Xây dựng thương hiệu cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU
Ngày 3/11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu từ các doanh nghiệp Anh quốc”. Đây là một trong những hoạt động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động xuất nhập khẩu, xây dựng thương hiệu và đưa hàng hóa sản phẩm vào thị trường châu Âu; trong đó có Anh quốc.
Ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Anh quốc trong những năm qua, đặc biệt đã góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Ông Khương nhận định, trong bối cảnh kinh tế khó khăn và hội nhập quốc tế ngày một sâu rộng, để nâng cao khả năng cạnh tranh, một mặt, các doanh nghiệp Việt Nam cần phát huy những thế mạnh sẵn có để trụ vững trên thị trường, duy trì và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, cần chủ động tìm ra hướng đi mới và cụ thể là tận dụng tối đa các cơ hội do xu thế phát triển bền vững trên toàn cầu mang lại.
Xây dựng thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng góp phần duy trì, mở rộng, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là khi đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được hoàn tất, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức về cạnh tranh và cần phải có sự đổi mới, sáng tạo trong công tác xây dựng thương hiệu.
Tại Tọa đàm, đại diện Hoàng gia Anh, Huân tước Puttnam đã có nhiều chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu từ các doanh nghiệp Anh quốc. Trước đó, ông Bruno Angelet, tân Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam đã có những trao đổi với báo chí và nhấn mạnh Liên minh châu Âu sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thâm nhập thị trường châu Âu cũng như tận dụng tốt các lợi ích từ Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU.
Thực tế, thời gian qua, đã có rất nhiều sản phẩm Việt Nam chưa thành công khi tiếp cận thị trường châu Âu, do không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng mà các nước châu Âu yêu cầu, nhất là sản phẩm thực phẩm và nông sản. Hiện nay, sản phẩm Việt Nam xuất sang thị trường châu Âu dù đứng thứ hai nhưng chỉ là những sản phẩm xuất thô và mượn thương hiệu từ những công ty nước ngoài khác.
Vấn đề thương hiệu, bản quyền cho các sản phẩm xuất khẩu cần phải được các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu và tìm cách đẩy mạnh, như vậy mới tăng hiệu quả đạt được từ những hợp tác thương mại song phương và đa phương giữa Việt Nam với các nước đối tác./.
Thạch Huê/BNEWS/TTXVN
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Italy: Doanh nghiệp bán lẻ và du lịch phá sản nhiều nhất kể từ năm 2009
15:57' - 03/11/2015
Hiệp hội bán lẻ lớn nhất ở Italy (Confesercenti) cho biết, trong quý III/2015, số vụ phá sản của các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ du lịch ở Italy đã lên mức cao nhất kể từ năm 2009.
-
Kinh tế & Xã hội
Thu hút mạnh mẽ khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng cuối năm
15:21' - 03/11/2015
Trong những tháng cuối năm 2015, ngành du lịch tích cực thực hiện các biện pháp thu hút khách quốc tế, tiến hành các đợt quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ ở nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Yêu cầu giải quyết dứt điểm vướng mắc khi vận hành chính quyền 2 cấp
15:53'
Ban Chỉ đạo của Chính phủ yêu cầu các địa phương khẩn trương tháo gỡ toàn bộ khó khăn ở cấp xã trong vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, bảo đảm hoàn thành trước cuối năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Công an cảnh báo tin giả AI về mưa lũ miền Trung lan truyền dày đặc
15:53'
Ngày 23/11, Bộ Công an phát cảnh báo về tình trạng tán phát các thông tin sai sự thật (đặc biệt là tin giả tạo bởi AI) liên quan đến mưa lũ miền Trung.
-
Kinh tế & Xã hội
Trực tiếp Arsenal vs Tottenham, 23h30 ngày 23/11. Trực tiếp ngoại hạng Anh
15:28'
Vòng 12 giải giải bóng đá ngoại hạng Anh, Arsenal sẽ có cuộc đối đầu với Tottenham trên sân nhà vào 23h30 ngày 23/11. Trận đấu Arsenal vs Tottenham được trực tiếp trên K+.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều khu dân cư Đắk Lắk hồi phục sau lũ, khẩn trương khắc phục thiệt hại
15:27'
Nắng trở lại giúp nhiều khu dân cư ở Đắk Lắk rút hết nước lũ, người dân tất bật dọn dẹp, còn chính quyền yêu cầu khắc phục nhanh theo phương châm “nước rút đến đâu, khắc phục đến đó”.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk: Nỗ lực dọn vệ sinh môi trường, hạn chế dịch bệnh sau lũ
13:50'
Cơ quan chức năng, các lực lượng cùng người dân Đắk Lắk chung tay dọn dẹp, nhanh chóng khôi phục vệ sinh môi trường sau lũ.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk: Cấp gạo hỗ trợ người dân xã bị ảnh hưởng do ngập lụt
13:06'
Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận gạo từ nguồn dự trữ quốc gia và tiến hành cấp gạo hỗ trợ người dân xã bị ảnh hưởng do ngập lụt.
-
Kinh tế & Xã hội
Cùng sẻ chia khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống
12:06'
Sáng 23/11, từng đoàn cứu trợ tiếp tục hướng về người dân các xã phường phía Đông của tỉnh Đắk Lắk nhằm chia sẻ những khó khăn, mất mát.
-
Kinh tế & Xã hội
Xuyên đêm gói bánh cứu trợ đồng bào vùng lũ
11:30'
Từ tối 22/11, hàng trăm người dân phường Trảng Dài (tỉnh Đồng Nai) đã tập trung gói bánh chưng, bánh tét và đóng gói nhu yếu phẩm xuyên đêm để gửi hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.
-
Kinh tế & Xã hội
Hải Phòng chi viện cho Đắk Lắk 40 tỷ đồng cùng thuốc, vật tư, nhân lực y tế
10:22'
UBND thành phố Hải Phòng đã quyết định trích 40 tỷ đồng từ Quỹ Phòng, chống thiên tai để gửi tới Đắk Lắk trong đợt chi viện thứ nhất.

Đã có rất nhiều sản phẩm Việt Nam chưa thành công khi tiếp cận thị trường châu Âu, do không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng mà các nước châu Âu yêu cầu, nhất là sản phẩm thực phẩm và nông sản. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN