Phát hiện nhiều lái xe vi phạm quy định phòng dịch chạy trên "luồng xanh"

21:55' - 02/08/2021
BNEWS Quá trình kiểm tra của lực lượng chức năng vẫn phát hiện nhiều trường hợp lái xe không có giấy xét nghiệm y tế hoặc giấy xét nghiệm hết hạn.

Theo báo cáo của các địa phương tại cuộc họp giao ban trực tuyến với Bộ Giao thông Vận tải diễn ra chiều tối 2/8, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các chốt kiểm dịch tại các địa phương đã ưu tiên cho phương tiện có giấy nhận diện ưu tiên “luồng xanh” lưu thông nhanh chóng.
Tuy nhiên, đáng lo ngại, quá trình kiểm tra của lực lượng chức năng vẫn phát hiện nhiều trường hợp lái xe không có giấy xét nghiệm y tế hoặc giấy xét nghiệm hết hạn.
Mặt khác, có trường hợp, lái xe đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký. Một số lái xe lợi dụng giấy thông hành được cấp lại tổ chức chở người trái phép như các trường hợp phát hiện tại các địa phương: Hải Phòng, Sóc Trăng,... Việc xét nghiệm tại các chốt cũng phát hiện không ít lái xe dương tính với COVID-19.
Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho biết, vi phạm của một số lái xe hiện nay đang làm tăng áp lực cho việc kiểm soát, phát hiện, xử lý, xét nghiệm tại các chốt kiểm soát dịch, kéo theo nguy cơ ách tắc giao thông. Nếu không tăng cường kiểm soát, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải sẽ tăng cao.
“Hiện lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã yêu cầu các doanh nghiệp quản lý tập trung đội ngũ lái xe, không để lái xe di chuyển, tiếp xúc rộng. Nếu doanh nghiệp không bố trí được bãi tập kết hàng hóa, UBND các quận, huyện phải nghiên cứu sắp xếp. Chi phí sẽ do doanh nghiệp vận tải chi trả”, ông Vũ Duy Tùng thông tin.
Trước nguy cơ lây lan dịch bệnh từ lực lượng lái xe, nhiều ý kiến cho rằng, các địa phương cần có biện pháp mạnh đối với tài xế cố tình vi phạm quy định về phòng dịch và điều khiển phương tiện lưu thông trong mùa dịch như: công khai thông tin các trường hợp vi phạm, xử lý trách nhiệm cả lái xe và doanh nghiệp quản lý phương tiện, lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp có phương tiện và lái xe đi và đến từ vùng dịch.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tới đây, các cơ quan chức năng cần có quy định giao trách nhiệm cụ thể, trực tiếp đối với các doanh nghiệp vận tải.

Cụ thể, các Sở Giao thông Vận tải địa phương phải kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp để lái xe không thực hiện quy định đối với hoạt động vận tải trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Thông tin về tình hình giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 31/7 - 2/8/2021, giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến Tp. Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông.
Riêng tại chốt kiểm soát tại Km1770+300 trên tuyến Quốc lộ 1 qua Bình Thuận vào khoảng 23h00 ngày 31/7 xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, xe tải biển số 29H-201.80 lưu thông theo hướng Đồng Nai - Bình Thuận tông vào xe mô tô 3 bánh biển số 61L-7639 lưu thông cùng chiều đang dừng lại để khai báo y tế.

Ngoài ra, tại chốt đường đường tỉnh 741 (địa phận tỉnh Bình Phước) vào tối 1/8 do lưu lượng xe máy qua chốt quá đông gây ùn ứ cục bộ, UBND tỉnh Bình Phước phải ra văn bản khẩn xử lý lần cuối đối với các phương tiện về quê và quá cảnh qua địa bàn tỉnh.
“Đối với công tác cấp thẻ nhận diện ưu tiên “luồng xanh”, hiện Sở Giao thông Vận tải 63 tỉnh, thành phố đã cấp thẻ cho hơn 220.700 phương tiện. Số lượng đăng ký là rất lớn, song số lượng hồ sơ sai lệch, thiếu thông tin cũng chiếm tỷ lệ cao khiến việc duyệt hồ sơ phát sinh nhiều thời gian”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, hiện với sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp có thẩm quyền, giao thông cả nước đã cơ bản đảm bảo thông suốt.

Tuy nhiên, các Sở Giao thông Vận tải các địa phương cần căn cứ hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, chủ động xây dựng các kịch bản và phương án tổ chức giao thông khác nhau, không cứng nhắc, dập khuôn, xây dựng phương án phải phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý, tại các khu vực giáp ranh giữa khu vực/tỉnh áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và khu vực/địa phương áp dụng nguyên tắc chống dịch thấp hơn, lãnh đạo các Sở Giao thông Vận tải phải phối hợp, trao đổi với nhau để thống nhất phương án, nguyên tắc kiểm soát.
Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, hiện nay, việc lưu thông hàng hóa (đối với hàng hóa không bị cấm vận chuyển) đã không còn bị hạn chế, việc tổ chức “luồng xanh” chủ yếu tập trung trong phạm vi nội tỉnh. Vì vậy, các Sở Giao thông Vận tải phải tham mưu và triển khai giải pháp giữ được những “vùng xanh” trong khu vực có dịch.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu khu vực có lưu lượng mật độ đông như Hải Phòng và các tỉnh lân cận cần lưu ý vấn đề phân luồng giao thông từ xa, nghiên cứu, tổ chức nhiều điểm kiểm tra tại một chốt, bố trí bãi tập kết hàng hóa, quản lý lái xe tập trung để nâng cao hiệu quả kiểm soát dịch.
Về tình hình hàng hóa ùn ứ tại cảng Cát Lái, theo báo cáo của ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp tạm dừng sản xuất khiến nguyên vật liệu dư thừa, ứ đọng tại các bãi tập kết hàng trong cảng Cát Lái, trong khi hàng vẫn được nhập về. Có thể nói cảng trong tình trạng gần như hết công suất.
Để khắc phục tình trạng quá tải tại cảng, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ hàng hải Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn triển khai các nhóm giải pháp.

Đó là tăng cường rút hàng ra cảng; đưa container rỗng ra ngoài nhằm tăng năng lực cho bãi xếp hàng; giảm lượng hàng nhập về Cát Lái, phân bổ tàu về các cảng khác trong khu vực; giảm lượng hàng của các doanh nghiệp đang ngưng hoặc giãn sản xuất.
Chỉ đạo về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các địa phương có cảng biển chủ động dự báo tình hình, có phương án kịp thời để giải phóng hàng hóa, không để ùn tắc tại cảng dẫn đến ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục