Xây dựng văn hóa ẩm thực thành thương hiệu quốc gia
Đề án có sự đóng góp rất lớn của Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan với vai trò là nhà tài trợ chính.
Bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc Cấp cao ngành hàng gia vị, đại diện Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan cho biết: Là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thực phẩm và gia vị, Masan Consumer tự hào khi được đồng hành cùng chương trình này. Đồng thời, Masan mong muốn đồng hành với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam lâu dài để phát hiện và giới thiệu các món ngon ra khắp Việt Nam và thế giới.
Cùng với đó, phát triển các món ngon khắp vùng miền trở thành các ngành hàng kinh doanh, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế nội địa. Từ đó, tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, chuỗi cung ứng nguyên liệu trong ngành ẩm thực, theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ẩm thực.
Theo VCCA, sản phẩm sau cùng của Đề án từ năm 2022 đến năm 2024 được thực hiện qua các giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2022, Đề án dự kiến sẽ thu thập cơ sở dữ liệu 300 món tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương, được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn của Hiệp Hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam.
Giai đoạn năm 2023, Đề án thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam từ nguyên liệu chế biến, định chuẩn và cách chế biến, nội dung, hình thức thể hiện từ giá trị nội tại đến giá trị ngoại quan của món ẩm thực.Riêng giai đoạn năm 2024, Đề án sẽ chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ Ẩm Thực Việt Nam và thiết thực hơn là hướng đến xây dựng Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan nếu được sự quan tâm của các tỉnh, thành và nhà đầu tư trong tương lai.Đối với kinh tế ẩm thực, Đề án mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà sản xuất tham gia trong ngành cung cấp nguyên liệu, thực phẩm, chế biến ẩm thực, phát triển du lịch của địa phương...Đặc biệt, Đề án hướng đến mục tiêu tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, chuỗi cung ứng nguyên liệu trong ngành ẩm thực, theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ẩm thực.
Từ cơ sở dữ liệu thu thập nghiên cứu của Đề án, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam sẽ sàng lọc Bộ ẩm thực có khả năng thành mô hình "Khởi nghiệp ẩm thực". Đồng thời, Hiệp hội quảng bá, giới thiệu các món ăn đặc sắc theo vùng miền của Việt Nam đến người dân trong nước và cộng đồng quốc tế.Bên cạnh đó, Hiệp hội sẽ từng bước quảng bá du lịch qua văn hóa ẩm thực vùng miền, với những tiêu chí cốt lõi như mang tính văn hóa di sản vùng miền "Ngon - Lành - Đặc sắc", phù hợp với nhu cầu thị trường và định hướng phát triển văn hóa ẩm thực của Việt Nam./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bún chả được lưu danh trong cẩm nang ẩm thực mừng Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Anh
21:15' - 17/06/2022
70 Đại sứ quán Anh trên toàn thế giới đã cùng sưu tầm những công thức món ăn được phục vụ trong các chuyến thăm của Hoàng gia Anh.
-
DN cần biết
Khai mạc Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022
22:22' - 20/05/2022
Tối ngày 20/5, Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022 chính thức khai mạc.
-
Đời sống
Đặc sắc Ngày hội “Huế - Kinh đô ẩm thực”
22:00' - 30/04/2022
Tối 30/4, thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế), Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế phối hợp với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, Trung tâm Festival Huế tổ chức khai mạc Ngày hội "Huế - Kinh đô ẩm thực".
-
Kinh tế & Xã hội
Tạo mô hình bản đồ ẩm thực Việt Nam đầu tiên
08:09' - 28/04/2022
Lễ xác lập kỷ lục Việt Nam về "Sự kiện chế biến và công diễn 63 món ăn - đặc sản tiêu biểu của 63 tỉnh, thành và tạo mô hình bản đồ ẩm thực Việt Nam đầu tiên" vừa diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ngành than nộp ngân sách gần 8,5 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng
16:13' - 04/05/2024
Doanh thu 4 tháng của TKV đạt hơn 56,85 nghìn tỷ đồng, tăng 4 % so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, TKV cũng nộp ngân sách Nhà nước 8,46 nghìn tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Đảm bảo điện phục vụ các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
11:48' - 04/05/2024
Điện lực thành phố Điện Biên Phủ đã bố trí nhân lực, phương tiện, trang thiết bị phục vụ điện tại những khu vực diễn ra các sự kiện.
-
Doanh nghiệp
Vướng mặt bằng khiến nhiều chỉ tiêu của nhà máy alumin Nhân Cơ chưa đạt
16:40' - 03/05/2024
Theo UBND huyện Đắk R’lấp, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới công tác giải phóng mặt bằng chậm tiến độ là do chậm trễ trong xây dựng các khu tái định cư.
-
Doanh nghiệp
Nhiều “ông lớn” của Mỹ đang chuẩn bị hàng tỷ USD để mua TikTok
15:17' - 03/05/2024
Theo nypost.com ngày 2/5, một số ông trùm tài chính và công nghệ Mỹ đang chuẩn bị hàng tỷ USD để mua TikTok sau khi Tổng thống Joe Biden ký đạo luật buộc chủ sở hữu Trung Quốc phải bán ứng dụng này.
-
Doanh nghiệp
Mỹ “bật đèn xanh” thương vụ 60 tỷ USD của Exxon Mobil
11:26' - 03/05/2024
Các nhà quản lý Mỹ đã chấp thuận thương vụ mua lại Pioneer Natural Resources trị giá 60 tỷ USD của Exxon Mobil, nhưng cấm cựu Giám đốc điều hành của Pioneer tham gia hội đồng quản trị của Exxon.
-
Doanh nghiệp
Apple công bố lợi nhuận quý I cao hơn dự báo của thị trường
10:54' - 03/05/2024
Lợi nhuận quý I/2024 của tập đoàn Apple giảm nhưng cao hơn mức dự báo của thị trường, đồng thời công bố chương trình mua lại cổ phiếu trị giá kỷ lục 110 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Lotte Card tăng vốn đầu tư cho pháp nhân Việt Nam
08:32' - 03/05/2024
Công ty thẻ tín dụng Hàn Quốc Lotte Card ngày 2/5 thông báo về việc đã hoàn tất đợt tăng vốn trị giá 68 triệu USD (khoảng 93,7 tỷ KRW) cho pháp nhân tại Việt Nam “Lotte Finance Vietnam”.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận ròng của Japan Airlines Co tăng gần 3 lần
20:53' - 02/05/2024
Lợi nhuận ròng của Japan Airlines Co đã tăng gấp 2,8 lần lên 95,53 tỷ yen (614 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024, nhờ nhu cầu đi lại phục hồi mạnh mẽ sau khi đại dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines báo lãi nhờ tái cơ cấu và đẩy mạnh bay quốc tế
18:21' - 02/05/2024
Quý I/2024, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ghi nhận lợi nhuận sau thuế nhờ đẩy mạnh khai thác quốc tế, nỗ lực tái cơ cấu và yếu tố mùa vụ cao điểm.