Xe có mã “luồng xanh” có được vào thành phố Cần Thơ không?
Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan COVID-19, thành phố Cần Thơ đã yêu cầu tất cả các phương tiện ngoại tỉnh không được vào địa bàn từ tối ngày 30/7. Để đảm bảo việc lưu thông hàng hóa, thành phố đã lập 5 bãi trung chuyển ở các cửa ngõ vào thành phố. Các điểm này đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 2/8.
Theo quy định của Tổng cục đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải, những xe được cấp mã QR “luồng xanh” sẽ được ưu tiên chở hàng hoá vào 19 tỉnh, thành phía Nam. Tuy nhiên, một số tài xế xe luồng xanh phản ánh, họ không được vào nội ô thành phố Cần Thơ mà phải giao nhận hàng ở các bãi trung chuyển. Từ ngày 2/8, thành phố Cần Thơ bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 10 của UBND thành phố về việc tăng cường một số biện pháp cấp bách thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn cho đến 0h ngày 16/8. Theo Chỉ thị 10, Cần Thơ cấm các phương tiện giao thông, bao gồm người điều khiển và người đi cùng trên phương tiện, từ các tỉnh, thành phố khác vào Cần Thơ. Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa sẽ được kiểm tra tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa do thành phố quy định. Để nhận hàng hoá ở Cần Thơ trong thời gian này, tài xế buộc phải đậu xe ở bãi trung chuyển và chờ một xe khác trong thành phố ra để giao nhận hàng, còn không thì phải quay về. Nhiều phương tiện có mã luồng xanh khác cho biết cũng gặp tình trạng tương tự. Có mặt tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 đặt tại nút giao đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với đường tỉnh 919, thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh ngày 3/8, chúng tôi chứng kiến nhiều xe tải chở hàng hóa đỗ tại bãi tập kết để chờ sang hàng.Anh Huỳnh Thế Hiển, tài xế ở tỉnh Hậu Giang cho biết, xe anh chở gas từ xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang lên giao cho khách hàng ở huyện Vĩnh Thạnh, đã được cấp mã nhận diện luồng xanh.
Khi đến chốt kiểm soát, phương tiện của anh Thiện được lực lượng chức năng hướng dẫn vào bãi tập kết để chờ một xe khác từ bên huyện Vĩnh Thạnh chạy ra để sang hàng, chứ không được chạy thẳng đến điểm giao hàng như trước đây.
Theo tài xế Thiện, anh thấy cách làm của thành phố Cần Thơ là hợp lý vì trong trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cần có biện pháp hạn chế người địa phương khác vào thành phố để ngăn ngừa vi rút lây lan. Tuy nhiên, theo một số tài xế, việc vào bãi tập kết để trung chuyển hàng cũng có khó khăn, như phát sinh thêm chi phí do quá trình vận chuyển hàng phải chia làm hai chặng.Ông Nguyễn Văn Bé Sáu, lái xe tải chở phân bón từ tỉnh An Giang sang giao hàng tại Cần Thơ cho biết: “Sang hàng thì tốn nhiều chi phí hơn nên cũng trở ngại. Từ khi Cần Thơ có quy định này, để giao hàng khi đến chốt kiểm soát thì chúng tôi gọi cho chủ hàng biết để họ đem xe ra sang hàng.
Theo tôi, nếu đã xét nghiệm lái xe và người đi cùng âm tính thì cứ cho vào giao hàng thôi, những chỗ khác cũng vậy”.
Theo quy định của thành phố Cần Thơ tại Chỉ thị 10, để giao nhận hàng hóa, tài xế và người đi cùng phải trình Giấy chứng nhận kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thời hạn 72 giờ. Quá trình đưa phương tiện đến bãi chờ bốc dỡ, tài xế ngoại tỉnh và người đi cùng phải ngồi trên xe.Phía bên nhận hàng, tài xế cũng phải có Giấy chứng nhận kết quả âm tính. Quá trình bốc dỡ phải được thực hiện nhanh, gọn. Sau đó, xe ngoại tỉnh phải rời khỏi thành phố ngay sau khi giao nhận hàng hoá.
Trong trường hợp các xe chở hàng hoá siêu trường, siêu trọng, hàng đông lạnh, hàng hải sản tươi sống, hàng không thể tháo rời…, lái xe phải trình hợp đồng và cam kết di chuyển đúng lộ trình mới được vào thành phố giao hàng.Nếu có nhu cầu giao, nhận hàng hóa tại vị trí đã được đăng ký trên lộ trình ghi trong Giấy nhận diện có mã QR Code hoặc địa điểm trong tờ khai báo y tế thì thông báo cho lực lượng chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện nhanh chóng tiếp tục lưu thông liên tục qua các điểm kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 để vào thành phố.
