Xu hướng công nghệ tại CES 2017

16:42' - 08/01/2017
BNEWS Tivi siêu mỏng, xe hơi thông minh, công nghệ thực tế ảo... nằm trong số những xu hướng công nghệ nổi bật của năm 2017 được ra mắt tại triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới - CES 2017.

Triển lãm CES, diễn ra vào đầu tháng 1 hàng năm ở Las Vegas (Mỹ), được ví như "bệ phóng" cho những phát minh sáng chế mới nhất trong lĩnh vực công nghệ, giúp định hướng các xu hướng công nghệ toàn thế giới, đồng thời cũng là "sàn diễn" lớn nhất cho các tên tuổi lớn trong làng công nghệ.
TV dán tường

TV dán tường LG W7 OLED. Ảnh: CTV

Năm nay, các hãng công nghệ trình làng loại TV màn hình siêu mỏng, có thể dán sát tường (wallpaper TV), trông như một bức tranh lớn.

Gây sốc nhất là độ mỏng "như giấy dán tường", chỉ 2,5 mm LG W7 OLED TV. Phong cách "tranh treo tường" cùng giá đỡ từ tính giúp TV có thể dán dính sát vào tường.

Trong khi đó, Samsung cũng trình diễn TV với công nghệ QLED với độ sáng lên tới 1.500-2.000 nit và sử dụng cáp sợi quang mỏng, gần như "vô hình" để kết nối với TV với các thiết bị ngoại vi thay cho những búi dây cáp rườm rà.
Smartphone mạnh với giá tầm trung

Điện thoại Huawei Honor 6X giành được 10 giải báo chí bình chọn. Ảnh: CTV

Xu hướng cho ra đời những mẫu điện thoại với cấu hình cao nhưng giá vừa phải của năm 2016 tiếp tục diễn ra năm nay.

Trong số này có thể kể đến Huawei Honor 6X có giá công bố chỉ 278 USD nhưng dùng khung kim loại, camera kép với hiệu ứng bokeh, hay Asus ZenFone 3 Zoom có pin lên tới 5.000 mAh, vỏ kim loại nguyên khối, camera kép tích hợp tính năng làm mờ hậu cảnh, xoá phông nền... Chiếc điện thoại này đã đoạt 10 giải do các tạp chí công nghệ bình chọn tại CES 2017.
Trợ lí ảo

Phó chủ tịch Amazon Alexa Steve Rabuchin công bố lồng ghép trí thông minh nhân tạo của Amazon vào điện thoại Huawei Mate 9. Ảnh: CTV

Phần mềm tương tác bằng giọng nói không chỉ có mặt trên smartphone mà hiện diện trong mọi sản phẩm của cuộc sống. Tại CES 2017, khách tham quan chứng kiến cuộc đua song mã giữa Amazon Alexa và Google Assistant.

Giải pháp của Amazon đang được ưa chuộng hơn khi được tích hợp trong vô số sản phẩm như loa của Levovo, TV 4K của nhiều hãng khác nhau, đèn bàn theo phong cách phim Tron: Lecagy của GE, xe hơi Ford hay robot đáng yêu của LG và sắp tới sẽ là trong máy hút bụi, may giặt, tủ lạnh, lò vi sóng...
Công nghệ thực tế ảo

Kính R8 của ODG, được trang bị chíp xử lý mới nhất hiện nay, Qualcomm Snapdragon 835. Ảnh: CTV

Năm 2017 tiếp nối xu hướng công nghệ thực tế ảo của năm 2016. Asus trình làng điện thoại Zenfone AR với công nghệ "ảo hóa thế giới thực" Google Tango. Ngoài camera chính, máy có thêm camera phụ để theo dõi chuyển động và chiếc khác dùng xác định chiều sâu, khoảng cách đến vật thể.

Ngoài ra, các hãng khác cũng liên tục cho ra mắt kính VR như Lenovo New Glass C200, ODG R-8...
Xe hơi với trí thông minh nhân tạo

Xe mẫu NeuV của Honda. Ảnh: CTV

Trong xu hướng Internet of Things (Vạn vật kết nối Internet), bên cạnh các giải pháp kết nối cho thiết bị gia dụng, năm nay các hãng còn tập trung phát triển nhiều giải pháp cho xe hơi. Faraday Future FF91 có thiết kế ấn tượng, tốc độ nhanh và có khả năng tự đỗ xe không cần đến sự can thiệp của người dùng, trong khi Chrysler trình diễn ý tưởng xe minivan tự lái Portal. Đặc biệt, Honda mang đến mẫu xe tự hành chạy bằng điện NeuV.

Chiếc xe hai chỗ ngồi này được lập trình để đón và trả khách khi chủ nhân của nó không sử dụng. Kết hợp trí thông minh nhân tạo, NeuV còn có thể phản ứng và thể hiện cảm xúc với chủ nhân.
Thiết bị cá nhân hoá

Thiết bị Ocean Medallion của Carnival. Ảnh: CTV

Đồng hồ thông minh vẫn tồn tại, nhưng không còn là sản phẩm hot của năm. Sự ra đi của Pebble cuối năm ngoái là dấu hiệu cho thấy sự chững lại của thị trường này. Tuy nhiên, các thiết bị mang tính cá nhân hoá vẫn rất được quan tâm.

Một trong những thiết bị đeo trên người, tối ưu tính cá nhân hoá là Ocean Medallion của hãng du lịch tầu biển Carnival, được Tổng giám đốc điều hành Arnold Donald giới thiệu trong một buổi thuyết trình tại CES 2017.

Ngoài ra, các thiết bị đeo theo dõi sức khỏe (fitness tracker) được cải tiến hơn, như Misfit Vapor có thêm màn hình cảm ứng hay Motiv Ring hội tụ đủ tính năng của vòng đeo tay thông thường trong một chiếc nhẫn tích hợp đèn LED nhỏ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục