Xu hướng căn hộ sức khoẻ "lên ngôi" trong bối cảnh dịch COVID-19

16:59' - 03/10/2021
BNEWS Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, căn hộ sức khỏe đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người mua và thuê tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Theo báo cáo mới đây của Deloitte Việt Nam, tiêu chí về một căn hộ chất lượng, an toàn, đảm bảo sức khoẻ đang lấn lướt các yếu tố về giá cả, vị trí và thậm chí là giá trị thương hiệu.
Cụ thể, yếu tố về chất lượng chiếm 25%, độ an toàn chiếm 23% trong quyết định mua nhà. Con số này vượt qua yếu tố về giá là 35%; cùng các yếu tố khác như giá trị thương hiệu là 10%.
Theo bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, căn hộ sức khoẻ sẽ là xu hướng trong hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, để phân khúc này phát triển mạnh thì  cần có thời gian và sự tham gia từ cả hai phía là người mua và chủ đầu tư.
Trong 10 năm lại đây, người tiêu dùng rất quan tâm đến sức khỏe, rõ nét nhất là vấn đề ăn uống. Nhiều gia đình sẵn sàng chi tiêu nhiều tiền hơn để mua thực phẩm và rau quả hữu cơ cho bữa ăn hàng ngày.  Điều đó cho thấy nhu cầu bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng được đề cao, coi trọng.
Vì vậy, nhu cầu về sức khỏe không phải là một nhu cầu nhất thời nữa mà đang là nhu cầu mang tính bền vững, lâu dài. Đặc biệt, khi nền kinh tế phát triển, con người đang đứng trước nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu thì yếu tố sức khoẻ lại càng được coi trọng. Do đó, nhu cầu nâng cao, tái tạo và hồi phục sức khỏe là một nhu cầu bền vững, bà Dung chỉ rõ.
Có 3 khía cạnh khiến nhà đầu tư quan tâm xem xét không chỉ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh mà cả các khu vực khác ở Việt Nam. 
Thứ nhất là yếu tố bản thân căn hộ. Người mua có xu hướng chọn mua hoặc thuê các căn hộ thông thoáng, nhiều ánh sáng tự nhiên giúp việc  lưu thông không khí bên trong căn hộ dễ dàng. 
Không phải đến bây giờ tiêu chí này mới ưu tiên. Nhưng hiện tại, yếu tố sức khỏe được đặt lên hàng đầu nên những vấn đề về ánh sáng, gió, không khí là thực sự cần thiết lưu tâm.
Với những khách hàng có mức chi trả cao và yêu cầu khắc khe về không gian sống, căn hộ họ lựa chọn còn phải có khả năng lọc không khí tốt bên trong không gian ngôi nhà, vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường (sơn tường, vôi, tấm kính cách nhiệt...) để hạn chế sự nguy hại của ánh nắng mặt trời.
Yếu tố thứ hai là khuôn viên của toà nhà, khu đô thị. Khuôn viên phải xanh, sạch và có không gian để cư dân tổ chức hoạt động ngoài trời như khu vui chơi trẻ em, khu hoạt động thể dục thể thao, mua sắm, giải trí
Bên cạnh yếu tố xanh, sạch, khuôn viên dự án còn phải đảm bảo an toàn và vệ sinh cho cư dân, tiện ích đặc biệt là ở những khu vực sinh hoạt cộng đồng kín. Vì vậy, nhiều dự án căn hộ cao cấp đã sử dụng công nghệ nhận diện giọng nói, khuôn mặt hoặc cửa mở tự động để hạn chế sự tiếp xúc giữa người với người nhưng vẫn đảm bảo an toàn và thuận tiện, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Yếu tố thứ ba chính là hoạt động quản lý vận hành tòa nhà bởi nếu việc quản lý tốt, chuyên nghiệp, cư dân ở tòa nhà đó sẽ được hưởng lợi, đảm bảo cư dân không bị ảnh hưởng quá nhiều từ COVID-19.
Bổ sung vào tiêu chí chọn mua căn hộ an toàn trong đại dịch COVID-19 hiện nay, ông Trần Dũng chuyên kinh doanh bất động sản căn hộ cho biết, ngoài ba tiêu chí kể trên, khách hàng thường yêu cầu công ty tư vấn cho các khu chung cư ít có các văn phòng năm lẫn trong khu căn hộ để đảm bảo kiểm soát tốt hơn khả năng lây bệnh từ những nhân viên văn phòng-những người mà ban quản lý toà nhà sẽ khó nắm chắc về lịch sử đi lại, sức khoẻ. Hoặc nếu có văn phòng nằm trong khu căn hộ thì phải là các toà nhà chung cư có thang máy hoặc lối đi riêng biệt lập giữa cư dân và nhân viên văn phòng. 
Cùng đó, yếu tố mật độ xây dựng căn hộ trong toà nhà và số lượng thang máy ở mỗi tầng cũng được khách hàng đặc biệt quan tâm trong bối cảnh dịch bệnh. Khách hàng sẽ thích chọn các chung cư có mật độ xây dựng khoảng 50% để đảm bảo số căn hộ ở mỗi tầng ít, có 4-6 thang máy ở mỗi tầng bởi nếu trong tình huống xấu nhất có đối tượng bị mắc COVID-19 trong toà nhà thì khả năng lây nhiễm sẽ thấp hơn do không gian rộng, thoáng, ít gặp gỡ tiếp xúc với hàng xóm khi di chuyển trong toà nhà.
Ngoài ra, trong bối cảnh đại dịch hiện nay, khách hàng cũng thích lựa chọn các căn hộ chung cư gần với các bệnh viện hoặc trung tâm y tế để khi có tình huống bất ngờ về dịch COVID-19, cư dân có thể thuận tiện vào viện điều trị, ông Dũng cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục