Xây dựng thương hiệu cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU
Ngày 3/11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu từ các doanh nghiệp Anh quốc”. Đây là một trong những hoạt động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động xuất nhập khẩu, xây dựng thương hiệu và đưa hàng hóa sản phẩm vào thị trường châu Âu; trong đó có Anh quốc.
Ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Anh quốc trong những năm qua, đặc biệt đã góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Ông Khương nhận định, trong bối cảnh kinh tế khó khăn và hội nhập quốc tế ngày một sâu rộng, để nâng cao khả năng cạnh tranh, một mặt, các doanh nghiệp Việt Nam cần phát huy những thế mạnh sẵn có để trụ vững trên thị trường, duy trì và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, cần chủ động tìm ra hướng đi mới và cụ thể là tận dụng tối đa các cơ hội do xu thế phát triển bền vững trên toàn cầu mang lại.
Xây dựng thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng góp phần duy trì, mở rộng, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là khi đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được hoàn tất, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức về cạnh tranh và cần phải có sự đổi mới, sáng tạo trong công tác xây dựng thương hiệu.
Tại Tọa đàm, đại diện Hoàng gia Anh, Huân tước Puttnam đã có nhiều chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu từ các doanh nghiệp Anh quốc. Trước đó, ông Bruno Angelet, tân Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam đã có những trao đổi với báo chí và nhấn mạnh Liên minh châu Âu sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thâm nhập thị trường châu Âu cũng như tận dụng tốt các lợi ích từ Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU.
Thực tế, thời gian qua, đã có rất nhiều sản phẩm Việt Nam chưa thành công khi tiếp cận thị trường châu Âu, do không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng mà các nước châu Âu yêu cầu, nhất là sản phẩm thực phẩm và nông sản. Hiện nay, sản phẩm Việt Nam xuất sang thị trường châu Âu dù đứng thứ hai nhưng chỉ là những sản phẩm xuất thô và mượn thương hiệu từ những công ty nước ngoài khác.
Vấn đề thương hiệu, bản quyền cho các sản phẩm xuất khẩu cần phải được các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu và tìm cách đẩy mạnh, như vậy mới tăng hiệu quả đạt được từ những hợp tác thương mại song phương và đa phương giữa Việt Nam với các nước đối tác./.
Thạch Huê/BNEWS/TTXVN
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Italy: Doanh nghiệp bán lẻ và du lịch phá sản nhiều nhất kể từ năm 2009
15:57' - 03/11/2015
Hiệp hội bán lẻ lớn nhất ở Italy (Confesercenti) cho biết, trong quý III/2015, số vụ phá sản của các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ du lịch ở Italy đã lên mức cao nhất kể từ năm 2009.
-
Kinh tế & Xã hội
Thu hút mạnh mẽ khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng cuối năm
15:21' - 03/11/2015
Trong những tháng cuối năm 2015, ngành du lịch tích cực thực hiện các biện pháp thu hút khách quốc tế, tiến hành các đợt quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ ở nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Tàu Thần Châu-18 lắp ghép với Trạm vũ trụ Thiên Cung
11:11'
Ngày 26/4, nhóm 3 phi hành gia trên tàu Thần Châu-18 của Trung Quốc đã được đưa lên Trạm vũ trụ Thiên Cung và chuẩn bị tiếp nhận nhiệm vụ.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 26/4/2024
11:10'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4, sáng mai 27/4, các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Xuất nhập khẩu thuận lợi qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
09:58'
Thời điểm cuối tháng 4/2024, lưu lượng phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn tăng mạnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Đem hương vị nem Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi
09:54'
Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã quảng bá hai món ăn nổi tiếng và quen thuộc của Việt Nam là nem rán và nem cuốn.
-
Kinh tế & Xã hội
Chính thức thông xe cầu Trần Hoàng Na qua sông Cần Thơ
09:53'
Sáng 26/4, thành phố Cần Thơ đã tổ chức lễ thông xe và chính thức đưa vào hoạt động cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ, nối liền quận Ninh Kiều và quận Cái Răng tại trung tâm thành phố Cần Thơ.
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy tàu chở hàng tại eo biển Dardanelles
08:11'
Ngày 25/4, một tàu chở hàng khô đã bốc cháy ở eo biển Dardanelles thuộc tỉnh Canakkale, miền Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ.
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu-18 lên Trạm vũ trụ Thiên Cung
22:01' - 25/04/2024
Ngày 25/4, Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ Thần Châu-18 đưa 3 nhà du hành lên Trạm vũ trụ Thiên Cung đang hoạt động trên quỹ đạo Trái Đất với sứ mệnh 6 tháng.
-
Kinh tế & Xã hội
Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group dự kiến thu hút hơn 10.000 vận động viên
21:37' - 25/04/2024
Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group lần thứ II với thông điệp “Bước chạy của những chiến binh xanh”, dự kiến sẽ thu hút hơn 10.000 vận động viên trong nước và quốc tế tham dự.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ lật sà lan trên biển Lý Sơn: Xác định danh tính 4 nạn nhân tử vong
20:11' - 25/04/2024
Chiều 25/4, bốn thi thể trong vụ chìm tàu kéo LA-06695 và lật sà lan LA-06883 sáng 24/4 trên vùng biển cách đảo Lý Sơn khoảng 3 hải lý đã được tàu SAR 412 đưa vào cảng Dung Quất.