Theo Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ, Chỉ thị 10 của UBND thành phố quy định, các phương tiện ngoại tỉnh không được vào địa bàn. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, địa phương đã lập ra những bãi trung chuyển ở các cửa ngõ để các xe tập kết hàng. Tuy nhiên, các xe có mã luồng xanh vẫn được ưu tiên. Bà Trần Thị Xuân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ cho biết, đối với những phương tiện có mã QR Code “luồng xanh” thì lực lượng chức năng vẫn ưu tiên cho vào thành phố khi qua các trạm, chốt. Tuy nhiên, thành phố cũng áp dụng quy định là tài xế và người đi cùng phải ngồi trên xe và phải có giấy xét nghiệm âm tính 72 giờ. Đối với những phương tiện chưa được cấp mã QR Code mà vận chuyển hàng hóa, lương thực đi vào thành phố Cần Thơ thì việc tập kết tại các bãi trung chuyển là điều kiện để thành phố dễ dàng giám sát, theo dõi. Khi có sự cố xảy ra thì việc khoanh vùng, dập dịch sẽ dễ hơn. Cũng theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ, mã “luồng xanh” không thay thế cho việc không kiểm tra giấy tờ khác. Có mã “luồng xanh” thì bỏ đi một thủ tục, còn các giấy tờ khác vẫn phải kiểm tra.Đối với các trường hợp xe có mã luồng xanh nhưng phải vào bãi trung chuyển hàng hoá là do đi không đúng tuyến đăng ký hoặc không có hợp đồng giao nhận hàng. Nếu để các phương tiện này đi thẳng vào nội ô, sẽ rất khó để truy vết nếu có trường hợp dương tính với COVID-19./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phát hiện nhiều lái xe vi phạm quy định phòng dịch chạy trên "luồng xanh"
21:55' - 02/08/2021
Quá trình kiểm tra của lực lượng chức năng vẫn phát hiện nhiều trường hợp lái xe không có giấy xét nghiệm y tế hoặc giấy xét nghiệm hết hạn.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Phát hiện xe ô tô tải dán mã QR Code "luồng xanh" giả
19:17' - 02/08/2021
Đội Cảnh sát Giao thông số 3 (Phòng Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Hà Nội) vừa phát hiện một xe ô tô tải dán mã QR Code "luồng xanh" giả có ý định vào thành phố.
-
Kinh tế và pháp luật
Lợi dụng phương tiện có “luồng xanh” vận chuyển thuốc lá lậu
21:53' - 01/08/2021
Ngày 1/8, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, đơn vị vừa bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý vụ việc lái xe lợi dụng phương tiện có “luồng xanh” được chở hàng hóa thiết yếu để vận chuyển thuốc lá lậu.
-
DN cần biết
Cần Thơ: Người điều khiển phương tiện giao nhận hàng không được xuống phương tiện
08:30' - 31/07/2021
Ngày 30/7, UBND thành phố Cần Thơ ban hành công văn phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm hoạt động vận chuyển lưu thông, phân phối hàng hóa trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội rà soát, điều chỉnh quy hoạch Thủ đô
21:51' - 28/11/2025
Ngày 28/11/2025, Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 1531/TTg-CN về việc rà soát, điều chỉnh các quy hoạch của thành phố Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam nêu cam kết “xanh - an toàn” tại Đại hội đồng IMO 34
21:47' - 28/11/2025
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu đoàn Việt Nam tại IMO 34, khẳng định vai trò tích cực trong an toàn hàng hải, giảm phát thải, bảo vệ môi trường và hợp tác quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình thành các chuỗi giá trị nông sản, xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch
21:15' - 28/11/2025
Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân về vị trí, vai trò của liên kết hợp tác xã -doanh nghiệp trong phát triển kinh tế-xã hội
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 28/11/2025
20:57' - 28/11/2025
Ngày 28/11 kinh tế Việt Nam có các sự kiện nổi bật như kế hoạch vận hành điện quốc gia đến hỗ trợ khôi phục nông nghiệp, triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất, đầu tư và ổn định thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp tăng tốc giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025
20:21' - 28/11/2025
Tỉnh Đồng Tháp tập trung tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, thúc đẩy tăng trưởng GRDP trên 8%.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai tại Đà Nẵng
20:20' - 28/11/2025
Ngày 28/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai, trực thuộc UBND thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương phê duyệt phương thức vận hành điện quốc gia 2026
19:47' - 28/11/2025
Quyết định 3477/QĐ-BCT của Bộ Công Thương đặt kế hoạch vận hành hệ thống điện 2026, đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt, ứng phó biến đổi khí hậu và rủi ro nguồn điện.
-
Kinh tế Việt Nam
Ba Lan chính thức phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư EU - Việt Nam
18:32' - 28/11/2025
Tổng thống Ba Lan ký Đạo luật phê chuẩn EVIPA, hoàn tất thủ tục, đưa quan hệ kinh tế - đầu tư Việt Nam - Ba Lan lên tầm cao mới nhân kỷ niệm 75 năm ngoại giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng xúc tiến đầu tư vào Khu thương mại tự do và hạ tầng logistics
17:55' - 28/11/2025
Trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, Đà Nẵng tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu thương mại tự do, thu hút hơn 100 đại biểu, nhiều doanh nghiệp quốc tế đến tìm hiểu cơ hội hợp tác.

Xe có mã luồng xanh, có hợp đồng giao nhận hàng hóa, đi đúng hướng tuyến và đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch sẽ được vào TP Cần Thơ giao nhận hàng. Thiếu một trong các thủ tục trên thì phải sang hàng tại bãi trung chuyển. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
Kiểm tra mã QR luồng xanh của một xe tải vận chuyển hàng vào Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN