Xu hướng mới của ngành đóng tàu Hàn Quốc

10:43' - 18/02/2025
BNEWS Các công ty đóng tàu Hàn Quốc đang cân nhắc kế hoạch sản xuất ở nước ngoài khi các xưởng đóng tàu trong nước hoạt động hết công suất.

Với những xưởng đóng tàu trong nước hiện đã kín chỗ, một số đơn đặt mua tàu mới có thể được thực hiện ở nước ngoài.

 

Trong bối cảnh kỳ vọng rằng sự tăng trưởng của lĩnh vực đóng tàu sẽ còn kéo dài trong nhiều năm nữa, các công ty Hàn Quốc đang ưu tiên sản xuất tàu có giá trị cao trong nước đồng thời thuê ngoài việc đóng các loại tàu tiêu chuẩn cho những đối tác nước ngoài.

Ngày 17/2, các nguồn tin trong ngành cho biết đại diện của Hanwha Ocean, một trong những công ty đóng tàu hàng đầu của Hàn Quốc, đã đến thăm Ấn Độ vào tháng trước theo lời mời của Chính phủ Ấn Độ. Đại diện của Hanwha Ocean đã dành khoảng 10 ngày để tham quan các xưởng đóng tàu do Swan Defence and Heavy Industries, Cochin Shipyard, Hindustan Shipyard và L&T Shipbuilding điều hành.

Chuyến thăm diễn ra sau chuyến đi vào cuối năm 2024 đến Hàn Quốc của một phái đoàn Ấn Độ, bao gồm các quan chức ngành đóng tàu tìm kiếm sự hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu và bảo dưỡng. Phái đoàn đã đến thăm các xưởng đóng tàu do Hanwha Ocean, HD Hyundai Heavy Industries (HD HHI) và Samsung Heavy Industries (SHI) điều hành.

Dự báo của ngành cho thấy các đơn đặt hàng thương mại của Hanwha Ocean có thể vượt qua mức năm 2023, do nhu cầu tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng cao. Với xưởng đóng tàu Geoje đang hoạt động hết công suất, Hanwha Ocean đang xem xét liệu một số đơn hàng có thể được phân bổ cho các xưởng đóng tàu Ấn Độ hay không. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng đóng tàu của Ấn Độ vẫn là một cân nhắc quan trọng.

Các xưởng đóng tàu Ấn Độ chủ yếu đóng những tàu cỡ nhỏ và vừa và hiện không có khả năng đóng tàu quy mô lớn. Chuyến thăm của phái đoàn Ấn Độ tới Hàn Quốc phản ánh mối quan tâm của quốc gia này trong việc tiếp thu chuyên môn đóng tàu của Hàn Quốc.

SHI đã chuyển một phần hoạt động đóng tàu của mình sang Trung Quốc. Gần đây, công ty này đã giao việc đóng 4 tàu chở dầu Suezmax, được một chủ tàu châu Phi đặt hàng, cho Xưởng đóng tàu Zhoushan ở Trung Quốc, tận dụng các cơ sở và lao động địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục