Xu hướng không dùng tiền mặt tại Eurozone

18:14' - 03/12/2020
BNEWS Theo khảo sát thói quen tiêu dùng vừa được ECB công bố, hơn một nửa giá trị mua sắm của Eurozone trong năm 2019 đã được thanh toán bằng các hình thức không dùng tiền mặt.

Năm 2019 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, giá trị giao dịch qua tài khoản và các hình thức khác đã vượt giao dịch tiền mặt tại Khu vực Đồng tiền chung euro (Eurozone).

Theo báo cáo khảo sát thói quen tiêu dùng được Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) công bố ngày 2/12, hơn một nửa giá trị mua sắm của Eurozone trong năm 2019 đã được thanh toán bằng các hình thức không dùng tiền mặt.

Theo đó, tại 19 nước thành viên, thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm 48% tổng giá trị hàng mua sắm trong năm 2019 khi ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng thẻ tín dụng và các lựa chọn thanh toán không sử dụng tiền mặt khác.

Theo một nghiên cứu trước đó, việc thanh toán bằng tiền mặt đã chiếm 54% giá trị mua sắm trong năm 2016.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực giao dịch cá nhân, 73% tổng giá trị hàng hóa trong năm 2019 được thanh toán bằng tiền mặt, cho thấy hình thức thanh toán này vẫn được sử dụng phổ biến cho các mua sắm có giá trị thấp.

Người tiêu dùng Nam Âu chuộng dùng tiền mặt để thanh toán hơn, trong đó Malta được xếp đầu bảng với khoảng 88% giá trị giao dịch, tiếp theo lần lượt là Tây Ban Nha (83%) và Italy (82%), trong khi tại Hà Lan chỉ chiếm 34%.

Nghiên cứu của ECB cũng chỉ ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVD-19 đã thúc đẩy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt.

Một cuộc thăm dò dư luận hồi tháng 7 về tác động của đại dịch đối với các xu hướng thanh toán cho thấy gần một nửa số người được hỏi đã ít dùng tiền mặt hơn so với thời kỳ đầu đại dịch, trong khi hơn 90% cho biết sẽ tiếp tục hạn chế sử dụng tiền mặt cho tới khi khủng hoảng y tế qua đi.

Báo cáo của ECB được công bố ở thời điểm chi nhánh Frankfurt đang cân nhắc khả năng đưa tiền ảo vào lưu hành.

Đồng euro số có thể trở thành một dạng tiền điện tử của ECB, cho phép thực hiện các thanh toán nhanh hơn và rẻ hơn so với hình thức thanh toán truyền thống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục