Xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.
Cùng đó, làm cơ sở để thu hút nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, nhất là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình với chiều dài khoảng 60,9 km; trong đó, trên địa bàn tỉnh Nam Định 27,6 km, trên địa bàn tỉnh Thái Bình 33,3 km.
Điểm đầu Dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Điểm cuối tại khoảng Km80+200 tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc với 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h; địa điểm thực hiện gồm 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình; dự kiến thời gian thực hiện Dự án từ năm 2023 đến năm 2027; dự kiến nhu cầu sử dụng đất, mặt nước, tài nguyên khác khoảng 522,63ha; trong đó: tỉnh Nam Định là 251,15ha; tỉnh Thái Bình là 271,48ha; dự kiến loại hợp đồng dự án PPP: Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (Hợp đồng BOT). Tổng mức đầu tư Dự án là 19.784,55 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 13.677,49 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 3.137 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác: 983,99 tỷ đồng; chi phí dự phòng: 1.129,15 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng: 856,92 tỷ đồng. Với cơ cấu nguồn vốn gồm phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp 10.447,56 tỷ đồng (52,8%); vốn Nhà nước tham gia Dự án là 9.337,00 tỷ đồng (47,2%); trong đó vốn ngân sách Trung ương 6.200 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh Thái Bình 1.462 tỷ đồng (tương ứng với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Thái Bình); vốn ngân sách tỉnh Nam Định 1.675 tỷ đồng (tương ứng với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Nam Định). Quyết định này cũng nêu rõ, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp; hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án được hưởng ưu đãi theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc được miễn hoặc giảm tiền thuê đất trong thời gian thực hiện dự án phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai.Cùng với đó, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được hưởng các ưu đãi khác theo quy định tại Luật PPP, Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 và các quy định của pháp luật liên quan.
UBND tỉnh Nam Định phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thái Bình trong quá trình triển khai Dự án theo đúng quy định pháp luật; bảo đảm cân đối, bố trí đầy đủ, kịp thời vốn ngân sách tỉnh tham gia Dự án theo đúng quy định của pháp luật để triển khai Dự án theo đúng tiến độ; tổ chức công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất, bàn giao mặt bằng thuộc phạm vi quản lý để thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Cùng với đó, các bộ, ngành liên quan rà soát, cân đối, bố trí kịp thời vốn ngân sách trung ương cho Dự án để triển khai thực hiện theo đúng quy định pháp luật; thực hiện chức năng của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư; thực hiện theo dõi, kiểm tra giám sát việc thực hiện; hướng dẫn UBND tỉnh Nam Định triển khai Dự án theo đúng quy định pháp luật.- Từ khóa :
- nam định
- hải phòng
- cao tốc
- cao tốc nam định - hải phòng
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều lần đốc thúc, tái định cư Dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ vẫn chậm
17:37' - 23/12/2023
Việc giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu tái định cư phục vụ thi công Dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị đều đang bị chậm, mặc dù lãnh đạo địa phương này đã nhiều lần đốc thúc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội mới từ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
09:26' - 23/12/2023
Rất nhiều người dân và doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long đều mong chờ ngày khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2.
-
Kinh tế & Xã hội
Khẩn trương sửa chữa hệ thống chiếu sáng trên cao tốc Liên Khương - Prenn
16:24' - 21/12/2023
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa tiếp tục ra văn bản, chỉ đạo Công ty TNHH Hùng Phát khẩn trương sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến đường cao tốc Liên Khương - chân đèo Prenn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng
19:37' - 01/05/2024
Thủ tướng ký ban hành Công điện số 43/CĐ-TTg ngày 1/5/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục quyết liệt triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi
19:35' - 01/05/2024
Thủ tướng đã ký ban hành Công điện về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác trở lại nút giao Đồng Thắng nối với tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
13:50' - 01/05/2024
Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn) nối với tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 vừa được mở lại để phục vụ người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Nepal mong muốn thu hút nguồn đầu tư từ doanh nghiệp Việt Nam
13:49' - 01/05/2024
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Narayan Kaji Shrestha khẳng định, Chính phủ Nepal rất chào đón các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại nước này.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5
10:14' - 01/05/2024
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Nguyên ứng phó với hạn hán khốc liệt - Bài cuối: Sống chung với hạn hán
08:52' - 01/05/2024
Để Tây Nguyên có thể “sống chung” với hạn hán về lâu dài tất yếu phải đảm bảo an ninh nguồn nước, nhất là nguồn nước từ hệ thống thủy lợi để giữ nước chủ động và điều tiết nước hợp lý mỗi mùa khô hạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Nguyên ứng phó với hạn hán khốc liệt - Bài 2: “Gồng mình” chống hạn cho cây trồng
08:51' - 01/05/2024
Hán hán kéo dài đang khiến hàng nghìn ha cây trồng khu vực này chịu thiệt hại. Do đó, chính quyền các địa phương, các cơ quan chuyên môn và người dân phải “gồng mình” chống hạn cho cây trồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Nguyên ứng phó với hạn hán khốc liệt - Bài 1: Nông dân “chờ trời” đổ mưa
08:50' - 01/05/2024
Hàng trăm công trình hồ thủy lợi đã cạn trơ đáy hoặc dưới mực nước chết, nước trên các ao, hồ, sông, suối ngày càng khan hiếm, mạch nước ngầm cũng dần khô cạn… đe dọa đến hàng nghìn ha cây trồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải quan Tây Ninh giảm tối đa thời gian thông quan và chi phí cho doanh nghiệp
21:07' - 30/04/2024
Xác định cải cách hành chính là một trong những chủ trương lớn, nhiệm vụ trọng tâm, ngành hải quan Tây Ninh đã giảm thiểu được tối đa thời gian thông quan và chi phí cho doanh nghiệp.