Xóm chạy thận dìu nhau qua mùa dịch COVID-19

19:46' - 10/08/2021
BNEWS Dịch COVID-19 ập đến khiến những bệnh nhân đang lọc thận ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ, trong đó có vợ chồng ông Năm "chới với".

Dịch COVID-19 bùng phát, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội khiến cho cuộc sống của 40 bệnh nhân chạy thận trong một xóm trọ nghèo ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, càng thêm khó khăn chồng chất.

Nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng xã hội, những bệnh nhân này đã được tiếp sức, có chỗ ăn, ở để tiếp tục hành trình điều trị bệnh.

Nơi nương tựa của 40 bệnh nhân nghèo

Mì gói, một quả đu đủ, mấy quả dưa leo và chai nước tương là tất cả thực phẩm của hai vợ chồng ông Đỗ Văn Năm (70 tuổi, quê ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) đang có. Gia đình họ cùng khoảng 40 bệnh nhân chạy thận khác đang tá túc tại một nhà trọ gần cầu Hưng Lợi, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

Bà Đinh Thị Liễu (69 tuổi) - vợ ông Năm là một trong những bệnh nhân mắc bệnh suy thận mạn đang phải chạy thận liên tục tại Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ.

Dịch COVID-19 ập đến khiến những bệnh nhân đang lọc thận ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ, trong đó có vợ chồng ông Năm "chới với".

Từ khi Cần Thơ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, vợ chồng ông bà không về quê, phải tá túc tại nhà trọ, để mỗi tuần còn được vào viện chạy thận hai đến ba lần nhằm kéo dài sự sống.

Trước đó, bà Liễu cũng như các bệnh nhân chạy thận khác được bệnh viện cho lưu trú miễn phí để điều trị bệnh.

Từ khi thành phố Cần Thơ áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, bệnh viện buộc phải vận động bệnh nhân không tập trung ở bệnh viện, tránh đi lại nên họ phải ra ngoài để tìm nơi ở mới. May mắn, họ đã được chủ nhà trọ ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, đồng ý cho ở lại trong mùa dịch.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nga, chủ nhà trọ Thành Đạt, nơi có 40 bệnh nhân chạy thận đang trú ngụ chia sẻ: “Trước khi có quyết định giãn cách xã hội, những người này có đến thuê phòng để tiện cho việc lọc thận, người thì nuôi mẹ, người thì nuôi chồng, người thì nuôi vợ. Thấy được hoàn cảnh của các bệnh nhân là những người lớn tuổi, đi lại khó khăn nên tôi giúp đỡ cho họ ở. Trong thời điểm dịch bệnh nhà trọ đã ngưng nhận khách, phòng còn trống nên gia đình tạo điều kiện cho bà con có chỗ ăn, chỗ nghỉ để người ta đi khám chữa bệnh trong lúc dịch”.

Cũng theo chị Nga, đa phần người lọc thận có cuộc sống khó khăn, vất vả, vì thế vợ chồng chị giảm chi phí thuê phòng để phần nào giúp họ vượt qua trong lúc khó khăn này.

Chung tay hỗ trợ bệnh nhân nghèo

Đa số những bệnh nhân này có thâm niên chạy thận. Anh Hồ Văn Sang (40 tuổi, trú tại xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) là một trong những người chạy thận có “thâm niên” nhất ở đây với 14 năm, bộc bạch: “Dịch bệnh bùng phát, bệnh nhân chạy thận như chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nhất là không thể về quê do một tuần phải lọc thận 3 lần. Do đó, vợ chồng tôi lang thang nhiều nơi tìm chỗ ở. Rất may tôi được vợ chồng chị Nga, chủ nhà trọ cho thuê giá ưu đãi”.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của các bệnh nhân, một số nhà hảo tâm ở Cần Thơ đã ủng hộ thực phẩm cho hơn 40 bệnh nhân và người nhà đang cư ngụ tại đây, với mong muốn giúp bà con vơi đi phần nào nỗi khó khăn trong mùa dịch.

Anh Phạm Đỗ Minh Trung, ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ – người vận động và chở quà đến cho các bệnh nhân chạy thận cho biết, do tình hình dịch bệnh, Cần Thơ đang thực hiện giãn cách, các bệnh nhân lọc thận không thể tự đi mua nhu yếu phẩm hoặc về quê, nên anh vận động hỗ trợ các nhu yếu phẩm, trứng gà, cá… để hỗ trợ bà con, giúp họ cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Theo anh Minh Trung, những phần quà này do các cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ gửi đến anh cũng như "Chợ 0 đồng" của Trường tiểu học Ngô Quyền (quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ).

Trước đây, "chợ 0 đồng" hoạt động tại chỗ nhưng từ khi thành phố Cần Thơ giãn cách theo Chỉ thị 16, việc đi lại của người dân cũng hạn chế để bảo đảm công tác phòng dịch, chợ này chuyển sang lưu động bằng cách đi tới tận nơi để phát quà cho bà con khu vực phong tỏa, người khó khăn...

Cầm trên tay túi quà có gạo, mì gói, nước tương…, chị Trần Thanh Út, vợ bệnh nhân Hồ Văn Sang xúc động cho biết, đây là phần quà ý nghĩa với hai vợ chồng, giúp họ giảm đi phần nào gánh nặng về cơm áo, gạo tiền hằng ngày.

“Dịch bệnh bùng phát nên việc đi lại rất khó khăn, cùng với đó chi phí điều trị, ăn uống tốn kém. Em cảm ơn các nhà hảo tâm đã giúp đỡ”, chị Út xúc động, hai hàng nước mắt lăn dài trên đôi gò má sạm đen vì sương gió của người phụ nữ 14 năm nuôi chồng chạy thận.

Suy thận mạn là căn bệnh vắt kiệt người bệnh từ sức khỏe đến tiền bạc, nhất là bệnh nhân nghèo, nhà xa, phải tốn nhiều chi phí điều trị.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, những người chạy thận phải nương náu lại Cần Thơ, khó khăn càng thêm gấp bội.

Những phần quà được hỗ trợ, dù ít hay nhiều cũng đã góp phần tiếp sức cho những bệnh nhân này trong lúc khó khăn để họ chống chọi với bệnh tật, với hy vọng kéo dài cuộc sống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục