Xây dựng và triển khai các hệ thống phần mềm trong ngành điện

15:29' - 07/01/2020
BNEWS Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin đã triển khai thành công 12/12 dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử tại 5 Tổng công ty Điện lực (TCTĐL) với 107/107 Công ty Điện lực.
Hội nghị tổng kết năm 2019 của EVNICT. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Tại Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) diễn ra chiều 7/1, ông Nguyễn Minh Khiêm, Giám đốc Công ty cho biết, năm qua, Công ty đã triển khai thành công 12/12 dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử tại 5 Tổng công ty Điện lực (TCTĐL) với 107/107 Công ty Điện lực.

Đồng thời thống nhất các mẫu hồ sơ cung cấp dịch vụ điện theo hình thức điện tử; Triển khai thành công Cổng thông tin điều hành kinh doanh và dịch vụ khách hàng tới 5 TCTĐL.

Đối với hệ thống phần mềm đọc công tơ điện tử (EVNHES), Công ty tiếp tục triển khai đến 5 TCTĐL, đọc dữ liệu trên 1,51 triệu điểm đo; trong đó Tổng công ty điện lực Thành phố Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong năm 2019 đã thay thế toàn bộ các hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa bằng hệ thống EVNHES.

Bên cạnh đó, tích hợp dữ liệu với các phần mềm  thu thập dữ liệu đo đếm (MDMS), Kho dữ liệu đo đếm Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS), hệ thống Quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện (PMIS) sử dụng trong quá trình tính toán hóa đơn, xây dựng thông tin lưới điện, nghiên cứu phụ tải. Triển khai trang web theo dõi sử dụng điện cho khách hàng trọng điểm và cơ quan hành chính sự nghiệp.

Đồng thời, xây dựng chức năng tính toán hóa đơn Online tích hợp với các Trung tâm chăm sóc khách hàng (TTCSKH) và trang web của EVN phục vụ khách hàng cũng như nhân viên của các TTCSKH để tra cứu khi cần trả lời khách hàng. Hay thiết kế mẫu hóa đơn tiền điện mới và phối hợp với các đơn vị thực hiện chương trình bình chọn mẫu hóa đơn.

Hiện phần mềm Quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện (PMIS) đã được tối ưu, bổ sung thêm các chức năng mới đáp ứng các nghiệp vụ mới của Tập đoàn như Chức năng tổng hợp tình hình sự cố lưới điện phục vụ điều hành sản xuất của Tập đoàn; Chức năng quản lý phát thải; Chức năng quản lý tro, xỉ; Chức năng Quản lý công cụ, thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học và chức năng tính toán tổn thất điện năng.

Đối với hệ thống E-Office phục vụ công tác Quản trị của Tập đoàn, trong năm 2019 hệ thống tiếp tục được hoàn thiện và đưa vào sử dụng Smartbox tại EVN và các Tổng công ty; Xây dựng và triển khai phần mềm tích hợp công nghệ nhận dạng bóc tách dữ liệu vào hệ thống tại cơ quan EVN; Hoàn thành xây dựng và triển khai Phân hệ tiện ích phục vụ công tác hành chính văn phòng tại Cơ quan EVN…

Về phần mềm quản lý đầu tư xây dựng, hiện Công ty đã hoàn thiện các chức năng đánh giá nhà thầu giai đoạn vận hành; Giải phóng mặt bằng; Tích hợp chữ ký chuyên dụng trong EVN đối với các báo cáo trên phần mềm.

Hệ thống Quản lý nhân sự (HRMS) cũng bổ sung và hiệu chỉnh các chức năng về đào tạo cố vấn; Các biểu mẫu báo cáo phục vụ tra cứu; Quản trị nguồn nhân lực trên ứng dụng di động dành cho lãnh đạo.

Bên cạnh đó, EVNICT đã phối hợp chặt chẽ với nhà thầu tích hợp và triển khai phần mềm đào tạo trực tuyến (E-learning) tới các đơn vị của Tập đoàn.

Hệ thống thông tin điều phối tiếp nhận than cho các nhà máy nhiệt điện đã đảm bảo công tác vận hành, bổ sung chức năng đánh gía nhà thầu cung cấp than, giám sát hình ảnh trên thiết bị di động.

Về hệ thống quản trị doanh nghiệp (ERP), ông Nguyễn Minh Khiêm cho biết, EVNICT đã đưa vào vận hành 6 phân hệ mới cho 32 đơn vị của dự án FMIS/MMIS. Đây là các phân hệ rất khó và đưa EVN trở thành đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai thành công hệ thống ERP với đầy đủ 17 phân hệ.

Ngoài ra, để triển khai các hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và an ninh bảo mật, EVNICT đã hỗ trợ tư vấn xây dựng phương án kỹ thuật xây mới hoặc nâng cấp mạng WAN cho các đơn vị; Xây dựng phương án và thực hiện thuê dịch vụ giám sát an ninh bảo mật cho hệ thống công nghệ thông tin của EVN.

Thực hiện các thủ tục nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin cho Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn La; Thực hiện dự án thuê dịch vụ tư vấn khảo sát, lập đánh giá hiện trạng về chính sách, quy trình an toàn thông tin và đề xuất đảm bảo an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục