Xu hướng du lịch mới ngày càng trở nên phổ biến sau dịch COVID-19
Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tham dự chuỗi sự kiện truyền thông điểm đến được tổ chức bởi Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Tạp chí song ngữ Anh - Việt Wanderlust Tips, nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 16 năm 2022 (ITE HCMC 2022) diễn ra từ ngày 8-10/9/2022.
Theo đó, nhiều xu hướng du lịch mới xuất hiện và ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường du lịch sau dịch COVID-19 như du lịch an toàn, du lịch không chạm, du lịch nghỉ dưỡng...; du khách và nhất là du khách trẻ rất ưa chuộng hoạt động mang tính cộng đồng, nâng cao sức khỏe, thân thiện với thiên nhiên...
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50 - 75% do đáp ứng được xu hướng du khách.Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những điểm đến được cộng đồng quốc tế tìm kiếm nhiều nhất, bên cạnh Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An… Đây là tín hiệu tích cực với du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, trong bối cảnh toàn ngành vẫn đang trong giai đoạn phục hồi sau ảnh hưởng của dịch bệnh.
Cùng quan điểm, một số chuyên gia phân tích, bên cạnh nỗ lực của Chính phủ, cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội và doanh nghiệp liên quan thì công tác truyền thông điểm đến cho thấy có đóng vai trò quan trọng vào sự tăng trưởng của ngành du lịch. Trong hai năm dịch phức tạp, kênh xúc tiến du lịch trực tiếp tại những trạm thông tin hỗ trợ du khách du, loạt triển lãm, sự kiện trong và ngoài nước... gặp nhiều khó khăn, chững lại, cùng với đó nhiều quốc gia áp dụng chính sách phòng dịch dẫn đến du lịch bị "đóng băng".Ngành du lịch đã chuyển trọng tâm từ quảng bá sản phẩm, dịch vụ sang quảng bá duy trì hình ảnh điểm đến nhằm giữ mối liên hệ với du khách trong nước lẫn quốc tế, đồng thời tạo bước đệm sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi khi COVID-19 được kiểm soát.
Cụ thể, Tổng cục Du lịch Việt Nam có chiến dịch "Live Fully in Vietnam"; Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng kịp thời khởi động Chiến dịch truyền thông "Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City"...
Du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, vì thế nhiều địa phương trên cả nước cũng đang đẩy mạnh xây dựng và củng cố niềm tin của du khách với các điểm đến. Đây là bước đi đầu tiên để cải thiện và nâng cấp ngành du lịch sau địch COVID-19. Chất lượng và phong thái phục vụ nhất quán được chú trọng nên cộng đồng doanh nghiệp đẩy mạnh tương tác với khách hàng qua nhiều hình thức, từ trực tiếp đến trực tuyến. Ngoài ra, đa dạng hình thức tiếp thị mới, phù hợp với thời đại cũng được áp dụng với giải pháp chuyển đổi số trong ngành du lịch. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong giải pháp truyền thông ở giai đoạn hậu COVID-19 được ngành du lịch và doanh nghiệp tập trung vào tiếp thị kỹ thuật số với việc tập trung nâng cao chất lượng về nội dung và đẩy mạnh hoạt động tương tác trên nền tảng mạng xã hội, gồm: Facebook, YouTube, Instagram...Các đơn vị liên kết đồng bộ trong triển khai thường xuyên đăng tải thông tin mới về hoạt động du lịch thành phố nên lượt truy cập, tương tác, chia sẻ ngày càng gia tăng. Thành phố Hồ Chí Minh cũng thực hiện ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch năm 2022 nhằm tái hiện không gian một phần thành phố từ trên cao, đem đến cho du khách trải nghiệm trực quan, sinh động.
Những nền tảng mạng xã hội đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, giúp du khách nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận kho nội dung, kinh nghiệm du lịch, vẻ đẹp của điểm đến.Ông Graham Cooke - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Tổ chức World Travel Awards nhận định, mạng xã hội mang đến nhiều lợi ích và là kênh tiếp thị điểm đến đang được ưa chuộng nhưng thay vì loại bỏ tiếp thị truyền thống, nên kết hợp song song với tiếp thị online, hỗ trợ cùng phát triển.
Hiện nay, tiếp thị truyền thống vẫn có nhiều ưu điểm như góp phần kết nối khách hàng và tiết kiệm; doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng địa phương tại khu vực nhỏ lẻ, đồng thời tạo hiệu quả trong việc quảng bá thương hiệu.
Bên cạnh đó, các hình thức tiếp thị truyền thống có thể "tái sử dụng" mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi không có internet. Kênh này cũng được đánh giá về độ tin cậy, khả năng cao khách hàng sẽ sử dụng hoặc mua sản phẩm.
Thống kê trong ba ngày chính thức diễn ra (từ 8-10/9/2022), Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 16 năm 2022 (ITE HCMC 2022) đã thu hút hơn 22.000 lượt khách thương mại và công chúng đến tham quan với 8.600 lượt giao thương giữa người bán và người mua, ghi nhận mức tăng trưởng 42% so với kế hoạch, góp phần thúc đẩy sự phục hồi thị trường quốc tế và sự phát triển ngành du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam. ITE HCMC 2022 có 276 gian hàng với sự tham dự của 305 đơn vị; 161 buyer (người mua) quốc tế đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ; 42 tỉnh, thành tham gia; hơn 20 diễn đàn, hội nghị, hội thảo và chuỗi sự kiện bên lề với 60 diễn giả là lãnh đạo, chuyên gia du lịch uy tín trong nước và quốc tế, hơn 2.500 lượt đại biểu tham dự. Kết quả của ITE HCMC 2022 cho thấy sự sẵn sàng đón khách quốc tế của Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh; không chỉ mở cửa đón khách mà còn đổi mới về sản phẩm, chất lượng dịch vụ du lịch, mà Thành phố Hồ Chí Minh còn là cửa ngõ giao thương, trạm trung chuyển khách quốc tế đến nhiều địa phương khác trong cả nước, cũng như một số quốc gia khác trong khu vực hạ nguồn sông Mekong./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh thu du lịch của UAE vượt mức 5 tỷ USD
10:12' - 12/09/2022
Hãng tin chính thức WAM dẫn lời quan chức Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) ngày 11/9 cho biết doanh thu du lịch của quốc gia Trung Đông này đã vượt 5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.
-
Đời sống
Sơ khảo cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2022 khu vực phía Bắc
20:39' - 11/09/2022
Ngày 11/9, tại Hà Nội đã diễn ra Sơ khảo Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2022 khu vực phía Bắc. Các thí sinh tham gia sơ khảo lần lượt trải qua các vòng thi: catwalk, phỏng vấn kín với Hội đồng Giám khảo.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Hải Phòng thoát khỏi vỏ kén
09:26' - 11/09/2022
Thay đổi chiến dịch quảng bá và cách thức tổ chức hoạt động các sự kiện là “chìa khóa” để du lịch Hải Phòng nhanh chóng trở lại “đường ray” phát triển sau hơn 2 năm trầm lắng vì đại dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Indonesia hợp tác với Netflix thúc đẩy điện ảnh và du lịch
07:00' - 11/09/2022
Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia vừa ký kết hợp tác với công ty phát trực tuyến Netflix (Mỹ) nhằm giới thiệu và quảng bá văn hóa của quốc gia Đông Nam Á này tới người xem toàn cầu.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhu cầu du lịch Ai Cập của du khách Mỹ đang tăng lên
13:48' - 10/09/2022
Trang web chuyên về du lịch của Mỹ Travel Market Report cho biết Ai Cập là một trong những điểm du lịch nổi tiếng và phổ biến nhất đang chứng kiến nhu cầu ngày càng tăng đối với du khách Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: “Bình dân học vụ số” phải trở thành phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng
17:01'
Chiều 13/9, tại Nhà Quốc hội, Đảng ủy Quốc hội - Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp hội Phân bón Việt Nam góp ý kiến về thuế xuất khẩu phân bón
15:07'
Hiệp hội Phân bón Việt Nam phúc đáp công văn số 12161/BTC-CST của Bộ Tài chính về thuế xuất khẩu phân bón.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Ngành Tòa án phải không ngừng phấn đấu để mọi phán quyết đều “thấu tình, đạt lý"
12:09'
Sáng 13/9, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng quyết liệt chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
21:42' - 12/09/2025
Hải Phòng đã kiện toàn Ban Chỉ đạo tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; Sở Nông nghiệp và Môi trường kiện toàn Văn phòng đại diện Thanh tra, Kiểm tra, Kiểm soát nghề cá.
-
Kinh tế Việt Nam
Concert nghệ thuật “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và màn bắn pháo hoa sẽ khép lại Triển lãm thành tựu đất nước
21:24' - 12/09/2025
Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc" sẽ chính thức khép lại vào tối 15/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Kiên định thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn
20:55' - 12/09/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, mục tiêu tổng quát thời gian tới vẫn là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, thúc đẩy tăng trưởng từ 8,3-8,5% trong năm 2025
-
Kinh tế Việt Nam
Vướng mắc về tài chính khi triển khai mô hình chính quyền 2 cấp đã cơ bản được giải quyết
20:48' - 12/09/2025
Những vướng mắc tưởng chừng rất ảnh hưởng đến triển khai mô hình mới như kinh phí, tài chính, ngân sách cho hoạt động của chính quyền... đã được cơ bản được giải quyết.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm Thông tấn xã Việt Nam: Khẳng định vị thế hãng thông tấn quốc gia uy tín
20:00' - 12/09/2025
Nhận định về vị thế, tiếng nói TTXVN trong mạng lưới truyền thông khu vực và quốc tế, ông Sawai nhấn mạnh cả trong khu vực và quốc tế, thông tin từ TTXVN được coi là thông tin chuẩn xác về Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khai trương Trang thông tin điện tử "Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội XIV"
19:35' - 12/09/2025
Chiều 12/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân chính thức ra mắt Trang thông tin điện tử "Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội XIV" tại địa chỉ https://daihoidangtoanquoc.vn.