Xe đã sử dụng nhập khẩu làm tăng tình trạng ô nhiễm ở các nước đang phát triển

07:30' - 02/11/2020
BNEWS Theo một báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), việc xuất khẩu xe đã sử dụng từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm không khí.

Ngoài việc gây ô nhiễm không khí trầm trọng, xe đã qua sử dụng còn cản trở những nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Báo cáo có tiêu đề "Xe đã qua sử dụng và môi trường: Tổng quan toàn cầu về xe hạng nhẹ đã qua sử dụng: Dòng chảy, quy mô và quy định"cho biết gần 14 triệu xe đã qua sử dụng đã được xuất khẩu trên toàn cầu trong giai đoạn từ năm 2015-2018, trong đó châu Phi chiếm 40% lượng xe nhập khẩu.
Inger Andersen, Giám đốc điều hành UNEP, cho biết "làm sạch" đội xe toàn cầu là một ưu tiên để đáp ứng các mục tiêu về chất lượng không khí và chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Bà nhấn mạnh trong những năm qua, các nước phát triển đã gia tăng xuất khẩu xe  đã qua sử dụng sang các nước đang phát triển và tình trạng này đã trở thành việc xuất khẩu các phương tiện gây ô nhiễm.
Báo cáo mới của UNEP dựa trên phân tích của 146 quốc gia cho thấy gần 2/3 các nước vẫn sử dụng các công cụ quản lý yếu kém làm ảnh hưởng đến chất lượng và độ an toàn của xe đã qua sử dụng nhập khẩu từ Nhật Bản, châu Âu và Mỹ.

Theo thống kê, các nước châu Phi đã nhập khẩu 40% xe đã qua sử dụng từ năm 2015 đến 2018, tiếp theo là các nước ở Đông Âu, châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và Mỹ Latinh với tỷ lệ lần lượt là 24%, 15%, 12% và 9%.
Bà Andersen cho rằng các nước phát triển phải ngừng xuất khẩu các loại xe không đạt yêu cầu về môi trường và an toàn trong khi các nước nhập khẩu nên đưa ra các tiêu chuẩn chất lượng mạnh mẽ hơn.
Báo cáo của UNEP nhấn mạnh việc không có các hiệp định khu vực và toàn cầu để điều chỉnh hoạt động buôn bán và lưu chuyển phương tiện đã qua sử dụng là nguyên nhân khiến chất lượng không khí suy giảm ở phía Nam Bán cầu cùng với sự gia tăng đột biến về tai nạn giao thông đường bộ.
Báo cáo cho biết quy định là điều cần thiết để đảm bảo chất lượng của các phương tiện và giảm ô nhiễm không khí đô thị cũng như biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo báo cáo, các công cụ tài khóa có thể là một phương pháp hữu hiệu để điều chỉnh việc nhập khẩu xe  đã qua sử dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục