Xây dựng nền tảng học trực tuyến phổ cập kỹ năng số

15:51' - 30/05/2023
BNEWS Nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCs) nhằm phổ cập kỹ năng số cho mọi đối tượng gồm: cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tổ công nghệ số cộng.

Bộ Thông Tin và Truyền thông đã xây dựng nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCs) tại địa chỉ OneTouch.mic.gov.vn nhằm phổ cập kỹ năng số cho mọi đối tượng gồm: cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tổ công nghệ số cộng đồng và người dân nói chung; phổ cập kỹ năng số nâng cao theo hướng cá nhân hóa, đào tạo về kỹ năng, quyền và trách nhiệm của công dân số.

Triển khai Quyết định 146 ngày 28/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Được đưa vào vận hành từ đầu tháng 4/2022, đến nay nền tảng OneTouch đã hỗ trợ bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho 204.397 lượt cán bộ, công chức, viên chức của các bộ, ngành, địa phương. Đồng thời, bồi dưỡng, tập huấn cho 255.545 thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng; phổ cập kỹ năng số cho người dân đạt gần 18 triệu lượt truy cập.

Đặc biệt, trong năm 2023, Bộ sẽ hình thành mạng lưới 500 chuyên gia chuyển đổi số từ các bộ, ngành, địa phương trên cơ sở đội ngũ 100 chuyên gia Chính phủ điện tử. Đồng thời, thực hiện bồi dưỡng về chuyển đổi số cho đội ngũ chuyên gia này. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt trong tiến trình triển khai chuyển đổi số tại Việt Nam.

Chương trình đào tạo 100 chuyên gia Chính phủ điện tử để hình thành mạng lưới chuyên gia từ Trung ương đến địa phương, đã được Bộ Thông Tin và Truyền thông khởi động từ cuối năm 2019, với đối tượng chính là các trưởng, phó phòng công nghệ thông tin hoặc giám đốc trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông của các đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin các bộ, ngành, địa phương.

Ngoài việc tham gia các khóa đào tạo do Bộ Thông Tin và Truyền thông tổ chức, những năm qua, thông qua các hoạt động và diễn đàn trên mạng, đội ngũ 100 chuyên gia Chính phủ điện tử đã trao đổi, chia sẻ nhiều cách làm hay, giải pháp tốt, đồng thời kết nối với nhau tạo thành một mạng lưới làm lực lượng nòng cốt, những hạt nhân cho quá trình triển khai Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số tại Việt Nam.

Theo đánh giá của Liên Hợp Quốc, Việt Nam hiện xếp thứ 86/193 quốc gia về chính phủ số, chính phủ điện tử, với chỉ số thuộc nhóm quốc gia ở mức cao. An toàn thông tin mạng đã tăng 75 bậc, hiện xếp thứ 25/193 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đóng góp của kinh tế số vào GDP Việt Nam theo ước tính của Bộ Thông Tin và Truyền thông đã tăng từ 11,91% năm 2021 lên đạt 14,26% vào năm 2022. Về xã hội số, Việt Nam đang làm tốt việc phổ cập điện thoại thông minh, tài khoản thanh toán số đến người dân và cáp quang băng rộng đến hộ gia đình.

Đáng chú ý, từ năm 2020-2022, kết quả đánh giá của Bộ Thông Tin và Truyền thông cũng khá tương đồng với Liên Hợp Quốc, với chỉ số chuyển đổi số quốc gia và các chỉ số thành phần về chính phủ số, kinh tế số và xã hội số đều tăng qua các năm./.

>>>Chia sẻ kết nối dữ liệu mạng 5G không cần cáp quang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục