Xu hướng giao dịch không dùng tiền mặt phát triển mạnh ở Trung Quốc

10:33' - 06/09/2017
BNEWS Dịch vụ thanh toán di động đang trở nên phổ biến tại Trung Quốc do xu hướng giao dịch không dùng tiền mặt đang trở thành một trào lưu trong hoạt động thanh toán của người dân nước này.
Xu hướng giao dịch không dùng tiền mặt phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc. Ảnh minh họa: Mai Phương/BNEWS/TTXVN
Thông tin từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương, PBoC) cho biết, dịch vụ thanh toán di động (m-payment) tiếp tục được phổ biến rộng rãi tại nước này do xu hướng giao dịch không dùng tiền mặt đang trở thành một trào lưu trong hoạt động thanh toán của người dân Trung Quốc.
Theo PBoC, trong quý II năm nay, các ngân hàng Trung Quốc đã xử lý 8,6 tỷ lượt giao dịch thanh toán di động với tổng giá trị đạt 39.240 tỷ NDT (khoảng 6.000 tỷ USD), đạt tốc độ tăng lần lượt là 40,5% và 33,8% so với cùng kỳ năm 2016.
Ngoài ra, giao dịch trực tuyến thông qua các nền tảng thanh toán phi ngân hàng trong quý II vừa qua cũng đạt tổng giá trị lên đến 31.490 tỷ NDT (khoảng 4.800 tỷ USD), tăng 34,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tốc độ tăng trưởng “vũ bão” nói trên có phần đóng góp rất lớn của những “gã khổng lồ” trong lĩnh vực thanh toán di động của Trung Quốc thông qua hoạt động phát triển những nền tảng thanh toán thân thiện với người dùng, chẳng hạn như WeChat, nhằm khuyến khích các giao dịch không dùng tiền mặt. Đầu tháng 4/2017, Ant Financial, chi nhánh tài chính của Alibaba cho biết tập đoàn này sẽ đầu tư 6 tỷ NDT trong hai năm tới để khuyến khích sự phát triển của xu thế này.
Theo khảo sát của của công ty công nghệ Tencent, Viện Nghiên cứu Tài chính Trùng Dương thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc và công ty nghiên cứu thị trường Ipos của Pháp về xã hội không tiền mặt, có tới 84% người Trung Quốc cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi rời khỏi nhà với chỉ một chiếc điện thoại di động bên mình, mà không cần tiền mặt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục