Xây dựng “thương hiệu quốc gia” cho cà phê Robusta Việt Nam
Ngày 15/11, tại tỉnh Đắk Lắk, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) phối hợp với Tổ chức Cà phê Đặc sản Thế giới (SCA) và Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) tổ chức Chương trình Tọa đàm "Giải pháp quảng bá phát triển thương hiệu cà phê Robusta Việt Nam và Định hướng phát triển cà phê đặc sản Việt Nam".
Tại tọa đàm, các đại biểu đánh giá về tiềm năng, thế mạnh của cà phê Robusta Việt Nam và định hướng, kiến nghị để phát triển cà phê đặc sản Robusta Việt Nam.
Ông Thái Như Hiệp, Phó Chủ tịch VICOFA cho biết, Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất và xuất khẩu Robusta lớn nhất thế giới, với sản lượng hơn 1,8 triệu tấn mỗi năm. Cà phê Robusta Việt Nam có điều kiện tự nhiên lý tưởng, quy mô sản xuất lớn, vùng nguyên liệu tập trung và khả năng cung ứng ổn định.Hệ sinh thái xúc tiến thương mại đã hình thành với nhiều cuộc thi, triển lãm và hoạt động quảng bá trong và ngoài nước… Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một "thương hiệu quốc gia" chính thức cho Robusta Việt Nam, chưa có chiến lược quảng bá đồng nhất và chưa được định vị đúng giá trị trên bản đồ cà phê thế giới.
Do đó, VICOFA đề nghị SCA và TPP hỗ trợ Việt Nam xây dựng tiêu chuẩn cho Robusta thương mại Việt Nam và cấp chứng nhận quốc tế tương ứng; hỗ trợ xây dựng chiến lược quảng bá quốc gia, bao gồm định vị sản phẩm, bộ nhận diện thương hiệu và câu chuyện nguồn gốc; phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế và đặc biệt là gian hàng chuyên đề "Vietnamese Robusta" tại SCA Expo (hội chợ cà phê chuyên ngành lớn tổ chức hàng năm ở Bắc Mỹ).
Ông Thái Như Hiệp cho rằng, để Robusta đặc sản Việt Nam vươn lên ngang tầm thế giới, VICOFA đề nghị SCA cùng đồng hành hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn quốc gia Robusta đặc sản Việt Nam; thiết lập bộ tiêu chuẩn Robusta đặc sản Việt Nam đơn giản, thực tiễn, phù hợp với điều kiện địa phương nhưng có giá trị toàn cầu; biên soạn "Sổ tay chuỗi giá trị Robusta Việt Nam" bằng ngôn ngữ dễ hiểu cho nông hộ và nhà sơ chế; xây dựng khung tiêu chuẩn cho các trung tâm đào tạo và chuyên gia, gồm cơ sở vật chất, quy trình hiệu chuẩn, đạo đức nghề nghiệp và chứng nhận chuyên môn. Bên cạnh đó, đề nghị SCA phối hợp tổ chức chương trình đào tạo chuyên gia Robusta đặc sản tại vùng trọng điểm (Tây Nguyên). Thiết lập mạng lưới chuyên gia quốc tế – Việt Nam để tư vấn, đánh giá, và hiệu chuẩn chất lượng. Phổ biến hình ảnh "Vietnamese Fine Robusta" trên các kênh của SCA và tại SCA Expo – World of Coffee.Thực hiện chiến dịch truyền thông toàn cầu, định vị Robusta Việt Nam là lựa chọn ổn định, bền vững, chất lượng cao, phù hợp bối cảnh thị trường cà phê đang tái cân bằng nguồn cung Arabica–Robusta…
Theo ông Yannis Apostolopoulos, Giám đốc điều hành SCA, Hiệp hội Cà phê Đặc sản Thế giới là hiệp hội thương mại cà phê lớn nhất thế giới, tập hợp một cộng đồng toàn cầu. SCA luôn thúc đẩy một cộng đồng cà phê toàn cầu và hỗ trợ các hoạt động nhằm đưa cà phê đặc sản trở thành một nỗ lực phát triển mạnh mẽ, công bằng và bền vững cho toàn bộ chuỗi giá trị.Riêng cà phê Robusta hiện nay đã có vị thế tương đối trên toàn cầu. Cà phê đặc sản Robusta Việt Nam cần được các chuyên gia cà phê trên thế giới biết đến, quan tâm nhiều hơn để phát triển trên toàn cầu trong thời gian tới.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh: Tin rằng Robusta đặc sản Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để trở thành một biểu tượng mới của cà phê thế giới, không chỉ nhờ quy mô, mà nhờ chất lượng, trách nhiệm và câu chuyện văn hóa.
Việt Nam không chỉ xuất khẩu cà phê mà còn mong muốn chia sẻ giá trị, bản sắc và tinh thần sáng tạo của người trồng cà phê Việt Nam với toàn cầu. Với sự hợp tác của SCA, TPP và cộng đồng quốc tế, chúng ta có thể cùng nhau xây dựng thương hiệu "Vietnamese Robusta", để hạt cà phê Việt Nam được định giá xứng đáng, lan tỏa bền vững và được yêu mến trên toàn thế giới.
Tỉnh Đắk Lắk tự hào khi cà phê đặc sản Việt Nam ngày càng được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Tỉnh Đắk Lắk cam kết sẽ đồng hành cùng các bên trong phát triển chuỗi giá trị cà phê đặc sản, từ giống, canh tác, chế biến đến rang xay và pha chế."Với sự kết nối tri thức toàn cầu từ SCA và vai trò dẫn dắt của VICOFA, tin tưởng rằng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến của những người yêu Robusta trên toàn thế giới và thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột sẽ trở thành thương hiệu quốc gia cho cà phê đặc sản Việt Nam" ông Nguyễn Thiên Văn cho hay.
- Từ khóa :
- Cà phê
- cà phê việt nam
- cà phê Robusta
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ giảm thuế nhập khẩu thịt bò, cà phê và nhiều loại thực phẩm
08:36'
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/11 đã ký sắc lệnh hành pháp miễn trừ đối với một loạt mặt hàng thực phẩm nhập khẩu, bao gồm thịt bò, cà chua, cà phê và chuối, khỏi các mức “thuế đối ứng”.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu cà phê của Brazil giảm sâu do Mỹ áp thuế cao
10:51' - 13/11/2025
Xuất khẩu cà phê của Brazil tháng 10/2025 đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 4,14 triệu bao và nguyên nhân chủ yếu là do mức thuế 50% do Mỹ áp dụng đối với hàng hóa nước này.
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam thúc đẩy cộng đồng canh tác cà phê bền vững
18:06' - 11/11/2025
Nestlé Việt Nam thúc đẩy cộng đồng canh tác cà phê bền vững, phát triển nông nghiệp hiện đại lấy người nông dân là trung tâm.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Dữ liệu mới của Mỹ gây hoài nghi về cam kết mua đậu tương của Trung Quốc
15:32'
Báo cáo của USDA, được công bố sau khi chính phủ mở cửa trở lại, cho thấy chỉ có hai giao dịch mua đậu tương Mỹ của Trung Quốc kể từ cuộc gặp song phương, với tổng khối lượng là 332.000 tấn.
-
Hàng hoá
Nông sản Tây Ninh lựa chọn đổi mới - nâng tầm giá trị
15:02'
Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW, Tây Ninh đang ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tạo đà cho "doanh nghiệp xanh".
-
Hàng hoá
Hà Nội tôn vinh 35 sản phẩm công nghệ chủ lực năm 2025
14:20'
Qua kiểm tra, thẩm định đã có 35 sản phẩm của 28 doanh nghiệp được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội.
-
Hàng hoá
Algeria tiếp tục duy trì đà tăng sản lượng dầu thô
13:36'
Sản lượng dầu thô của Algeria tiếp tục duy trì đà tăng trong tháng 10/2025, với mức tăng 4.000 thùng/ngày so với tháng 9.
-
Hàng hoá
Giá gạo bán lẻ tại Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
21:37' - 14/11/2025
Ngày 14/11, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết, giá trung bình của gạo bán tại các siêu thị trên khắp Nhật Bản đã tăng lên mức kỷ lục 4.444 yen (28 USD)/5 kg.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi lên sau sự cố tại cảng Novorossiysk
16:32' - 14/11/2025
Giá dầu tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch chiều 14/11 do lo ngại về nguồn cung sau sự cố tại cảng Novorossiysk thuộc Biển Đen, một trung tâm xuất khẩu dầu lớn của Nga.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh phát hiện nhiều vụ kinh doanh hàng giả, không rõ xuất xứ
11:57' - 14/11/2025
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng hóa đang chứa trữ và kinh doanh không có nhãn mác; không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
-
Hàng hoá
Lo ngại nguồn cung từ Nga đã hỗ trợ giá dầu tăng
10:44' - 14/11/2025
Thị trường năng lượng đã phục hồi mạnh; trong đó giá dầu dẫn dắt đà tăng toàn nhóm.
-
Hàng hoá
Giá dầu “nhích” nhẹ trước diễn biến giằng co của cung-cầu
07:45' - 14/11/2025
Giá dầu thế giới gần như đi ngang trong phiên giao dịch ngày 13/11, sau khi giảm khoảng 4% ở phiên trước đó.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Đại biểu quốc tế thưởng thức cà phê Việt Nam. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Đại biểu quốc tế thưởng thức cà phê Việt Nam. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN