Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm phát triển logistics quốc gia và khu vực
Định hướng chung phát triển dịch vụ logistics là xây dựng Hải Phòng trở thành một trung tâm phát triển dịch vụ logistics của quốc gia và khu vực; từng bước hình thành các tập đoàn doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cảng biển với chất lượng cao, đủ năng lực từng bước cạnh tranh với các doanh nghiệp dịch vụ nước ngoài.
Theo đề án điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, dịch vụ logistics với tổng diện tích kho, bãi trên địa bàn thành phố đạt khoảng 701,14ha, hơn 60 kho bãi chính bao gồm hệ thống kho, bãi tại các cảng biển; kho ngoại quan; hệ thống kho bãi tại các điểm thu gom hàng lẻ, địa điểm kiểm tra tập trung và hệ thống kho chứa hàng hóa thông thường và kho lạnh khác... Hải Phòng hiện có 4 địa điểm thu gom hàng lẻ (CFS), 14 địa điểm kiểm tra tập trung có CFS và 18 kho ngoại quan, phần lớn tập trung trên địa bàn quận Hải An và Ngô Quyền; có 3 trung tâm logistics, gồm 2 trung tâm đã hoạt động là trung tâm logistics Green, trung tâm tiếp vận Yusen Logistics (Khu công nghiệp Đình Vũ ) và 1 trung tâm logistics đang xây dựng là trung tâm CDC (Khu công nghiệp Đình Vũ 2). Hệ thống các kho ngoại quan, cảng, cấp đông, xăng dầu có tổng diện tích khoảng 4 triệu m2 được các đơn vị thường xuyên nâng cấp. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển của thành phố hiện nay và những năm tới, hệ thống kho, bãi này chưa đáp ứng yêu cầu. Kho, bãi nhìn chung còn nhỏ hẹp, chất lượng dịch vụ thấp, chưa đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và không phù hợp với yêu cầu xếp dỡ hàng hóa nhanh... Logistics vận tải là loại hình chủ yếu tại Hải Phòng, doanh nghiệp logistics chủ yếu hoạt động trên đường bộ và vận chuyển bằng xe container. Số lượng đoàn phương tiện xe container gia tăng nhanh, với khoảng 1.300 phương tiện, gây nên tình trạng quá tải cho hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ. Các dịch vụ của loại hình logistics vận tải hàng hóa chủ yếu gồm nhiều hình thức như: dịch giao nhận hàng hóa từ kho đến kho, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, giao nhanh chứng từ, hàng hoá mẫu qua hệ thống DHL, FedEX; tư vấn, môi giới bảo hiểm hàng hóa; nhận ủy thác xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa và vận chuyển hàng hóa nội địa bằng xe tải nhẹ, xe container.Mạng lưới hoạt động chủ yếu đi, đến các cảng biển theo các hành lang Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai, Hải Phòng-Hà Nội-Lạng Sơn, Ninh Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh.
Hải Phòng hiện có khoảng 250 doanh nghiệp đăng ký cung cấp dịch vụ logistics. Tuy nhiên, trong đó chỉ có khoảng 50 doanh nghiệp hoạt động tích cực trong lĩnh vực này. Hầu hết các doanh nghiệp đóng vai trò cung ứng một số dịch đơn giản cho các công ty logistics nước ngoài như: làm thủ tục hải quan, vận chuyển hàng hóa (chủ yếu bằng đường bộ), cho thuê kho bãi...
Hiện có khoảng 30 công ty, tập đoàn logistics đa quốc gia đang hoạt động tại Hải Phòng như: DHL, UPS, FedEx ,.. chiếm tới 70-80% thị phần logistics. Trong khi đó, phần lớn doanh nghiệp trong nước chỉ đóng vai trò nhà thầu phụ hay đại lý cho các công ty nước ngoài... Cũng theo đề án, tốc độ tăng trưởng trung bình dịch vụ logistics giai đoạn 2021-2025 là 16-18%/năm và giai đoạn 2026-2030 là 17%/năm. Dịch vụ logistics gắn liền cả quá trình nhập nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất, sản xuất ra hàng hóa và đưa vào các kênh lưu thông, phân phối để đến tay người tiêu dùng. Đây cũng là công cụ liên kết các hoạt động trong chuỗi giá trị toàn cầu (GVC - Global Value Chain) như: cung cấp, sản xuất, lưu thông phân phối, mở rộng thị trường cho các hoạt động kinh tế... Từ thực tế này, định hướng chung cho Hải Phòng là trở thành một trung tâm phát triển dịch vụ logistics của quốc gia và khu vực, từng bước hình thành các tập đoàn doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cảng biển với chất lượng cao; đủ năng lực từng bước cạnh tranh với các doanh nghiệp dịch vụ nước ngoài. Phát triển mạng lưới trung tâm logistics đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước cũng như hàng hóa xuất nhập khẩu với các nước trong khu vực và quốc tế. Khai thác có hiệu quả thị trường dịch vụ logistics, trong đó tập trung vào các dịch vụ logistics thuê ngoài, tích hợp trọn gói và đồng bộ, tổ chức và hoạt động theo mô hình 3PL (cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba) nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển thông qua việc tối ưu hóa chi phí và tăng giá trị gia tăng cho hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp. Cùng đó, từng bước triển khai mô hình 4PL và 5PL trên cơ sở phát triển thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả, chuyên nghiệp. Quy hoạch mạng lưới trung tâm logistics trên địa bàn thành phố Hải Phòng bao gồm 1 Trung tâm logistics cấp Vùng và các Trung tâm logistics cấp tỉnh với chức năng phụ trợ cho Trung tâm logistics cấp Vùng.Trung tâm logistics cấp Vùng sẽ đảm nhận chức năng là trung tâm dịch vụ vận tải, phân phối hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng; đảm bảo khả năng kết hợp chặt chẽ với hoạt động khai thác của cảng Hải Phòng, đặc biệt là khu bến Lạch Huyện nhằm kết nối từ 2 phương thức vận tải trở lên đến trung tâm.
Vị trí Trung tâm logistics cấp Vùng dự kiến bố trí tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ với khả năng kết nối với mạng giao thông quốc gia bằng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Trung tâm logistics cấp tỉnh đảm nhận chức năng phụ trợ cho Trung tâm logistics cấp Vùng trong hoạt động phân phối hàng hóa trên các hướng hành lang vận tải chính yếu; ưu tiên lựa chọn vị trí tại các đầu mối giao thông và có khả năng kết nối bằng nhiều phương thức vận tải. Dự kiến bố trí 4 Trung tâm logistics vệ tinh gồm: Trung tâm logistics Lạch Huyện, quy mô khoảng 16,5 ha tại khu vực bến cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Trung tâm logistics VSIP, quy mô khoảng 10 ha tại Khu công nghiệp VSIP; Trung tâm logistics Tràng Duệ, quy mô khoảng 30 ha tại Khu công nghiệp Tràng Duệ; Trung tâm logistics Tiên Lãng, quy mô khoảng 10 ha tại khu vực xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng./.>>>Cắt giảm chi phí logistics - Giải pháp nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt
- Từ khóa :
- hải phòng
- trung tâm logistics
- vận chuyển hàng hóa
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vinalines Logistics đầu tư nhiều dự án để mở rộng sản xuất kinh doanh
11:53' - 26/06/2020
Sáng 26/6, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Vinalines Logistics (thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp định EVFTA: Cơ hội nào cho ngành logistics?
21:54' - 06/06/2020
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được thực thi sẽ thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, đem lại lợi ích trực tiếp cho ngành dịch vụ logistics Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp logistics thích ứng với tình hình mới - Bài 2: Thay đổi phương thức hoạt động
09:36' - 24/05/2020
Các doanh nghiệp logistics đang ứng dụng công nghệ mới vào vận hành và có cách tiếp cận với khách hàng mềm dẻo, linh hoạt hơn để vượt qua khó khăn khi chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãỹ vì COVID.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp logistics thích ứng với tình hình mới - Bài 1: Gián đoạn chuỗi logistics
09:20' - 24/05/2020
Các doanh nghiệp logistics Việt Nam đang có những giải pháp đồng bộ để thích ứng với hoàn cảnh mới khi dịch COVID-19 làm đứt gãy một số chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình hành động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý tài sản công
21:35' - 30/06/2025
Chính phủ vừa có Nghị quyết số 193/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính và phân cấp, phân quyền
21:34' - 30/06/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định 1417/QĐ-TTg ngày 30/6/2025 thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính và phân cấp, phân quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến để Luật Thương mại điện tử phù hợp thực tiễn
20:59' - 30/06/2025
Chiều 30/6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Thống nhất tư tưởng và nhận thức, sức mạnh của hệ thống chính trị
20:59' - 30/06/2025
Ngày 30/6, Lào Cai công bố Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập tỉnh Lào Cai mới.trên cơ sở hợp nhất 2 tỉnh Yên Bái, Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng trao quyết định bổ nhiệm 2 Bí thư Tỉnh uỷ làm cán bộ cấp Thứ trưởng
20:29' - 30/06/2025
Chiều 30/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao các quyết định bổ nhiệm hai Bí thư Tỉnh uỷ làm cán bộ cấp Thứ trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều động, bổ nhiệm đồng chí Đặng Khánh Toàn giữ chức Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng
20:02' - 30/06/2025
Chiều 30/6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức công bố Quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Trao Quyết định của Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương
19:52' - 30/06/2025
Chiều 30/6, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Mỗi ngày đều là cao điểm chống hàng giả
19:25' - 30/06/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký Quyết định về việc tiếp tục đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội: Vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp gần dân, sát dân
19:23' - 30/06/2025
Chiều 30/6, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ về việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc bố trí cơ sở vật chất của xã, phường mới.