Xây dựng kế hoạch cụ thể kiểm soát tiến độ giải ngân các dự án giao thông

16:28' - 25/08/2021
BNEWS Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2021, những tháng còn lại cuối năm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải giải ngân khoảng 24.000 tỷ đồng.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, để đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2021, những tháng còn lại cuối năm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải giải ngân khoảng 24.000 tỷ đồng.

Trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, thời tiết ở nhiều khu vực dự án thi công bắt đầu vào mùa mưa bão, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án căn cứ vào khối lượng còn lại từ nay đến cuối năm, xây dựng kế hoạch cụ thể về tiến độ thi công theo từng tuần, từng tháng tương ứng với khối lượng giải ngân để có cơ sở kiểm soát, chỉ đạo điều hành.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho hay, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án bố trí lực lượng thường trực tại công trường. Đồng thời, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch và xử lý nhanh các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình thi công, hồ sơ nghiệm thu thanh toán. Đối với các nhà thầu được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu duy trì các mũi thi công, xây dựng kế hoạch linh hoạt phù hợp.

“Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Vụ Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra đôn đốc; kiểm soát chặt chẽ kết quả thực hiện ở hiện trường đối với kế hoạch đã xây dựng để có biện pháp xử lý, chỉ đạo kịp thời. Ngoài ra, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về kết quả giải ngân vốn đầu tư công và coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại cán bộ vào cuối năm”, Thứ trưởng Lâm chia sẻ.

Đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư cho biết, năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải được giao kế hoạch 42.996 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 7/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân hơn 19.000 tỷ đồng, đạt 44,1%, cao hơn so với mức bình quân chung khối các Bộ, ngành Trung ương. Dự kiến, đến hết tháng 8/2021, lũy kế giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải đạt khoảng 21.390 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch cả năm.

Là đơn vị quản lý hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây cũng như nhiều dự án trọng điểm khác, ông Phùng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Kinh tế kế hoạch, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, ngay từ đầu năm đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp để đảm bảo tiến độ giải ngân. Tính đến hết tháng 7/2021, đơn vị đã giải ngân hơn 5.548 tỷ đồng, đạt 65,3% kế hoạch. Dự kiến, cuối tháng 8, giá trị giải ngân của đơn vị đạt hơn 6.300 tỷ đồng, đạt hơn 76% kế hoạch cả năm.

Tại khu vực phía Nam, Ban Quản lý dự án 7 được Bộ Giao thông Vận tải giao triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cầu Mỹ Thuận 2, nâng cấp tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, với tổng kế hoạch năm 2021 lên tới 6.122 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Thiện Hùng, Trưởng phòng Kinh tế tổng hợp, Ban Quản lý dự án 7, đến hết tháng 8/2021, đơn vị dự kiến giải ngân khoảng 3.185 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch, vượt 546 tỷ đồng so với kế hoạch đã đăng ký.

Dù khối lượng giải ngân trong 8 tháng dự kiến vượt kế hoạch đăng ký, nhưng ông Nguyễn Thiện Hùng vẫn tỏ ra lo lắng khi những vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp và nguồn vaccine cho cán bộ, công nhân trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa được tháo gỡ.

Theo ông Nguyễn Thiện Hùng, nhu cầu đất đắp tại dự án cần khoảng 9,2 triệu m3, hiện còn thiếu khoảng 6 triệu m3. Dù Ban Quản lý dự án 7 đã kiến nghị rất nhiều lần với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhưng đến nay chưa thể tháo gỡ do vướng quy định của Luật Khoáng sản. Đặc biệt, trên công trường đang có khoảng 1.500 cán bộ, công nhân, nhưng mới có 50 người được tiêm vaccine mũi 1.

“Nếu các vướng mắc này không sớm được giải quyết, chúng tôi sẽ phải đề xuất gia hạn tiến độ dự án thêm một năm, hoàn thành vào năm 2023 thay vì cuối năm 2022”, ông Nguyễn Thiện Hùng chia sẻ.

Còn theo ông Trần Hữu Hải, Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang là những dự án có cơ hội giải ngân lớn nhất trong các dự án mà đơn vị đang quản lý. Tuy nhiên, do dịch COVID-19, nhiều địa phương thực hiện giãn cách đã tác động không nhỏ đến tiến độ triển khai các dự án. Điều này buộc các chủ đầu tư, ban quản lý phải đưa ra những giải pháp mới, vừa thi công, vừa phòng dịch trên công trường để đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn.

“Mấu chốt giải ngân là việc phải chạy, dự án phải có sản lượng thi công và khối lượng nghiệm thu thanh toán. Ngay sau khi tổ chức thi công đồng loạt các gói thầu cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trong tháng 7/2021, chúng tôi đã thiết lập hệ thống phần mềm họp trực tuyến với ban điều hành dự án, các nhà thầu, tư vấn để chỉ đạo công tác tổ chức thi công hàng ngày, hàng tuần”, ông Trần Hữu Hải chia sẻ.

Ngày 23/8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã ký Công điện 11/CĐ-BGTVT quán triệt, triển khai Công điện 1082/CĐ-TTG ngày 16/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

Trong công điện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Thủ trưởng các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2021.

Bộ trưởng yêu cầu xử lý nghiêm các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.

Đáng chú ý, Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch Đầu tư phối hợp Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông khẩn trương tham mưu thành lập Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục