Xoài Cam Lâm mất mùa vụ Tết

15:51' - 14/12/2018
BNEWS Những nhà vườn trồng đặc sản “xoài Cam Lâm” trái vụ ở tỉnh Khánh Hòa để phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán Đinh Hợi 2019 đã bị mất trắng vụ này do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 8 và 9 vừa qua.

Thời điểm này của mọi năm, các nhà vườn làm xoài vụ Tết đang phải tất bật bón phân, tỉa cành lá để có những quả xoài đẹp, ngon cho vụ Tết.

Tuy nhiên, đến huyện Cam Lâm những ngày này, chỉ còn thấy hình ảnh các nhà vườn bần thần tiếc rẻ khi hàng trăm triệu đồng "đổ" vào cây xoài đã mất sạch.

Ông Vũ Quang Hùng trú tại thị trấn Cam Đức có 1,5 ha trồng xoài với gần 150 gốc xoài Úc bị hư hỏng do ảnh hưởng mưa lũ.

Ông Hùng cho biết, như mọi năm vào tháng 10 âm lịch, gia đình ông đầu tư hơn 50 triệu đồng tiền phân bón cho cây xoài ra hoa trái vụ.

“Xoài đã cho ra hoa, một số cây đã có quả. Tôi rất vui vì nghĩ Tết năm nay xoài sẽ đạt năng suất, cả nhà sẽ có thu nhập kha khá ăn Tết, nhưng giờ xoài đã bị rụng hết hoa và quả mới ra. Coi như là mất trắng", ông Hùng ngậm ngùi nói.

Cùng hoàn cảnh trên, ông Nguyễn Thế Thái, thôn Bãi Giếng 1, xã Cam Hải Tây cho biết, gia đình ông trồng 2 ha xoài, chủ yếu là giống xoài Úc, trung bình xoài có giá từ 50.000 – 60.000 đồng/kg, vụ Tết thì lên tới 110.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, do mưa lũ vừa qua, vườn xoài của ông bị ngập úng, rễ cây bị thối chết khoảng 20 cây, các cây còn lại cũng bị “lỏng gốc” nên rất yếu; hoa và các trái non đã rụng trắng vườn, chỉ còn lại cây và vài lá trơ trọi.

“Hiện tại để cứu vớt vườn xoài, chúng tôi đã mua thuốc chống rụng hoa, thuốc kích thích ra hoa… để cứu vãn, nhưng chẳng mấy hiệu quả, có chăng đi nữa thì phải tháng 4, tháng 5 mới cho thu hoạch, chứ vụ Tết coi như hỏng”, ông Thái nói.

Ông Nguyễn Lai, Chủ tịch Hội nông dân huyện Cam Lâm cho biết, dù chưa thống kê được cụ thể diện tích xoài bị hư hỏng do mưa lớn, ảnh hưởng của bão số 8 và 9, nhưng nhiều hộ dân đã đầu tư cả trăm triệu đồng cho vụ xoài Tết năm nay, xem như mất trắng bởi đa phần cây xoài hiện tại đều bị rụng quả non, hoa xoài đang trổ cũng bị đen rồi hỏng hoàn toàn.

“Hội đã có văn bản gửi đến các hội viên trồng xoài có vay vốn chính sách bị thiệt hại, thống kê số lượng chi tiết để Hội gửi lên cấp trên, đề nghị Ngân hàng khoanh nợ, giãn nợ và tiếp tục cho vay vốn để bà con tái sản xuất vụ mới”, ông Nguyễn Lai thông tin.

Cũng theo ông Lai, thông thường, trước Tết khoảng 20 ngày, người dân sẽ bắt đầu xuất bán xoài, nhưng với tình hình sản lượng xoài giảm, nên giá có thể sẽ tăng cao vào dịp cận Tết.

Theo thống kê, toàn huyện Cam Lâm có tổng diện tích trồng xoài khoảng 5.000 ha - lớn nhất ở khu vực Nam Trung Bộ. Xoài được trồng tập trung nhiều ở các xã Cam Hải Tây, Cam Thành Bắc, Suối Tân, thị trấn Cam Đức…

Hàng năm có khoảng 30% diện tích này được người dân áp dụng kỹ thuật để hướng cho xoài ra quả trái vụ và tiêu thụ đúng vào dịp Tết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục