Xây dựng hệ thống thông tin để quản trị rừng và thương mại lâm sản

12:01' - 03/04/2019
BNEWS Nhu cầu thông tin về Hiệp định VPA/FLEGT giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu tăng cao và rất khác nhau về ưu tiên giữa các nhóm đối tượng.
Khởi động dự án “Kế hoạch hành động về công bố thông tin và truyền thông để thực hiện Hiệp định VPA/FLEGT. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Sáng 3/4 tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo khởi động dự án “Kế hoạch hành động về công bố thông tin và truyền thông để thực hiện Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu”.

Sau khi Việt Nam và EU kết thúc đàm phán vào tháng 5/2017, nhu cầu thông tin về hiệp định tăng cao và rất khác nhau về ưu tiên giữa các nhóm đối tượng.

Dự án “Kế hoạch hành động về công bố thông tin và truyền thông để thực hiện Hiệp định VPA/FLEGT giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU)” do Chương trình FAO-EU FLEGT tài trợ.

Dự án sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng và thực hiện chương trình truyền thông về hiệp định và Hệ thống đảm bảo tính hợp pháp của gỗ (VNTLAS) cho các bên liên quan một cách phù hợp và hiệu quả. Hỗ trợ Việt Nam sẵn sàng thực thi cam kết về công bố thông tin cho các bên liên quan, bao gồm cả cơ chế tiếp cận thông tin như đã cam kết của hiệp định.

Theo đó, dự án sẽ xây dựng tài liệu truyền thông, thông tin và các kênh tiếp cận phù hợp cho các đơn vị liên quan về nội dung Hiệp định VPA/FLEGT và Hệ thống VNTLAS.

Bà Nguyễn Tường Vân – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, dự án sẽ thực hiện 8 hoạt động chính gồm: đánh giá nhu cầu thông tin của các bên liên quan về Hiệp định VPA/FLEGT; đánh giá tính sẵn có của các thông tin được công bố tại quy định tại Phụ lục VIII của Hiệp định VPA/FLEGT;

Xây dựng chiến lược, kế hoạch truyền thông và công bố thông tin về hiệp định; xây dựng và phát hành bộ tài liệu chuẩn về hiệp định và Hệ thống VNTLAS; cung cấp và phổ biến thông tin cho lãnh đạo chính quyền địa phương; cung cấp và phổ biến thông tin cho các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu trong nước; cung cấp và phổ biến thông tin cho các doanh nghiệp FDI; cung cấp và phổ biến thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông.

Hiện việc công bố thông tin đối mặt với nhiều thách thức, nhiều thông tin được công bố, nhưng chưa đầy đủ và còn nhiều bất cập. Nguyên nhân được đưa ra là do chưa có “kho thông tin” đầy đủ, cập nhập, chính xác; thông tin đa ngành, lĩnh vực nằm ở nhiều bộ, ngành, nhiều nguồn, phân tán, chưa thống nhất về phương pháp thống kê;

Số liệu thống kê còn có sự chênh lệch giữa các cơ quan bộ, ngành, giữa các đơn vị trong nước và quốc tế; chất lượng thông tin thống kê về lâm nghiệp và chế biến gỗ xuất khẩu chưa cao, chưa đầy đủ, còn thiếu nhiều cơ sở dữ liệu.

Theo ông Phạm Văn Điển – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Hiệp định VPA/FLEGT có tính chất ràng buộc về mặt pháp lý nhằm mục tiêu cải thiện quản trị rừng và thúc đẩy thương mại gỗ và sản phẩm gỗ hợp pháp xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường EU.

Các nội dung của Hiệp định sẽ ảnh hưởng đến nhiều đối tượng trong chuỗi cung gỗ của Việt Nam. Mỗi đối tượng này sẽ chịu mức độ ảnh hưởng khác nhau và họ sẽ có mối quan tâm, nhu cầu thông tin khác nhau về các cam kết của Hiệp định VPA/FLEGT.

Ông Phạm Văn Điển cho rằng, dự án có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Hiệp định VPA/FLEGT giữa Việt Nam với EU đang đi vào quá trình chuẩn bị thực thi. Dự án này sẽ góp phần giải quyết một cách căn bản các vấn đề hết sức cần thiết về thông tin, truyền thông và công bố thông tin theo cam kết của Hiệp định VPA/FLEGT nhằm thực hiện hiệp định một cách có hiệu quả.

Ông Bruno Cammaert, Điều phối viên vùng, Chương trình FAO - EU FLEGT cũng đánh giá, đây là dự án quan trọng. Sản phẩm của dự án là sản phẩm thông tin, bài học từ các bên liên quan, từ đó cập nhật những thông tin cần thiết của Hiệp định trong thời gian tới.

Do vậy, dự án cần có sự phối hợp của Tổng cục Lâm nghiệp với các đơn vị liên quan để truyền tải được mục đích của hiệp định tại Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục