Xây dựng Khu kinh tế Thái Bình thành động lực phát triển kinh tế

08:19' - 16/11/2020
BNEWS Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định xây dựng Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh.
Theo đó, tỉnh Thái Bình triển khai quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết Khu kinh tế Thái Bình; đồng thời, tỉnh hoàn hiện, triển khai thực hiện quy định về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong Khu kinh tế Thái Bình giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030 và xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch tổng thể đầu tư, thu hút đầu tư phát triển các ngành, lĩnh vực, các hoạt động xúc tiến đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình.

Cụ thể, trước mắt, tỉnh Thái Bình tập trung giải phóng mặt bằng và hoàn thành xây dựng hạ tầng một số khu công nghiệp có quy mô lớn trong khu kinh tế như: Khu công nghiệp Liên Hà Thái, Hải Long... ngay trong năm 2021 để kịp thời đón bắt làn sóng chuyển dịch đầu tư, sẵn sàng tiếp nhận các dự án đầu tư của các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải cho biết, tập trung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 20205 và các năm tiếp theo.

Thứ nhất bởi đây là khu kinh tế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là khu kinh tế điểm trong chuỗi các khu kinh tế của Việt Nam. Thứ hai, hiện nay làn sóng dịch chuyển đầu tư của thế giới đang đến với Việt Nam. Thứ ba, khát vọng của người dân Thái Bình, quyết tâm của Đảng bộ, nhân dân Thái Bình xây dựng tỉnh Thái Bình thành một tỉnh phát triển, tỉnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đang rất lớn, rất cao.

Song Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải cũng cho rằng, để chớp được những cơ hội, tận dụng được thời cơ này để được như mong ước không phải dễ. “Đây là chặng đường dài, gian nan cần kiên trì, quyết tâm, đồng lòng, nhất quán”, ông Ngô Đông Hải nhấn mạnh.

Đến nay, Thái Bình đã thực hiện được một số bước quan trọng. Tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung Khu kinh tế Thái Bình. Tỉnh đã xây dựng xong quy hoạch chi tiết, phương án đầu tư hai khu công nghiệp đầu tiên của khu kinh tế Thái Bình và đang chuẩn bị được Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phê duyệt.

Tỉnh Thái Bình cũng sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, sớm khởi công trên thực địa để sớm có đầu tư ngay vào những khu công nghiệp đầu tiên này. Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nhấn mạnh, Khu kinh tế Thái Bình là khu kinh tế, là vùng chuyên biệt, phát triển toàn diện, có trọng tâm trọng điểm nhưng có cơ chế đặc thù và đây sẽ là nơi có sức thu hút lớn đối với các nhà đầu tư...

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, khu kinh tế Thái Bình là Khu kinh tế ven biển, có diện tích tự nhiên gần 31.000ha, bao gồm 30 xã, 1 thị trấn thuộc hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải và phần tiếp giáp ven biển.

Khu kinh tế Thái Bình có vị trí kết nối của vùng tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nằm trên tuyến đường bộ ven biển nối từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa đang được xây dựng và cách sân bay Cát Bi, cảng nước sâu Tân Vũ, Lạch Huyện (Hải Phòng) khoảng 30 km... Đây là một trong những khu kinh tế của cả nước có chức năng tổng hợp, vừa là cụm công nghiệp, bao gồm các khu công nghiệp, khu công nghiệp chất lượng cao, khu dịch vụ thương mại và đô thị hiện đại ven biển./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục