Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phát triển bền vững 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước

13:24' - 20/12/2023
BNEWS Sáng 20/12, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác của Ủy ban và 19 tập đoàn, tổng công ty năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. 

Dự Hội nghị có lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và 19 tập đoàn, tổng công ty.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cho biết, năm 2023, Ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty đã nỗ lực cao độ, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, đem lại kết quả khả quan và nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

 

Các tập đoàn, tổng công ty tiếp tục thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong một số ngành, lĩnh vực; tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước; góp phần bảo đảm các cân đối lớn, ổn định kinh tế vĩ mô; góp phần xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng; tạo động lực phát triển cho các ngành, lĩnh vực và cả nền kinh tế; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Báo cáo cho thấy, Ủy ban đã thực hiện đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, điều hành để hỗ trợ, thúc đẩy các tập đoàn, tổng công ty duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ vững vai trò của doanh nghiệp nhà nước là lực lượng nòng cốt của kinh tế nhà nước, dẫn dắt, tạo động lực phát triển đối với nền kinh tế, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó.

Chủ động trao đổi ý kiến, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình xem xét, giải quyết công việc của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Ủy ban để bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong thực tiễn.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng, Ủy ban thực hiện đầy đủ và ngày càng chuyên nghiệp hơn chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với 19 tập đoàn, tổng công ty. Thực hiện đầy đủ và có kết quả các nhiệm vụ được giao với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương.

Ủy ban đã nhanh chóng cụ thể hóa chủ trương chuyển đổi số quốc gia của Đảng và Chính phủ; định hướng hoạt động công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Ủy ban, từng bước hình thành môi trường làm việc số. Thường xuyên chỉ đạo các doanh nghiệp tích cực triển khai các nội dung, giải pháp theo Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia của Chính phủ; theo đó, chỉ số chuyển đổi số của Ủy ban (DTI) đã tăng 6 bậc (từ xếp cuối vào năm 2021) lên xếp thứ 2 vào năm 2022 trong nhóm các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ không cung cấp dịch vụ công.

Năm 2023, tổng doanh thu Công ty mẹ của 19 tập đoàn, tổng công ty đạt trên 1,13 triệu tỷ đồng, bằng 105,15% kế hoạch năm 2023 và bằng 96,57% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 53.256,32 tỷ đồng (không tính EVN) bằng 166,09% kế hoạch năm và bằng 110,92% so với cùng kỳ năm 2022.

Nộp ngân sách nhà nước 79.252,01 tỷ đồng bằng 199,96% kế hoạch năm và bằng 120,22% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, 14 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành và vượt kế hoạch về doanh thu; 15 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành và vượt kế hoạch về lợi nhuận trước thuế; 16 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành và vượt kế hoạch về nộp ngân sách nhà nước.

Một số tập đoàn, tổng công ty đã tích cực mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, đóng góp vào sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Nhiều dự án kết cấu hạ tầng giao thông, năng lượng đã được hoàn thành hoặc được tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để triển khai thực hiện như các dự án: Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Kho cảng nhập LNG Thị Vải công suất 1 triệu tấn, đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên…

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng nêu những tồn tại, hạn chế của các tập đoàn, tổng công ty trong việc hoàn thành một số chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh Ủy ban đã giao; triển khai và giải ngân một số dự án đầu tư; tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn.

Nguyên nhân là do tác động từ tình hình bất ổn địa chính trị thế giới; biến đổi khí hậu, vướng mắc, khó khăn trong công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, dẫn đến nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. Nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh thiếu hụt cục bộ; giá nguyên, nhiên vật liệu, vật tư đầu vào, nhất là sắt, thép, xăng dầu, chi phí logistics tăng cao, làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp sử dụng các mặt hàng, dịch vụ này làm đầu vào.

Một số tập đoàn, tổng công ty có mức lợi nhuận âm, trong đó có những doanh nghiệp có quy mô lớn, có vai trò trọng yếu như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam,... làm ảnh hưởng không nhỏ tới tổng lợi nhuận của 19 tập đoàn, tổng công ty.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chỉ ra những mặt còn hạn chế; phân tích những thách thức, cơ hội trong năm 2024 và những năm tiếp theo, nhận diện những yếu tố rủi ro, khó khăn, vướng mắc để đề ra phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2024.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng ban thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng ghi nhận các kết quả nổi bật của Ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty, góp phần làm cho bức tranh kinh tế Việt Nam sáng lên trong tình hình kinh tế thế giới ảm đạm. Trong bối cảnh thị trường trong nước thế giới có nhiều khó khăn, thành quả này có nhiều ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ban, ngành, sự nỗ lực lớn của Ủy ban, các tập đoàn, tổng công ty.

Đề nghị Ủy ban và 19 tập đoàn, tổng công ty năm 2024 tiếp tục đà này để đạt thành quả cao hơn, ông Võ Văn Dũng lưu ý, những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách cần được các doanh nghiệp báo cáo để các ban Đảng hỗ trợ, tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư khắc phục, hoàn thiện chính sách pháp luật nói chung, trong đó có chính sách pháp luật về kinh tế.

Nhấn mạnh thực tiễn đã chứng minh mối quan hệ biện chứng giữa văn hóa và phát triển, chú trọng phát triển kinh tế trên nền tảng văn hóa thì sẽ phát triển bền vững, ông Võ Văn Dũng đề nghị nâng cao yếu tố văn hóa đạo đức trong hoạt động điều hành, lãnh đạo, xem đây là nhiệm vụ chi phối, nòng cốt trong nhiệm vụ của Ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty.

Phải làm cho mọi người yêu doanh nghiệp, có trách nhiệm với doanh nghiệp, với công việc được giao, để người lao động hoàn thành nhiệm vụ với chất lượng cao nhất, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, từ đó doanh nghiệp có điều kiện lo cho cuộc sống của người lao động và ngược lại, người lao động cũng tìm tòi, có nhiều sáng kiến cho doanh nghiệp.

Phó Trưởng ban thường trực Ban Nội chính Trung ương cũng nhấn mạnh đến việc “tạo bản sắc doanh nghiệp trong làm ăn”, “xây dựng văn hóa doanh nghiệp”, làm đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong thực hiện nhiệm vụ, bám sát Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, quan tâm chú trọng đào tạo liêm chính, thực hiện sự liêm chính trong toàn người lao động từ lãnh đạo đến nhân viên, không lợi dụng sơ hở để lấy lợi ích cho doanh nghiệp...

Nhân dịp này, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã tặng Cờ thi đua cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục