Xây dựng nhiều kịch bản giá dầu thô để điều hành ngân sách

21:09' - 10/01/2016
BNEWS Định hướng điều hành Ngân sách nhà nước năm 2016 khi giá dầu thế giới giảm mạnh là điều mà doanh nghiệp và người dân rất quan tâm vào những ngày đầu năm.

Năm 2015, quyết toán giá dầu thô thanh toán là 55 USD/thùng (giảm sâu so với dự toán ngân sách được Quốc hội thông qua là 100 USD/thùng), đã có tác động lớn đến giảm thu ngân sách, đặc biệt là Ngân sách Trung ương. Tuy nhiên, cuối năm, Bộ Tài chính vẫn công bố chỉ số cân đối ngân sách và bội chi đạt chỉ tiêu.

Xây dựng nhiều kịch bản giá dầu thô để điều hành ngân sách. Ảnh minh họa: TTXVN

Để đạt được điều trên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết ngay từ những ngày cuối năm 2014, Bộ Tài chính đã chủ động tính toán các kịch bản về giá dầu theo các phương án 60 USD, 50 USD và 40 USD/thùng cho năm 2015 nhằm đưa ra các giải pháp đề xuất với Thủ tướng Chính phủ để điều hành ngân sách 2015.

Trong điều hành, Bộ Tài chính phối hợp tích cực với các ngành, các cấp, chính quyền các địa phương phấn đấu tăng thu nội địa để đảm bảo bù hụt thu do giá dầu giảm.

Cụ thể đã tăng cường công tác thanh kiểm tra về thuế, chống thất thu chống nợ đọng chống chuyển giá. Đến nay, kết thúc năm 2015 đã thu được gần 40.000 tỷ tiền nợ thuế của năm 2014 chuyển qua.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, việc điều hành ngân sách được thực hiện với tinh thần triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để đảm bảo cân đối ngân sách.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời về các kịch bản giá dầu thô để điều hành ngân sách. Ảnh: TTXVN

Triển khai đồng bộ quyết liệt việc quản lý giá cả thị trường theo cơ chế giá thị trường và đặc biệt trong bối cảnh giá dầu thô giảm,

Bước sang năm 2016, tình hình tài chính, kinh tế, tiền tệ, diễn biến giá dầu thô thế giới, hội nhập quốc tế sẽ có tác động đến kinh tế Việt Nam nói chung và trực tiếp nhất chính là cân đối NSNN.

Trong dự toán năm nay, giá dầu thô Quốc hội thông qua là 60 USD/thùng nhưng ngay từ đầu năm đến những ngày gần đây thì giá chỉ còn dưới 35 USD/thùng; đồng thời lộ trình cắt giảm thuế quan năm 2016 theo các cam kết quốc tế sẽ làm giảm thu ngân sách khoảng 10.000 tỷ đồng. Đây là 2 yếu tố tác động trực tiếp vào tình hình Ngân sách Trung ương.

Trước tình hình trên, Bộ Tài chính đã xây dựng kịch bản về giá dầu thô, năm 2016 từ 55 USD cho đến 30 USD/thùng để làm cơ sở điều hành NSNN hợp lý cho năm 2016.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, sang năm 2016, những giải pháp cắt giảm chi, điều chỉnh chính sách thu, tăng cường thanh kiểm tra chống thất thu… sẽ tiếp tục được thực hiện.

Năm 2016, Bộ trưởng cho biết sẽ vẫn kiên định điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP và quá trình này sẽ được cập nhật thường xuyên.

So sánh với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Lào, Campuchia thì giá xăng dầu của Việt Nam còn đang thấp hơn./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục