàn doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cảng biển với chất lượng cao; đủ năng lực từng bước cạnh tranh với các doanh nghiệp dịch vụ nước ngoài. Phát triển mạng lưới trung tâm logistics đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước cũng như hàng hóa xuất nhập khẩu với các nước trong khu vực và quốc tế. Khai thác có hiệu quả thị trường dịch vụ logistics, trong đó tập trung vào các dịch vụ logistics thuê ngoài, tích hợp trọn gói và đồng bộ, tổ chức và hoạt động theo mô hình 3PL (cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba) nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển thông qua việc tối ưu hóa chi phí và tăng giá trị gia tăng cho hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp. Cùng đó, từng bước triển khai mô hình 4PL và 5PL trên cơ sở phát triển thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả, chuyên nghiệp. Quy hoạch mạng lưới trung tâm logistics trên địa bàn thành phố Hải Phòng bao gồm 1 Trung tâm logistics cấp Vùng và các Trung tâm logistics cấp tỉnh với chức năng phụ trợ cho Trung tâm logistics cấp Vùng.Trung tâm logistics cấp Vùng sẽ đảm nhận chức năng là trung tâm dịch vụ vận tải, phân phối hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng; đảm bảo khả năng kết hợp chặt chẽ với hoạt động khai thác của cảng Hải Phòng, đặc biệt là khu bến Lạch Huyện nhằm kết nối từ 2 phương thức vận tải trở lên đến trung tâm.
Vị trí Trung tâm logistics cấp Vùng dự kiến bố trí tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ với khả năng kết nối với mạng giao thông quốc gia bằng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Trung tâm logistics cấp tỉnh đảm nhận chức năng phụ trợ cho Trung tâm logistics cấp Vùng trong hoạt động phân phối hàng hóa trên các hướng hành lang vận tải chính yếu; ưu tiên lựa chọn vị trí tại các đầu mối giao thông và có khả năng kết nối bằng nhiều phương thức vận tải. Dự kiến bố trí 4 Trung tâm logistics vệ tinh gồm: Trung tâm logistics Lạch Huyện, quy mô khoảng 16,5 ha tại khu vực bến cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Trung tâm logistics VSIP, quy mô khoảng 10 ha tại Khu công nghiệp VSIP; Trung tâm logistics Tràng Duệ, quy mô khoảng 30 ha tại Khu công nghiệp Tràng Duệ; Trung tâm logistics Tiên Lãng, quy mô khoảng 10 ha tại khu vực xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng./.>>>Cắt giảm chi phí logistics - Giải pháp nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt
- Từ khóa :
- hải phòng
- trung tâm logistics
- vận chuyển hàng hóa
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vinalines Logistics đầu tư nhiều dự án để mở rộng sản xuất kinh doanh
11:53' - 26/06/2020
Sáng 26/6, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Vinalines Logistics (thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp định EVFTA: Cơ hội nào cho ngành logistics?
21:54' - 06/06/2020
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được thực thi sẽ thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, đem lại lợi ích trực tiếp cho ngành dịch vụ logistics Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp logistics thích ứng với tình hình mới - Bài 2: Thay đổi phương thức hoạt động
09:36' - 24/05/2020
Các doanh nghiệp logistics đang ứng dụng công nghệ mới vào vận hành và có cách tiếp cận với khách hàng mềm dẻo, linh hoạt hơn để vượt qua khó khăn khi chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãỹ vì COVID.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp logistics thích ứng với tình hình mới - Bài 1: Gián đoạn chuỗi logistics
09:20' - 24/05/2020
Các doanh nghiệp logistics Việt Nam đang có những giải pháp đồng bộ để thích ứng với hoàn cảnh mới khi dịch COVID-19 làm đứt gãy một số chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh đề xuất đầu tư gần 3.000 tỷ đồng mở rộng đường Nguyễn Tất Thành
17:50'
TP. Hồ Chí Minh dự kiến nâng cấp, mở rộng tuyến Nguyễn Tất Thành lên 6–8 làn xe, xây hầm chui Hoàng Diệu và cầu Tân Thuận mới, nhằm giảm ùn tắc và kết nối khu Nam với trung tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân luồng giao thông phục vụ Hội chợ Mùa Thu 2025
17:49'
Ngày 24/10, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo phân luồng giao thông phục vụ Hội chợ Mùa Thu 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân luồng giao thông phục vụ Hội chợ Mùa Thu 2025
17:49'
Ngày 24/10, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo phân luồng giao thông phục vụ Hội chợ Mùa Thu 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Tổng thống Nam Phi dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nam Phi
17:40'
Chiều 24/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Nam Phi Matamela Cyril Ramaphosa cùng dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nam Phi.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Xây dựng chính sách vượt trội cho mô hình kinh tế trang trại
17:38'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu xây dựng cơ chế vượt trội thúc đẩy kinh tế trang trại hiện đại, ứng dụng công nghệ, gắn sản xuất với du lịch và bảo vệ môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh: Tạo dấu ấn đột phá trên 3 trụ cột chiến lược
16:54'
Giai đoạn 2021-2025, Bộ Xây dựng không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, mà còn tạo nên những dấu ấn đột phá trên 3 trụ cột chiến lược.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Việt Nam hành động toàn diện và quyết liệt
16:07'
Cuộc chiến chống khai thác IUU đang chuyển sang giai đoạn chuyển trạng thái đột phá để khẳng định vị thế Việt Nam là quốc gia tích cực, tiêu biểu và có trách nhiệm.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh siết quản lý tàu cá, quyết liệt gỡ “thẻ vàng” IUU
11:19'
TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành và địa phương khẩn trương rà soát, cấp phép, quản lý chặt chẽ tàu cá, xử lý nghiêm vi phạm nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác, quyết liệt gỡ “thẻ vàng” IUU.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp để ra nghị quyết mới về nhà ở xã hội
10:52'
Sáng 24/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị toàn quốc bàn giải pháp tăng tốc phát triển nhà ở xã hội, hướng tới mục tiêu hoàn thành trên 100.000 căn vào năm 2025, bảo đảm an sinh bền vững.

Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) là cảng biển nước sâu đầu tiên tại khu vực phía Bắc, nằm tại cửa Lạch Huyện, Sông Chanh thuộc địa phận thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Hoạt động cảng biển kho vận hàng hóa sẽ phát triển và chủ lực tại KKT Đình Vũ – Cát Hải. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN
Hải Phòng hiện có khoảng 250 doanh nghiệp đăng ký cung cấp dịch vụ logistics. Ảnh minh họa: TTXVN